เดอแชมโบหวังพีจีเอ-ลิฟกอล์ฟเจรจาลงตัว ทุกคนได้เล่นด้วยกันอีกครั้ง

AP

เดอแชมโบหวังพีจีเอ-ลิฟกอล์ฟเจรจาลงตัว ทุกคนได้เล่นด้วยกันอีกครั้ง

ไบรสัน เดอแชมโบ อดีตแชมป์กอล์ฟเมเจอร์ “ยูเอส โอเพ่น” ซึ่งปัจจุบันสังกัดลิฟ กอล์ฟ ทัวร์กอล์ฟคู่แข่งของพีจีเอทัวร์ แสดงความเห็นว่า การควบรวมกันระหว่างพีจีเอทัวร์กับลิฟ กอล์ฟ จำเป็นต้องเกิดขึ้นเพื่อให้กีฬากอล์ฟกลับมารวมเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง

พีจีเอทัวร์ประกาศตั้งแต่ปีที่แล้วว่าได้จับมือกับ “พับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์” (พีไอเอฟ) กลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบียซึ่งสนับสนุนงบประมาณให้กับลิฟ กอล์ฟ อย่างไรก็ตาม การเจรจาเรื่องรูปแบบความร่วมมือยังไม่ได้ข้อสรุปตามกำหนดเส้นตายเดิมเมื่อปีที่แล้ว และยังคงเจรจากันต่อไปท่ามกลางความไม่แน่นอน โดยลิฟ กอล์ฟ จะเริ่มฤดูกาลใหม่ที่เม็กซิโกช่วงสุดสัปดาห์นี้แล้ว

ล่าสุด พีจีเอทัวร์ก็เพิ่งจับมือกับสปอนเซอร์รายใหม่ กลุ่มทุน “เอสเอสจี” (สทราทิจิก สปอร์ตส์ กรุ๊ป) ซึ่งเป็นนักลงทุนที่นำโดย “เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป” (เอฟเอสจี) เจ้าของสโมสรลิเวอร์พูล มูลค่าถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (105,000 ล้านบาท) โดยจะแบ่งเงินครึ่งหนึ่งมาจ่ายโบนัสให้นักกอล์ฟที่ยังภักดีกับพีจีเอทัวร์ ไม่ย้ายไปเล่นลิฟ กอล์ฟ แลกกับค่าตอบแทนมหาศาล

Advertisement

เดอแชมโบกล่าวว่า ตอนนี้ต่างคนต่างต้องก้าวต่อไปตามเส้นทางของตัวเอง และตั้งตารอว่าบทสรุปของการเจรจาจะเป็นอย่างไร หวังว่า ณ จุดหนึ่ง เราจะได้กลับมารวมกันอีกครั้ง อยากให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น และขอให้ทุกคนวางอาวุธลง หันหน้าเข้าหากันเพื่อพูดคุยหาทางออก เชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะหาบทสรุปเชิงบวกได้

ไม่กี่วันก่อน รอรี่ แม็คอิลรอย โปรกอล์ฟมือ 2 ของโลกชาวไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีในการต่อต้านลิฟ กอล์ฟ ยอมรับว่า ได้เปลี่ยนมุมมองจากเดิม และคิดว่านักกอล์ฟที่ไปเข้าร่วมลิฟ กอล์ฟ แล้วจะกลับมาเล่นพีจีเอทัวร์ ไม่ควรต้องโดนลงโทษแล้ว

ทั้งนี้ จากข้อบังคับปัจจุบัน นักกอล์ฟสังกัดลิฟ กอล์ฟ โดนห้ามไม่ให้เข้าร่วมรายการของพีจีเอทัวร์ อีกทั้งไม่ได้คะแนนสะสมอันดับโลก ทำให้นักกอล์ฟที่เล่นลิฟ กอล์ฟ มีสิทธิเข้าร่วมรายการระดับเมเจอร์ไม่มากนัก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image