ปารีสเปิดตัวเหรียญโอลิมปิก ออกไอเดียเก๋แปะชิ้นส่วนหอไอเฟลเป็นที่ระลึก

REUTERS/Benoit Tessier

ปารีสเปิดตัวเหรียญโอลิมปิก ออกไอเดียเก๋แปะชิ้นส่วนหอไอเฟลเป็นที่ระลึก

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทำพิธีเปิดตัวเหรียญรางวัลประจำการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ 2024 กลางปีนี้ โดยเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ประจำการแข่งขันทั้ง 2 รายการ รวม 5,084 เหรียญ ด้านในเป็นแผ่นเหล็กรูปทรง 6 เหลี่ยม ซึ่งแผ่นเหล็กดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนของหอไอเฟลตั้งแต่สมัยแรกสร้างและเปิดใช้งานเมื่อปี 1889

โทนี่ เอสตันเกต์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันของ “ปารีส 2024” เปิดเผยว่า ฝ่ายจัดต้องการมอบชิ้นส่วนของหอไอเฟลยุคแรกเริ่มเป็นของขวัญแด่นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลทุกคน แนวคิดคือการผนวกโลหะที่มีค่าที่สุดของเหรียญรางวัล คือ ทอง เงิน ทองแดง เข้ากับโลหะที่มีค่าที่สุดของประเทศของเรา ซึ่งก็คือโลหะจากสมบัติของชาติอย่างหอไอเฟล

ฝ่ายจัดเผยด้วยว่า โลหะที่นำมาใช้ประกอบเหรียญรางวัลนี้ เป็นโลหะที่บริษัทเอกชนเฉือนออกจากหอไอเฟลในขั้นตอนการบูรณะแลนด์มาร์กสำคัญของฝรั่งเศสในช่วงแรกๆ และถูกเก็บรักษาไว้ในโกดังที่กรุงปารีส ส่วนโลหะส่วนอื่นของเหรียญรางวัลทำจากโลหะรีไซเคิลทั้งหมด น้ำหนักแต่ละเหรียญอยู่ที่ประมาณครึ่งกิโลกรัม

Advertisement

สำหรับดีไซน์ของเหรียญรางวัล “ปารีส 2024” ออกแบบโดย “โชเมต์” แบรนด์เครื่องประดับชื่อดังและเก่าแก่ของฝรั่งเศส โดยบริเวณขอบเหรียญทำเป็นรอยหยักเพื่อให้สะท้อนแสงระยิบระยับเวลาต้องแสงอาทิตย์ รูปทรง 6 เหลี่ยม สื่อถึงรูปทรงทางภูมิศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส ขณะที่เดือยยึดมุมทั้งหก สื่อถึงหมุดตอกตรงฐานของหอไอเฟล

สิ่งที่ผิดแผกไปจากปกติคือ บริเวณดีไซน์ด้านหลังของเหรียญ ซึ่งโดยปกติยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตั้งแต่ปี 2004 ที่จะสลักรูปเทพี “ไนกี้” เทพีแห่งชัยชนะในปกรณัมกรีก และสนามกีฬาเก่าแก่พานาธิไนกอสในกรุงเอเธนส์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ยุคโบราณ แต่ฝ่ายจัดได้ขออนุญาตจากคณะกรรมการโอลิมปิสากล (ไอโอซี) เป็นกรณีพิเศษ แทรกรูปหอไอเฟลเข้าไปด้วย

สำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนี้ ส่วนพาราลิมปิกเกมส์ 2024 แข่งขันระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม-8 กันยายนนี้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image