บิลลี่ จีน คิง คัพ ไฟนัลส์ ปรับรูปแบบการแข่งขัน เพิ่มความน่าสนใจ

REUTERS/Marcelo Del Pozo/File Photo

บิลลี่ จีน คิง คัพ ไฟนัลส์ ปรับรูปแบบการแข่งขัน เพิ่มความน่าสนใจ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลกประเภททีมหญิง “บิลลี่ จีน คิง คัพ” (เฟดคัพเดิม) รอบไฟนัลส์ ที่เมืองเซบีย่า ประเทศสเปน ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 12-20 พฤศจิกายน จะเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันเป็นแบบน็อกเอาต์ ซึ่งสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ระบุว่า เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดใจให้กับการแข่งขัน และเพื่อสร้างช่วง 2 สัปดาห์แห่งการแข่งขันเทนนิสเวิลด์คัพ เนื่องจากการแข่งขันกินเวลา 9 วัน และจะค่ายเกี่ยวกับการแข่งขันเทนนิส “เดวิสคัพ” ของฝ่ายชายด้วย เนื่องจาก “เดวิสคัพ ไฟนัลส์ 8” จะแข่งที่เมืองมาลากา ประเทศสเปน เช่นกัน โดยทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 19-24 พฤศจิกายน

นอกจากจะเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับการแข่งขันแล้ว การเปลี่ยนแปลงโปรแกรมแข่งขันและรูปแบบยังเอื้อประโยชน์ให้นักหวดชั้นนำของโลกสามารถเดินทางไปรับใช้ชาติได้ เนื่องจากปีที่แล้วโปรแกรมแข่ง “ดับเบิลยูทีเอ ไฟนัลส์” กับบิลลี่ จีน คิง คัพ ไฟนัลส์ กระชั้นชิดกันมากจนนักเทนนิสมือท็อปหลายคนต้องถอนตัว อาทิ อิก้า สเวียเท็ก มือ 1 โลกชาวโปแลนด์ซึ่งไม่ได้ลงแข่งให้บ้านเกิดทั้งปี 2022 และ 2023 แต่สำหรับปีนี้ ดับเบิลยูทีเอ ไฟนัลส์ ที่ซาอุดีอาระเบีย จะปิดฉากก่อนศึกบิลลี่ จีน คิง คัพ ไฟนัลส์ 3 วัน จึงมีเวลาเดินทางไปเตรียมตัว

สำหรับการแข่งขันบิลลี่ จีน คิง คัพ ไฟนัลส์ รูปแบบเดิม ใช้เวลาแข่งขัน 6 วัน มี 12 ทีมเข้าร่วม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม แชมป์กลุ่มจะเข้าไปเล่นในรอบรองชนะเลิศ ส่วนการแข่งขันรูปแบบใหม่ใช้วิธีประกบคู่แบ่งสายแข่งขัน โดยมี 12 ทีมเข้าร่วม ทีมวาง 4 อันดับแรกได้บายในรอบแรก ส่วนอีก 8 ทีมแข่งขันรอบแรกเพื่อเข้าไปพบกับ 4 ทีมวางในรอบก่อนรองชนะเลิศ โดยจะจับสลากแบ่งสายในวันที่ 30 เมษายน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image