คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : มั่นหน้าและขี้เหนียว

ทีมไก่เดือยทองของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เป๋ยาวทีเดียว 4 นัดหลังสุดแพ้ไปถึง 3 และเป็นการแพ้แบบมีผลต่อโอกาสลุ้นแชมป์ถึง 3 รายการด้วย

ก่อนหน้านี้แพ้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-1 คาบ้าน ในเกมพรีเมียร์ลีก ทำให้แต้มที่พอจะไล่ตามลิเวอร์พูล ทีมจ่าฝูงได้บ้าง กลับโดนทิ้งไป 9 แต้ม และตามหลังแมนฯซิตี้ ทีมอันดับ 2 อยู่ 5 แต้ม ก่อนจะมาแพ้เชลซี ในฟุตบอลคาราบาวคัพ รอบรองชนะเลิศ ด้วยการดวลจุดโทษ ตกรอบไปอีก

ล่าสุด ในเกมเอฟเอคัพ รอบ 4 โดนคริสตัล พาเลซ เขี่ยตกรอบด้วยสกอร์ 2-0 แบบที่สเปอร์สเล่นดีกว่าชัดเจน มีโอกาสลุ้นประตูถึง 19 ครั้งทั้งเกม มากกว่าคริสตัล พาเลซกว่า 2 เท่า แต่กลับทำอะไรไม่ได้เลย

ปัญหาของทีมไก่เดือยทองตอนนี้ คือ นักเตะตัวหลักเจ็บ แฮร์รี่ เคน กองหน้าคนสำคัญ, เดเล่ อัลลี่ มิดฟิลด์ฟอร์มเก่ง, มุสซ่า ซิสโซโก้ นักเตะสารพัดประโยชน์ที่เจ็บยาว 1 เดือน รวมทั้ง ซน เฮือง มินห์ ดาวยิงเกาหลีใต้ก็กลับไปรับใช้ทีมชาติในฟุตบอลเอเชี่ยนคัพอีก แสดงให้เห็นว่าอะไหล่สำรองของสเปอร์สยังเทียบชั้นกับตัวหลักไม่ได้นั่นเอง

Advertisement

เกมแพ้คริสตัล พาเลซ โปเช็ตติโน่เลือกพักนักเตะตัวจริงบางคน คริสเตียน อีริกเซ่น, อูโก้ โยริส, แฮร์รี่ วิงก์, วิคเตอร์ วานยาม่า แล้วส่งสำรองลงไปเล่นแทน ถึงแม้จะทำได้ดีกว่าในแง่ของสถิติ ครองบอลมากกว่า 72-28 เปอร์เซ็นต์ ยิงมากกว่า 19-8 ครั้ง แต่เมื่อย้อนมาดูสกอร์แล้วก็น่าเป็นห่วงว่าถ้าตัวหลักหายหน้าหายตากันไปนานๆ ผลงานของสเปอร์สจะเป็นอย่างไร

ไก่เดือยทองไม่เสริมทีมตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ยาวมาจนถึงสัปดาห์สุดท้ายของตลาดนักเตะหน้าหนาวในเดือนนี้ และมีแววสูงที่จะไม่ซื้อใครเลย ผลงานในภาพรวมอาจจะยังพอรับได้ รั้งอันดับ 3 ของลีก ยังอยู่ในเส้นทางของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ถึงแม้จะตกรอบบอลถ้วยในประเทศทั้ง 2 รายการแล้วก็ตาม แต่โปเช็ตติโน่ยืนยันหลังตกรอบเอฟเอคัพว่า เป้าหมายของฤดูกาลนี้ คือ การติดท็อป 4 ของลีก ไม่ใช่แชมป์บอลถ้วยถ้วยอะไรทั้งนั้น

กุนซือชาวอาร์เจนไตน์คนนี้เป็นคนเก่ง ปลุกปั้นและปลุกใจลูกทีมสเปอร์สมาได้ถึงขนาดนี้ แต่การจะเป็นผู้จัดการทีมที่ได้รับการจดจำจริงๆ ปัจจัยหลักนับจากแชมป์ ไม่ใช่แค่มีลุ้นแชมป์ แต่จบฤดูกาลด้วยมือเปล่า

Advertisement

สเปอร์สมีคุณสมบัติในการไปถึงแชมป์ใกล้เคียงกับลิเวอร์พูลและแมนฯซิตี้ แต่การที่มั่นใจในสิ่งที่มีอยู่ว่าพอแล้ว ดีแล้ว ของโปเช็ตติโน่เป็นสิ่งที่ทำให้โดนอีก 2 ทีมทิ้งห่าง ในวันที่เจอปัญหานักเตะเจ็บและโปรแกรมโหดขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น

ยังไม่นับรวมเชลซี, แมนฯยู, อาร์เซน่อล ที่ไล่ตามมาจากข้างหลัง ถ้าสเปอร์สพลาดอีกเรื่อยๆ โอกาสจะโดนแซงก็เปิดกว้างเช่นกัน

ถ้ายังมั่นใจเกินความจำเป็นและขี้เหนียวไม่ยอมทุบกระปุกเสริมทีม ก็ต้องยอมรับบทพระรองหรือไม่ก็ตัวประกอบหลังจบฤดูกาลแบบนี้ให้ได้ก็แล้วกัน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image