สปอร์ต สกู๊ป : วิกฤตผู้ตัดสินไทย ปัญหาร้ายที่ไม่เคยหมด

ฟุตบอล “โตโยต้า ไทยลีก 2019” เปิดฉากมาเข้าสู่นัดที่ 7 แล้ว ต้องบอกว่าการแข่งขันในสนามนั้นสูงมากๆ เห็นได้หลายๆ เกมที่ทีมรองบ่อนพลิกเอาชนะทีมที่เหนือกว่าได้ ทำให้ดีกรีความมันส์นั้นกระแทกใจแฟนบอลเหลือเกิน

เพียงแต่ว่าแม้การแข่งขันในสนามจะสนุกเพียงใด มันก็ยังมีเรื่องให้คับข้องใจอยู่ ที่คงต้องบอกว่าเป็นเรื่องเดิมๆ ซึ่งยังคงไม่สามารถหาทางแก้ไขได้อย่างเรื่องของกรรมการผู้ตัดสิน

ไม่ว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะพยายามหาทางแก้ไขอย่างไร ดูเหมือนว่าเรื่องนี้ก็ยังไม่สามารถทำได้

Advertisement

ก่อนเปิดฤดูกาล หลายคนตั้งความหวังเอาไว้ว่าในปีนี้ปัญหาเรื่องของเชิ้ตดำจะน้อยลง เพราะหลังจากการเข้ามาพัฒนาวงการผู้ตัดสินตลอดในช่วงหลัง หรือขั้นเด็ดขาดคือการนำระบบวิดีโอช่วยตัดสิน “วีเออาร์” เข้ามาใช้เต็มรูปแบบ หลังจากปีก่อนทดลองใช้ระบบเป็นบางคู่มาแล้ว แต่ปีนี้จะใช้ทุกคู่

แต่พอจะใช้จริง ก็มีปัญหาเพราะว่าประเทศไทยยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และคณะกรรมการฟุตบอลนานาชาติ (ไอแฟบ) ให้สามารถใช้งานได้ เพราะต้องผ่านการทดสอบใช้ให้ได้ในระดับสากลเสียก่อน

ทำให้จนถึงตอนนี้ เพิ่งมีแค่เพียงเกมที่ 3 เท่านั้น ที่ได้มีการใช้วีเออาร์แบบเต็มที่ เพราะเป็นการทดสอบระบบครั้งสุดท้าย ก่อนจะยุติการใช้เนื่องจากว่าประเทศไทยยังมีปัญหาด้านความพร้อมหลายด้าน ทั้งเรื่องกายภาพคือการตั้งกล้อง หรือบุคลากรที่ยังไม่แม่นยำกับการใช้ ต้องมีการอบรมเพิ่ม เป็นต้น

Advertisement

ซึ่งพอไม่ใช่วีเออาร์ ปัญหามันก็เกิดทันที แถมรุนแรงถึงขั้น “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรคนสวยของ “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี ร้อนถึงขั้นต้องบุกไปยังสมาคมฯ ด้วยตัวเองเพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม

เหตุดังกล่าวมันเกิดมาจากเกมที่การท่าเรือ บุกไปเยือน “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี แล้วพ่ายไป 1-3 โดยมันมีเหตุการณ์ที่นักเตะท่าเรือโดนเตะหลายครั้ง แต่ไม่ได้ฟาล์ว จนพอเป็นฝั่งท่าเรือเข้าบอลใส่สุโขทัยบ้างกลับเป็นลูกฟาล์ว ทำให้นักเตะของท่าเรือคือ “ตั๊ก” สุมัญญา ปุริสาย เข้าไปโวยใส่ พิชิต ณ สุวรรณ ผู้ตัดสินเกมดังกล่าว จนถูกใบแดงไล่ออกจากสนามไป

มาดามแป้ง ให้เหตุผลการมายื่นหนังสือว่า ไม่อยากให้การทำหน้าที่ผิดพลาดของผู้ตัดสินทำร้ายขวัญกำลังใจของนักกีฬา, ผู้ฝึกสอน, แฟนบอล รวมไปถึงคนทำทีมด้วยกัน และอยากให้มีการพัฒนาผู้ตัดสินอย่างจริงจังเสียที

ในเวลาไล่เรี่ยกัน อดุลย์ นิยมสมาน รองประธานระยอง เอฟซี ก็ได้ออกมาแฉผ่านทางเฟซบุ๊คของตัวเอง ทั้งเรื่องการทำหน้าที่ของ ชยพล เหล่าสุพรรณ์ ผู้ตัดสินในเกมที่แพ้อุดรธานี เอฟซี 1-2 พร้อมบอกว่า ถนอม บริคุต อดีตผู้ตัดสิน โทรหาโค้ชระยอง เอฟซี ชูศักดิ์ ศรีภูมิ ขอให้ล้มบอลในเกมนี้

อย่างที่เรารู้กันดีว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชุดนี้ เอาจริงเอาจังกับการปราบปรามล็อกผลฟุตบอลอย่างมาก แต่เรื่องที่ออกมานั้นราวกับไม่เกรงกลัวสิ่งที่สมาคมฯ เคยทำมาเลย แถมชื่อที่ถูกนำมาเอี่ยวนั้น ก็เป็นคนที่ในวงการลูกหนังรู้จักเป็นอย่างดี

นี่ยังไม่รวมปัญหายิบย่อย ตามรายเกมที่เกิดขึ้น บางคนได้ประโยชน์บ้าง เสียผลประโยชน์กันบ้าง สุดแล้วแต่จะออกมาพูดหรือไม่ออกมาพูดกัน

มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ควรจะต้องมาดูเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินให้มากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นกระแสฟุตบอลที่กำลังมา คนกำลังกลับมาเข้าชมในสนามเหมือนเดิมนั้น อาจจะกลับไปซบเซาอีกครั้งก็ได้ หากคนเริ่มมองว่ากรรมการไร้มาตรฐาน หรือไม่งั้นก็ต้องรีบผลักดันให้ วีเออาร์ ใช้งานได้โดยเร็ว

ไม่งั้นเดี๋ยวจะกู่ไม่กลับเอานะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image