คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : หากวันนั้น

Photo : Getty Images

บอกตรงๆ ว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ผ่านมา รู้สึกใจหายไม่เบากับการประกาศแขวนสตั๊ดของหนึ่งนักเตะในดวงใจอย่าง เฟร์นานโด ตอร์เรส

แต่หลังจากที่ฟังเหตุผลของเขาแล้วก็เข้าใจได้ เพราะตอนนี้ตอร์เรสไม่ได้อยู่ในระดับท็อปอีกแล้ว ขนาดว่าอยู่ ซากัน โทสุ ในเจลีก ญี่ปุ่น ยังการันตีตัวจริงทุกนัดไม่ได้เลย คงไม่แปลกที่จะเลือกหยุดมันตรงนี้ แล้วมุ่งหน้าไปสู่อนาคตอื่นดีกว่า

ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานแค่ไหน ภาพจำของแฟนลิเวอร์พูลที่มีต่อตอร์เรส ก็คือการทำประตูอันยอดเยี่ยม ลูกยิงใบไม้ร่วงที่ซัดใส่ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ราวกับสวมวิญญาณของ มาร์โก้ ฟาน บาสเท่น หรือการกระชาก เนมันย่า วิดิช ในช่วงที่ท็อปฟอร์มที่สุด เข้าไปทำประตูได้ราวกับฉีกกระดาษให้ขาด เป็นต้น

เพียงแต่สิ่งที่น่าเสียดายที่สุดคือเวลาของเขากับลิเวอร์พูลมันน้อยเกินไป แค่ 3 ปีครึ่ง

Advertisement

เขาอยู่ในชุดที่ดีที่สุดชุดหนึ่งของลิเวอร์พูลตอนนั้น แนวรับมี เปเป้ เรน่า, เจมี่ คาราเกอร์ แดนกลางสุดแข็งแกร่งทั้ง ชาบี อลอนโซ่, ฮาเวียร์ มัสเชราโน่ และ สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด โดยมีเขาเป็นกองหน้าตัวทำประตู

ตอร์เรสเลือกย้ายมาลิเวอร์พูลเพราะนี่คือทีมที่เขาคิดว่าจะก้าวไปเป็นท็อปทีมของยุโรป แต่หลังจากนั้นไม่นาน สโมสรกลับค่อยๆ ปล่อยผู้เล่นตัวหลักออกไปทั้งอลอนโซ่ และมัสเชราโน่

ตอนย้ายออกเชื่อว่าแฟนบอลลิเวอร์พูลโมโหตอร์เรสอย่างมาก มีทั้งการเผาเสื้อทิ้ง หรือตะโกนด่ายามเจ้าตัวกลับมาเล่นในถิ่นแอนฟิลด์

Advertisement

แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่รู้เลย ก็คือตอร์เรสเลือกจะไม่ทำประตูลิเวอร์พูล ในเกมที่พลาดแชมป์ลีกเมื่อปี 2014 เพียงแต่ด้วยความเป็นมืออาชีพ เขาไม่มีทางเลือกต้องส่งให้วิลเลี่ยนเป็นคนยิงประตูตอกฝาโลงแทน

ยิ่งมองย้อนไป มันเกิดคำว่าถ้าขึ้นมาอยู่เต็มหัวไปหมด

ถ้า ดาเมียง โกมอลลี่ ไม่บีบบังคับให้ย้ายทีมเสีย พร้อมทั้งสรรหาวิธีการประโคมข่าวต่างๆ นานา ให้แฟนบอลเชื่อว่าตอร์เรสต้องการย้ายทีมเพื่อไปหาความสำเร็จ

ถ้า วันนั้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว จอห์น ดับเบิลยู เฮนรี่ จะเป็นเหมือนคนปัจจุบัน ที่มองถึงใจนักเตะมากกว่าเรื่องเงินๆ ทองๆ แฟนลิเวอร์พูลคงได้เห็นคู่หน้าบรรลือโลกอย่าง ตอร์เรส-ซัวเรซ แล้วก็ได้

ถ้าวันนั้นตอร์เรสไม่ได้ย้ายออกไป แล้วได้เล่นร่วมกับ หลุยส์ ซัวเรซ ตอร์เรสอาจจะมีถ้วยแชมป์ติดมือ มากกว่าที่ตอนนี้คนจดจำแต่สถิติการยิงประตูเท่านั้น

สุดท้าย คำว่าถ้า เรามักจะมาพูดถึงในสิ่งที่มันเกิดขึ้นไปแล้ว และไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้

แต่อย่างน้อยก็เชื่ออย่างว่า ยังไงตอร์เรส คือกองหน้าที่แฟนลิเวอร์พูลรัก มากกว่าเกลียดอย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image