โปรเม / อัจฉริยะ / ต้องสร้าง หนังครอบครัวที่ไม่ต้องดูกอล์ฟเป็น

โปรเม / อัจฉริยะ / ต้องสร้าง เป็นภาพยนต์กีฬาฟอร์มใหญ่ในรอบหลายปี ที่ตีแผ่ชีวิตของครอบครัว “จุฑานุกาล” ที่ปั้นลูก “โม” โมรียา จุฑานุกาล และ “เม” เอรียา จุฑานุกาล จากเด็กตัวกลมๆ จนมาเป็นนักกอล์ฟระดับโลก

ถ้าแค่อ่านชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นหนังกีฬา ที่เล่าเรื่องราวของการเล่นกอล์ฟ แต่เอาจริงๆ แล้ว มันคือหนังดราม่าครอบครัว ที่เต็มไปได้ความไม่เข้าใจกันของคนในบ้าน และการใช้พรสวรรค์ของลูกมาผนวกกับพรแสวงและการอยู่ในกรอบแบบห้ามขยับ

คนที่ติดตามกีฬารู้อยู่แล้วว่าโปรเมเป็นนักกอล์ฟคนแรกของไทยที่คว้าแชมป์กอล์ฟอาชีพในแอลพีจีเอทัวร์ หรือทัวร์กอล์ฟอาชีพหญิงที่ได้รับความนิยมสูงสุด เงินรางวัลสูงที่สุดในบรรดาทัวร์หญิงทั่วไป เมื่อปี 2016 ก่อนที่แชมป์ต่างๆ จะทยอยมาเรื่อยๆ ทั้งรายการเมเจอร์บริติช วีเมนส์ โอเพ่น การเป็นมือ 1 ของโลก รางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยม 2 สมัย ปี 2016 และ 2018 สร้างความมหัศจรรย์มากมายในวงการกอล์ฟโลก ส่วนโปรโม พี่สาวก็ได้แชมป์แอลพีจีเอมาแล้ว 1 รายการ เมื่อปี 2018 ทำให้เห็นว่า ความทุ่มเทของพ่อ สมบูรณ์ จุฑานุกาล และ “แม่เปิ้ล” นฤมล ติวัฒนาสุข เห็นผลอย่างสวยงาม

Advertisement

แต่น้อยคนจะรู้ว่าจุดเริ่มต้นและระหว่างของครอบครัวนี้เต็มไปด้วยหยาดเหงื่อและคราบน้ำตา เพราะเด็กสองคนที่ใช้ชีวิตอยู่กับการฝึกซ้อมกอล์ฟ ด้วยวิธีที่เข้มข้น เอาจริงเอาจังของพ่อ จนทำให้ชีวิตในวัยเด็กไม่ได้วิ่งเล่นเต็มที่ ไม่ได้กินขนมหวาน และไม่ได้ไปเที่ยวอย่างเด็กคนอื่นๆ

ความเข้มงวดที่ตึงเกินไป เมื่อถึงจุดหนึ่ง ความสัมพันธ์ที่ไม่อบอุ่นนักก็กลายเป็นเชื้อไฟปะทุออกมา ผู้ชมจะได้เห็นฉากเหตุการณ์ที่โปรเมและพ่อถกเถียงกันถึงอนาคตในการเล่นกอล์ฟของลูกสาวคนเล็ก จนกลายเป็นรอยร้าวของทั้งคู่ แต่ก็เป็นแรงผลักดันที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้เธอก้าวไปสู่การเป็นเบอร์ 1 ของโลก

Advertisement

ภาพยนต์เรื่องนี้จำลองเหตุการณ์จริงที่สำคัญในหลายๆ ช่วงเวลา การพลาดแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ รายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2013 ของโปรเมในหลุมสุดท้าย วันที่โปรเมคว้าแชมป์รายการโยโกฮาม่า ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ปี 2016 ตัดสลับกับวันที่พ่อกับลูกปรับความเข้าใจกัน สามารถดึงคนดูให้อยู่กับเรื่องราวได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งๆ ที่ความสำเร็จในหนัง ก็เป็นเรื่องที่รับรู้กันไปทั่วโลกแล้ว

ในเรื่องของนักแสดง “คริสซี่” กฤษณ์สิรี สุขสวัสดิ์ ที่รับทเป็นโปรเม มีรูปหน้า แววตา และแสดงบุคลิกของโปรเมได้เหมือนมาก อีกคนที่ต้องชื่นชม คือ “เอก” ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ที่รับบทเป็นพ่อสมบูรณ์ เล่นได้โดดเด่น ดุดัน สร้างอารมณ์ร่วมให้กับคนดูรู้สึกว่า ทำไมผู้ชายคนนี้ถึงเอาจริงเอาจังกับการสร้างลูกให้เป็นนักกอล์ฟระดับโลกได้แบบไม่ฟังใคร เรียกได้ว่าเป็นคนที่ยึดหนังเรื่องนี้ไว้ทั้งหมดก็ไม่ผิด

“ปริม” อัจฉรียา โพธิพิพิธธนากร แสดงเป็นโปรโม บทอาจจะไม่เยอะ แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเสียน้ำตาหรือมอบรอยยิ้มให้กับแม่และน้องสาว ก็แสดงออกมาได้อินจริงๆ “เปิ้ล” หัทยา วงศ์กระจ่าง มารับบทแม่เปิ้ลที่ต้องก้มหน้าฟังคำสั่งแบบไม่กล้ามีปากเสียง ทั้งๆ ที่เห็นว่าลูกสาวไม่ได้มีชีวิตเหมือนเด็กทั่วไป

โปรเม / อัจฉริยะ / ต้องสร้าง อาจจะมีเหตุการณ์ที่ไม่ตรงกับเรื่องจริงไปบ้าง เพราะเป็นการเพิ่มอรรถรสของหนัง แต่ความสำเร็จและการฝ่าฟันปัญหาทั้งหมด มาจากเรื่องจริงล้วนๆ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่เป็นอย่างดี รวมทั้งตีแผ่ว่าสิ่งที่พ่อแม่ทำอาจจะไม่ได้ดูนุ่มนวล แต่ก็แฝงไว้ด้วยความหวังดีและความรักอยู่เสมอ

คุณไม่จำเป็นต้องเล่นกอล์ฟได้หรือดูกอล์ฟเป็น ก่อนจะไปดูหนังเรื่องนี้ แค่จูงมือคนรอบตัวเข้าไปนั่งดูด้วยกัน จะทำให้รักคนเหล่านั้นมากขึ้นแน่นอน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image