นับถอยหลังไม่ถึง 100 วัน ก่อนซีเกมส์ ‘ฟิลิปปินส์’ พร้อมหรือยัง?

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เหลือเวลาไม่ถึง 100 วันก็จะแข่งขันกันแล้ว โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่เมืองคลาร์ก พื้นที่ที่เคยเป็นฐานทัพเรือของสหรัฐอเมริกา ส่วนสังเวียนอื่นๆ แบ่งออกมาเป็น 4 เมืองด้วยกัน นอกจากคลาร์กแล้ว กรุงมะนิลาก็รับหน้าเสื่อจัดกีฬามากที่สุด ซูบิค และเมืองใหญ่ๆ บางเมือง

ถึงแม้จะเข้าใกล้ช่วงมหกรรมเต็มที แต่เจ้าภาพยังมีความน่าเป็นห่วงหลายๆ จุด เพราะเจ้าภาพเจอปัญหาการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ การถูกตัดงบประมาณ รวมทั้งความขัดแย้งภายในฝ่ายจัดการแข่งขัน จนทำให้การเตรียมล่าช้า ถึงขั้นว่าจะโดนริบสิทธิการเป็นเจ้าภาพด้วยซ้ำ แต่ฟิลิปปินส์ก็ยืนยันว่าการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี มาดูกันว่ามีประเด็นอะไรน่าจับตามองในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนซีเกมส์แข่งขันบ้าง

สนามที่คลาร์กเลื่อนเวลาเสร็จ

สนามแข่งขันในเมืองคลาร์กมีการสร้างเมนเสตเดียมและสระว่ายน้ำ รวมทั้งปรับปรุงสนามอื่นๆ ที่เจ้าภาพยืนยันว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 15 กันยายน หลังจากนั้นจะมีการจัดเทสต์อีเวนต์กีฬาว่ายน้ำ เพื่อทดสอบสนาม ในสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน เช่นเดียวกับหมู่บ้านนักกีฬาก็จะทดลองใช้ในช่วงเดียวกัน

สังเวียนที่มะนิลายังหัวหมุน
หลายกีฬาที่จัดที่กรุงมะนิลาเพิ่งยืนยันสนามแข่งขัน หลังจากมีการเปลี่ยนมาแล้ว 3 รอบ ทั้งวอลเลย์บอล, บาสเกตบอล ที่เป็นกีฬาที่คนในประเทศให้ความสนใจ ขณะที่สนามอีกหลายแห่งยังอยู่ในช่วงปรับปรุง เพราะมะนิลารับหน้าเสื่อ 24 จาก 56 กีฬา ขณะที่ริซาล เมโมเรียล ศูนย์กีฬาที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1934 กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงอยู่ด้วย สุดท้ายแล้วมีโอกาสที่สนามแข่งขันในมะนิลาจะปรับเปลี่ยนอีกไป จนกว่าจะมีการแข่งขัน

อีเวนต์ยังไม่นิ่ง100เปอร์เซ็นต์
ถึงแม้ข้อบังคับของสหพันธ์ซีเกมส์จะระบุว่า เจ้าภาพจะต้องกำหนดชนิดกีฬาและอีเวนต์ให้เสร็จสิ้น 1 ปีก่อนการแข่งขัน ล่าสุดขี่ม้าโปโลก็ยังไม่รู้ว่าจะมีแข่งหรือไม่ เพราะเจ้าภาพไม่มีความพร้อม จักรยานเสือภูเขา ประเภทดาวน์ฮิลก็มีโอกาสสูงที่จะโดนตัดออกไป ทำเอาหลายชาติที่มีลุ้นเหรียญต้องกดดันให้บรรจุ โดยเฉพาะไทย จนถึงตรงนี้ยังไม่นับรวมบางกีฬาที่เจ้าภาพอาจจะตัดแต่ยังไม่ได้แจ้ง หรือยังไม่เป็นข่าวออกมาด้วย

Advertisement

แก้ปัญหารถติดล่วงหน้า
มะนิลามีปัญหาเรื่องรถติดอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้แน่นอน ยังไม่มีแผนการต่างๆ ในการดูแลเรื่องนี้ออกมาชัดเจน คงต้องลุ้นกันว่าวันแข่งขันจะมีปัญหานักกีฬาเดินทางไปถึงสนามแข่งขันไม่ทันหรือไม่ และซีเกมส์ครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อการเดินทางบนท้องถนนในมะนิลาอย่างไรบ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image