คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ย้ายแน่และแพงมาก

ย้ายแน่และแพงมาก

จาดอน ซานโช่ เป็นนักเตะเนื้อหอมมาตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว เพราะฟอร์มของเขากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถือว่าแรงมากจริงๆ ทำให้มีข่าวกับหลายทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีข่าวยืนยันว่าได้มีการติดต่อกันจริงในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เข้าสู่ฤดูกาลใหม่ ปีกวัย 19 รายนี้ก็ยังรักษาฟอร์มได้อย่างสม่ำเสมอ ลงเล่นทุกรายการในเยอรมนีมาแล้ว 5 นัด ยิงไปแล้ว 3 ตุง และแอสซิสต์อีก 4 ลูก ส่วนกับทีมชาติอังกฤษก็ยิงประตูให้ทีมชาติได้แล้ว ในเกมชนะโคโซโว 5-3 ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ยิง 2 ประตูในเกมเดียวให้ทีมสิงโตคำราม รองจาก เวย์น รูนี่ย์

ถือเป็นการยิงเพิ่มค่าตัวอย่างชัดเจน จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 100 ล้านปอนด์ คงจะกระโดดไปมากกว่านั้น เพราะซานโช่เป็นนักเตะอังกฤษ ถ้าย้ายไปอังกฤษรับรองว่าดีลนี้จะเกาะอันดับแพงที่สุด 1-5 ของโลกแน่นอน แต่ถ้าย้ายไปเล่นในสเปนค่าตัวอาจจะดร็อปลงไปบ้าง แต่ไม่น่าจะมากนัก

Advertisement

กรณีของซานโช่ทำให้นึกถึง แกเร็ธ เบล ในวันที่รุ่งสุดขีดกับ สเปอร์ส วันนั้นเขามีข่าวกับ เชลซี, แมนฯยู แต่ก็เลือกย้ายไปร่วมทีม รีล มาดริด ด้วยค่า 100 ล้านยูโร กลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดของโลก เหนือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ย้ายมาก่อนหน้าที่ 94 ล้านยูโร แต่การจะย้ายกลับไปอังกฤษของซานโช่น่าติดตามกว่านั้น  

เอาจริงๆ แล้วแมนฯยูคงเป็นทีมเดียวที่พร้อมจะจ่ายค่าตัวระดับมากกว่า 100 ล้านปอนด์ ให้ดอร์ทมุนด์ ส่วน แมนฯซิตี้ คงไม่เอาด้วยกับการทุ่มเงินมหาศาลเพื่อดึงเด็กจากทีมเยาวชนตัวเองกลับไป เพราะดูจะขาดทุนเกินไป และนักเตะตำแหน่งเดียวกันที่มีอยู่ ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าซานโช่ ไม่ว่า ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, ริยาด มาห์เรซ รวมทั้ง เลอรอย ซาเน่

ฟุตบอล อ็อปเซิร์ฟเวโทรี่ (ซีไออีเอส) ได้ประเมินค่าตัวของนักเตะชื่อดังในยุคนี้ *เนย์มาร์* ที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก ค่าตัวร่วงลงมาอยู่ที่ 107 ล้านปอนด์เท่านั้น แต่ซานโช่มีค่าตัวอยู่ที่ 179 ล้านปอนด์ ซึ่งสูงกว่าค่าตัวของ อองตวน กรีซมันน์ ที่ย้ายจาก แอตเลติโก้ มาดริด ไป บาร์เซโลน่า เสียอีก ขณะที่สเตอร์ลิ่งนั้น ซีไออีเอสได้ประเมินค่าตัวว่าพุ่งไปถึง 224 ล้านปอนด์ไปแล้ว

Advertisement

ซานโช่ไม่ปิดโอกาสที่จะย้ายออกจากดอร์ทมุนด์ เพราะตอนนี้อายุแค่ 19 เขารู้ดีว่าวันหนึ่งก็ต้องอิ่มตัวกับทีมในเยอรมนี การกลับไปเล่นในบ้านเกิดเป็นเรื่องที่ยั่วยวนใจนักเตะอังกฤษเสมอ หรืออาจจะไปสู่จุดสูงสุดที่สเปน ดอร์ทมุนด์เองถึงจะไม่อยากเสียนักเตะระดับนี้ไป แต่เงินก้อนมหาศาลที่จะซื้อแข้งหน้าใหม่มาเสริมทีมได้อีกหลายคน แถมเงินยังเหลือคงคลังอีกเพียบ ก็เป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจฟุตบอลปฏิเสธได้ยากมากจริงๆ

เชื่อว่าจาดอน ซานโช่ คงไม่ย้ายทีมด้วยค่าตัวแพงที่สุดในโลกเหนือเนย์มาร์ แต่ก็จะเป็นนักเตะที่แพงมากๆ คนหนึ่ง ในเวลาอีก 1-2 ปีนี้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image