‘ซลาตัน อิบราฮิโมวิช’ กำไรของเมเจอร์ลีก แต่แอลเอ แกแล็กซี่ขาดทุน

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช คือกองหน้าจอมถล่มประตูในวงการฟุตบอลอย่างแท้จริง เพราะเขาซัดไปแล้วกว่า 400 ประตู ตลอดการค้าแข้งเกือบ 20 ปี ทั้งในลีกเล็กใหญ่ของยุโรป จนปัจจุบันในวัย 37 ปี นักเตะฉายา “พระเจ้า” ไปโลดแล่นอยู่ที่เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา กับ แอลเอ แกแล็กซี่

ฤดูกาลนี้ซลาตันยิงให้แอลเอ แกแล็กซี่ไปแล้ว 23 ประตู เป็นดาวยิงสูงสุดอันดับ 2 ของลีก เป็นรองเพียง การ์ลอส เวล่า ของ ลองแองเจลิส เอฟซี ที่ยิงไป 27 ประตู แต่ก็อาจจะยังไม่ดีพอที่จะทำให้ต้นสังกัดทำอันดับเข้าไปเล่นรอบเพลย์ออฟเพื่อลุ้นแชมป์ เพราะตอนนี้แอลเอ แกแล็กซี่อยู่ในอันดับ 8 ของสายตะวันตก เหลืออีก 5 แมตช์ที่จะต้องจบไม่ต่ำกว่าอันดับ 7 ของสาย เพื่อจะได้ลุ้นเพลย์ออฟ

การ์ลอส เวล่า

การมาของยอดกองหน้าที่ดีที่สุดคนหนึ่งในช่วง 10 ปีหลัง ทำให้แฟนบอลแอลเอ แกแล็กซี่ มีความหวังที่จะเห็นทีมไปได้กว่าเดิม หลังจากที่ทีมไม่ได้เข้าเพลย์ออฟมาแล้ว 2 ปีติดต่อกัน ทั้งๆ ที่ซลาตันก็มาช่วยทีมตั้งแต่ซีซั่นที่แล้ว

มันเป็นการแสดงให้เห็นว่านักฟุตบอลเวิลด์คลาสเพียงคนเดียวคงไม่สามารถแบกทีมไปถึงฝั่งฝันได้ เพราะถึงซลาตันจะกดประตูเป็นว่าเล่น แต่ไม่ใช่ว่าจะพาทีมชนะได้เสมอไป

Advertisement

แอลเอ แกแล็กซี่ไม่ชนะในลีกมาแล้ว 4 นัดติดต่อกัน และใน 8 นัด ชนะได้เพียงแมตช์เดียว เสีย 11 ประตูใน 4 นัด โอกาสจะไปเพลย์ออฟยังไม่จบ แต่ในสถานการณ์ที่ชนะไม่เป็น กองหลังโดนถลุงประตูเป็นว่าเล่นแบบนี้ ต่อให้เกมรุกจะโหดขนาดไหน ก็คงมองไปถึงแชมป์เหมือนกัน

คริสเตียน ปาวอน(ขวา)

จริงๆ แล้วขุนพลของแอลเอ แกแล็กซี่ไม่ได้มีแค่อิบราฮิโมวิชคนเดียวที่เป็นนักเตะชื่อดัง คริสเตียน ปาวอน ตัวรุกทีมชาติอาร์เจนตินาในฟุตบอลโลก 2018 ก็เป็นอีกหนึ่งความหวัง อูเรียล อันตูน่า มิดฟิลด์ทีมชาติเม็กซิโก, โจวานนี่ ดอส ซานโตส เพลย์เกมเกอร์ทีมชาติเม็กซิโก ร่วมกับแนวรุกทีมชาติสหรัฐอเมริกา โจ โคโรน่า และ เซบาสเตียน เล็ตเก็ต

แต่ผลงานที่ออกมากลับไม่ได้สวยหรูอย่างที่ถูกมองว่าเป็นทีมใหญ่ สตาร์เต็มทีม

มีความวิตกกันว่า ซลาตันจะลาทีมไปในเร็วๆ นี้ เพราะเจ้าตัวก็พร้อมจะกลับไปในเล่นในยุโรปอีกครั้ง แม้จะอายุ 37 แล้ว แต่สภาพร่างกายและคลาสบอลยังถือว่าเหมาะสมกับทีมในยุโรปจำนวนมาก ถ้ามันเกิดขึ้นจริง เมเจอร์ลีกก็จะไม่มีตัวชูโรง ไม่มีข่าวที่คนในวงการฟุตบอลจะหันมามองเหมือนวันที่มีซลาตันสร้างความมหัศจรรย์และให้สัมภาษณ์ในประเด็นเผ็ดร้อนต่างๆ

เวย์น รูนี่ย์

อีกไม่ถึง 4 เดือน เวย์น รูนี่ย์ อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ ก็จะโบกมือลา ดีซี ยูไนเต็ด กลับบ้านไปอยู่กับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ แล้ว เมื่อไม่มีรูนี่ย์ ไม่มีซลาตัน ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้เอเชีย ยุโรป อเมริกาใต้ หรือแอฟริกา หันไปมองเมเจอร์ลีกว่าน่าสนใจอีก

ทีมเมเจอร์ลีกพยายามนำเข้าสตาร์ที่กำลังร่วงโรยจากฝั่งยุโรปมาสร้างความน่าสนใจมาหลายปีแล้ว แต่ด้วยเพดานเงินเดือนที่เป็นข้อจำกัดให้ทุกทีมต้องใช้เงินดึงนักเตะและจ่ายค่าเหนื่อยไม่เกินจำนวนที่กำหนด ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะได้ตัวซุปเปอร์สตาร์มาอยู่ในทีมพร้อมกันได้ทีละหลายคน ต่างจากไชนีส ซุปเปอร์ลีก ของจีน ที่ปล่อยให้จัดเต็มทุ่มเงินพรากแข้งโหดๆ จากลีกใหญ่ในยุโรปมาแล้วนับไม่ถ้วน

PHOTO : coloradorapids.com

อย่างไรก็ตามถ้ามองกันจริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะลีกสหรัฐอเมริกาหรือลีกจีน รูปแบบการสร้างความน่าสนใจที่ทำมา ก็ยังไม่สามารถแย่งซีนลีกใหญ่ในยุโรปได้แม้แต่น้อย มีเพียงจำนวนเงินที่เย้ายวนให้นักเตะดีๆ ยอมที่จะตีจากยุโรปหรืออเมริกาใต้มาก็เท่านั้น

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช สร้างความสำเร็จให้กับเมเจอร์ลีกได้อย่างชัดเจน เพราะโลกจับจ้องไปที่ความสุดยอดของเขาที่สหรัฐอเมริกาแบบไม่วางตา แต่ไม่ได้มาเพื่อทวงความยิ่งใหญ่ให้กับแอลเอ แกแล็กซี่แต่อย่างใด

เมื่อรู้แบบนี้แอลเอ แกแล็กซี่จะยังลงทุนมหาศาลในตัวเขาอีกหรือไม่ เมื่อรู้ว่าทำไปก็ยังไม่ถึงแชมป์ น่าติดตามจริงๆ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image