ย้อนไทม์ไลน์ความยิ่งใหญ่ของ ‘คิม ไคลจ์สเตอร์ส’ ก่อนหวนคืนคอร์ทรอบที่3

กลายเป็นข่าวฮือฮาไม่น้อยที่ คิม ไคลจ์สเตอร์ส อดีตนักหวดมือ 1 ของโลกจะหวนกลับมาลงแข่งขันเทนนิสอาชีพอีกครั้ง ในวัย 36 ปี หลังจากเลิกเล่นไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าเห็นความสำเร็จของนักเทนนิสอย่าง เซเรน่า วิลเลียมส์ และ วิคตอเรีย อซาเรนก้า ที่เป็นแม่คนแล้ว แต่ยังสามารถทำผลงานได้ดีในการแข่งขันระดับท็อป

ไคลจ์สเตอร์สมีลูกแล้ว 3 คน จาดา อายุ 11 ปี, แจ๊ค 6 ขวบ และเบลก 3 ขวบ และยอมรับว่า คิดถึงการกลับมาเล่นเทนนิสมาก่อนหน้า 2 ปีแล้ว แต่ก็ต้องดูว่าจะสามารถทำร่างกายให้กลับมาพร้อมลงแข่งขันได้หรือไม่ เพราะไม่ได้มีหน้าที่แค่ทำร่างกายและฝึกซ้อมเท่านั้น แต่ต้องทำหน้าที่คุณแม่ลูกสามไปด้วย

“สำหรับลูกคนเล็กอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก เพราะเขายังเด็กอยู่ แต่จาดา ลูกสาวคนโตที่เป็นนักบาสเกตบอลเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะต้องสร้างความสมดุลให้กับลูกสาวคนนี้่ เนื่องจากโตแล้ว ทำให้ไม่สามารถเล่นได้ตลอดทั้งปีเหมือนในอดีต”

Advertisement

อดีตมือ 1 ของโลกชาวเบลเยียมมีช่วงเวลาที่น่าสนใจมากมายในวันที่ยังโลดแล่นอยู่ในวงการเทนนิส มาย้อนอดีตกันสักนิดว่าก่อนจะเป็นคุณแม่วัย 36 ที่จะกลับมาเล่นเทนนิสอาชีพอีกครั้ง เธอเคยผ่านอะไรมาบ้าง

ดาวรุ่งพุ่งแรง
ไคลจ์สเตอร์สเริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่อายุ 16 เพราะกรุยทางเข้าถึงรอบ 4 ของแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ปี 1999 ทั้งๆ ที่เป็นเพียงมือจากรอบคัดเลือกและแทบไม่มีใครรู้จัก ก่อนที่จะแพ้ให้ สเตฟฟี่ กราฟ ราชินีลูกสักหลาดตกรอบไป ถัดมาในปี 2001 ไคลจ์สเตอร์สกลายเป็นนักหวดเบลเยียมคนแรกที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศแกรนด์สแลมได้ ในศึกเฟร้นช์ โอเพ่น ปี 2001 ด้วยการชนะเพื่อนร่วมชาติอย่าง ฌุสติน เอแน็ง ในรอบรองชนะเลิศ แต่ไปแพ้ เจนนิเฟอร์ คาปริอาตี้ ในรอบชิงชนะเลิศ

ทะยานขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก
ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2002 – สิงหาคม ปี 2003 ไคลจ์สเตอร์เข้าชิง 15 รายการ คว้าแชมป์ 9 รายการ ชนะ 92 จาก 105 แมตช์ และเป็นมือ 1 ของโลกในวันที่ 11 สิงหาคม ปี 2003 ตอนนั้นอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น เขี่ยเซเรน่า วิลเลียมส์ ร่วงจากบัลลังก์มือ 1 ของโลกติดต่อกัน 57 สัปดาห์ แถมยังไปชนะเซเรน่าในรอบชิงชนะเลิศ ดับเบิลยูทีเอ ไฟนัลส์ 2002 คว้าแชมป์มาครองได้อีกด้วย

Advertisement

คว้าแชมป์แกรนด์สแลมครั้งแรก
ถึงแม้จะเป็นมือ 1 ของโลกไปตั้งแต่ปี 2002 แต่ก็ยังไม่เคยสัมผัสแชมป์แกรนด์สแลมในการเล่นหญิงเดี่ยวแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งๆ ที่เข้าชิงมาแล้ว 4 ครั้ง เฟร้นช์ โอเพ่น 2001, 2003 ยูเอส โอเพ่น 2003 และออสเตรเลียน โอเพ่น 2004 สุดท้ายมาปลดล็อกได้ในยูเอส โอเพ่น ปี 2005 ด้วยการปราบ วีนัส วิลเลียมส์ รอบก่อนรองชนะเลิศ, ชนะ มาเรีย ชาราโพว่า รอบรองชนะเลิศ และเชือด แมรี่ เพียร์ซ ในรอบชิงชนะเลิศ ยุติการรอคอยตั้งแต่ตอนนั้น

เบิ้ลมือ1โลกทั้งเดี่ยวและคู่
นอกจากจะเป็นมือ 1 ของโลกประเภทหญิงเดี่ยวแล้ว ไคลจ์สเตอร์สยังจับคู่กับ ไอ สุกิยามะ เป็นคู่มือ 1 ของโลกในประเภทหญิงคู่ได้ด้วย ในปี 2003 หลังจากช่วยกันคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ 2 รายการในปีนั้น ทั้งเฟร้นช์ โอเพ่น และวิมเบิลดัน รั้งมือ 1 ประเภทคู่ได้ 3 สัปดาห์ แถมยังเป็นเบอร์ 1 ของโลกได้ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ในเวลาเดียวกัน รวม 2 สัปดาห์อีกด้วย

ประกาศเลิกเล่นครั้งแรก
ปี 2007 ไคลจ์สเตอร์สสร้างความตกใจให้แฟนเทนนิสเพราะประกาศเลิกเล่น ตอนนั้นอายุเพียง 23 ปีเท่านั้น หลังจากเลิกเล่นไม่นานนัก นักหวดเบลเยียมลั่นระฆังวิวาห์กับ ไบรอัน ลินช์ นักบาสเกตบอลอาชีพชาวอเมริกัน และมีจาดา ลูกสาวคนแรกในปี 2008 ไคลจ์สเตอร์สเลิกเล่นไปได้ 2 ปี ก็กลับมาสู่เส้นทางนักเทนนิสอาชีพอีกครั้ง

ยังคงความสุดยอดเหมือนเดิม
กลับมาแข่งขันอีกครั้งในปี 2009 และคว้าแชมป์แกรนด์สแลมยูเอส โอเพ่น ได้เลย หลังจากกลับมาลงเล่นไปเพียง 3 รายการเท่านั้น ปีนั้นเธอคว่ำนักหวดหญิงท็อป 10 ของโลกเป็นว่าเล่น คู่พี่น้องวิลเลียมส์, แคโรไลน์ วอซนิอัคกี้ สำหรับแชมป์ยูเอส โอเพ่นในปีนี้ ทำให้ไคลจ์สเตอร์สเป็นนักเทนนิสที่มีลูกแล้วคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ ต่อจาก อีวอนน์ กูลากอง ที่ทำได้ในปี 1980 และเป็นนักเทนนิสที่ใช้สิทธิไวลด์การ์ดลงแข่งขันแล้วกรุยทางถึงแชมป์เมเจอร์คนแรกอีกด้วย

การชนะพี่น้องวิลเลียมส์ในยูเอส โอเพ่น ปี 2009 ทำให้เธอกลายเป็นนักเทนนิสคนเดียวที่เอาชนะพี่น้องคู่นี้ในทัวร์นาเมนต์เดียวกันได้สำเร็จ

พิสูจน์ว่าเป็นแม่ก็เจ๋งได้
ถึงแม้จะมีลูกสองคน แต่ความแข็งแกร่งของไคลจ์สเตอร์สก็ไม่ได้ลดลง ปี 2010-2011 คว้าแชมป์รายการใหญ่ได้ 3 รายการ เริ่มจากป้องกันแชมป์ยูเอส โอเพ่น และหยิบแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้ครั้งแรก นอกจากนั้นยังเชือด หลี่ นา นักหวดสาวจีน คว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ไฟนัลส์ 2010 ปิดปีอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย

คุณแม่มือ1โลกคนแรกและคนเดียว
กลับสู่การเป็นมือ 1 ของโลกอีกครั้งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2011 และกลายเป็นคุณแม่ที่เล่นเทนนิสคนเดียวของโลกใบนี้ที่ก้าวขึ้นสู่มือ 1 ของโลก ถึงแม้จะอยู่ในตำแหน่งมือ 1 ของโลกประเภทหญิงเดี่ยวได้เพียงสัปดาห์เดียว แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่เคยมีใครที่ทำได้แบบเธอ

ประกาศเลิกเล่นหนที่สอง
ระหว่างปี 2011-2012 ไคลจ์สเตอร์สเจออาการบาดเจ็บเล่นงานหลายต่อหลายครั้ง ทั้งข้อเท้า, หน้าท้อง, สะโพก พลาดการลงเล่นแกรนด์สแลม 4 รายการใน 2 ปีนั้น หลังจากจบยูเอส โอเพ่น ปี 2012 ก็ประกาศเลิกเล่นอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้สร้างความประหลาดใจอะไรให้แฟนเทนนิสมากนัก เพราะวันนั้นเธอออายุ 29 ปีแล้ว และมีอาการเจ็บให้เห็นตลอด ผลงานไม่ได้เปรี้ยงปร้างเหมือนก่อน และมีลูกให้ดูแลถึง 3 คนแล้ว

กลับมาอีกครั้งในวัย36ปี
ไคลจ์สเตอร์สประกาศกลับมาสู่การเป็นนักเทนนิสอาชีพอีกครั้งในวัย 36 ปี และจะลงแข่งขันในปีหน้า ส่วนผู้ที่สงสัยว่านักหวดเบลเยียมจะเอาแรงกิ้งที่ไหนมาใช้ในการแข่งขันรายการใหญ่ๆ นั้น ดับเบิลยูทีเอมีกฎระบุว่า นักเทนนิสที่เคยเป็นมือ 1 ของโลก สามารถขอไวลด์การ์ดเข้าร่วมการแข่งขันได้แบบไม่อั้น รวมถึงแกรนด์สแลมด้วย

การกลับมาครั้งนี้ในช่วงอายุที่ถูกมองว่าเกินวัยในการจะประสบความสำเร็จแล้ว คงเป็นเรื่องยากที่ไคลจ์สเตอร์สจะประสบความสำเร็จได้เหมือนที่เคยทำไว้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ก็ทำให้แฟนคลับยิ้มได้ และรอคอยให้ถึงวันที่จะได้เห็นนักเทนนิสขวัญใจกลับมาลงสนามไวๆ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image