สกู๊ปพิเศษ : ‘ตีมู ปุ๊กกี้’ ชั่วโมงนี้ ‘ฮอต’ ที่สุดในพรีเมียร์ลีก

Reuters

ช่วงที่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกสตาร์ต 2-3 นัดแรก นักวิเคราะห์บางคนบอกว่า ฤดูกาล 2019-20 นี้น่าจะเป็นฤดูกาลที่ลีกลูกหนังสูงสุดของอังกฤษมีจำนวนประตูรวมสูงที่สุดในรอบหลายปีหลัง

เพราะนอกจากบรรดาทีมใหญ่ในกลุ่ม “บิ๊ก 6” จะทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำแล้ว ทีมระดับกลางๆ หลายทีมยังเสริมทัพด้วยกองหน้าฝีเท้าดีที่ยิงได้อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

หลังผ่านไป 5 นัด กองหน้าที่ทำผลงานโดดเด่นจนถูกกล่าวถึงในหมู่สื่อและแฟนบอลอย่างมากในตอนนี้คงไม่พ้น ตีมู ปุ๊กกี้ ดาวยิงชาวฟินแลนด์ของทีมน้องใหม่ นอริช ซิตี้ เจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกประจำเดือนสิงหาคม

ปุ๊กกี้ลงเล่นให้ทีมนกขมิ้นเหลืองอ่อนทั้ง 5 นัด ยิงไปแล้ว 6 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ ได้ลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวของลีกโดยมีสถิติเป็นรอง เซร์คิโอ อากูเอโร่ ดาวยิงตัวเก๋าของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ แทมมี่ อับราฮัม ดาวรุ่งเชลซี เพียงลูกเดียวเท่านั้น

Advertisement
ตีมู ปุ๊กกี้ รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกประจำเดือนสิงหาคม (Photo by Paul Harding/Getty Images)

ความไม่ธรรมดาของปุ๊กกี้ก็คือ แค่ 5 เกมแรก เขาก็ยิงทีมในกลุ่มบิ๊ก 6 ไปแล้วถึง 3 ทีม เริ่มจากนัดเปิดฤดูกาลที่ต้องรับศึกหนักกับ ลิเวอร์พูล ถึงแพ้ยับ 1-4 แต่ปุ๊กกี้ก็ทำประตูตีไข่แตกให้ทีมได้ พอ 2 นัดถัดมาเจอกับ เชลซี นอริชแพ้ฉิวเฉียด 2-3 และปุ๊กกี้ยิง 1 จ่าย 1

นัดล่าสุดสดๆ ร้อนๆ กับเกมช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมน้องน้อยที่เพิ่งขึ้นชั้นจากลีกแชมเปี้ยนชิพ ทำเซอร์ไพรส์ยัดเยียดความปราชัยนัดแรกหลังรักษาสถิติไร้พ่ายมา 18 นัดติดให้กับแชมป์เก่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยสกอร์ 3-2 โดยกองหน้าชาวฟินแลนด์เปิดบอลให้ ท็อดด์ แคนต์เวลล์ ทำประตูที่ 2 ของทีม ก่อนยิงเองอีกลูกในช่วงต้นครึ่งหลัง

ถ้านับรวมทั้งสถิติยิงประตูกับแอสซิสต์ของปุ๊กกี้ จนถึงตอนนี้ไม่มีนักเตะพรีเมียร์ลีกคนไหนมีส่วนร่วมกับประตูของต้นสังกัดมากเท่าเขาอีกแล้ว

Advertisement

เขายังมีสถิติน่าสนใจอย่างการทำประตูได้ในการยิงตรงกรอบครั้งแรกของฤดูกาลถึง 8 ฤดูกาลติดต่อกัน โดยประตูที่เขาตีไข่แตกให้ทีมในเกมเปิดสนามกับหงส์แดงก็เป็นการยิงตรงกรอบหนแรกของเจ้าตัว และยังนับย้อนสถิติดังกล่าวไปได้ถึงปี 2012 ตั้งแต่ตอนค้าแข้งให้ ชาลเก้, เซลติก และ บรอนด์บี้

เรียกว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างยิ่งสำหรับนอริช ซิตี้ ที่คว้าตัวปุ๊กกี้ร่วมทีมแบบไม่มีค่าตัวเมื่อปี 2018 หลังจากหมดสัญญากับบรอนด์บี้ สโมสรเดนมาร์ก เพราะมีส่วนสำคัญให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาเมื่อฤดูกาลก่อน จากผลงานการยิง 29 ประตู กับ 10 แอสซิสต์ ในการลงเล่นเกมลีก 43 นัด ครองตำแหน่งดาวซัลโวของลีก

ส่วนฤดูกาลนี้ ในแง่ผลงานของทีมอาจจะยังไม่เปรี้ยงมาก ชนะ 2 แพ้ 3 มี 6 คะแนนจาก 5 นัด อยู่อันดับ 13 ของตาราง แต่ถ้าคิดว่า 5 นัดนี้ผ่านด่านหินอย่างทีมแย่งแชมป์ลีกไปแล้วถึง 3 นัด และยังเก็บชัยจากแชมป์เก่ามาได้ ก็น่าสนใจว่านอริช ซิตี้ อาจจะมีลุ้นสร้างผลงานดีในนัดที่เหลือจนสามารถต่อลมหายใจเล่นในลีกสูงสุดได้

ขณะที่ตัวปุ๊กกี้เองถ้ายังรักษาสถิตินี้ไปได้เรื่อยๆ ก็มีลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวไปจนจบฤดูกาลเช่นกัน

Reuters

จอร์จินโญ่ มิดฟิลเชลซีกล่าวชมปุ๊กกี้ว่า เป็นกองหน้าที่มีความสมบูรณ์แบบมาก ฉลาดในการยืนตำแหน่ง ขยันวิ่ง เล่นเกมเพรสซิ่งดี ครองบอลแล้วเสียบอลยาก ยิงประตูได้ และยังแอสซิสต์ได้ด้วย เรียกว่าอันตรายรอบด้าน

ขณะที่ ดาเนียล ฟาร์ก กุนซือนอริช กล่าวว่า ข้อดีของปุ๊กกี้ไม่ใช่แค่การยิงประตูอย่างเดียว แต่ยังเป็นความขยัน และการคิดถึงทีมก่อนสิ่งอื่นเวลาจะทำอะไรในสนาม

ส่วนเจ้าตัวเองก็ยอมรับว่า ถึงจะมั่นใจว่าจะสามารถยิงประตูในเกมระดับพรีเมียร์ลีกได้ แต่ก็ไม่คาดฝันมาก่อนว่าจะยิงทีมใหญ่ๆ ของลีกได้ถึง 3 ทีมอย่างนี้

อ้อ! นอกเหนือจากผลงานโดดเด่นที่ทำให้หลายคนเริ่มสนใจหาข้อมูลของดาวยิงวัย 29 ปี มากขึ้นเรื่อยๆ ก็มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยชวนอมยิ้มที่พิธีกรรายการ สเตเดียม แอสโตร ช่องกีฬาในสถานีโทรทัศน์ของมาเลเซีย เผยเมื่อไม่นานมานี้ออกมา

พิธีกรรายการดังกล่าวเผยว่า นามสกุลของ “ปุ๊กกี้” ได้สร้างความลำบากใจให้กับนักข่าวชาวมาเลย์ไม่น้อย เนื่องจากคำว่า “ปุ๊กกี้” นั้นเป็นคำแสลงในภาษามาเลย์หมายถึงอวัยวะเพศหญิง ดังนั้น เวลาสถานีโทรทัศน์จะรายงานข่าวจึงต้องระวังเป็นพิเศษ

เรียกว่าเป็นกองหน้าที่ไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะสร้างความปั่นป่วนให้คู่แข่งแล้ว ยังสร้างความลำบากใจให้นักข่าวในอีกซีกโลกหนึ่งได้อีกต่างหาก!

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Reuters
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image