คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ตีนบอด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมที่ยิงประตูได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาพักใหญ่แล้ว การที่ทีมผลงานไม่ดีในช่วงหลัง ไม่ใช่การที่กองหลังเสียประตูเยอะ แต่เกิดจากแนวรุกยิงประตูกันไม่เป็น

เกมกับ รอชเดล ในคาราบาวคัพ รอบสาม ยิงได้ประตูเดียว ทั้งที่มีโอกาสส่องประตูถึง 31 ครั้ง และคู่แข่งเป็นทีมจากลีกวัน ถึงแม้กองหน้าแมนฯยูจะไม่คมขนาดไหน การต้องมาตัดสินกันด้วยการดวลจุดโทษ ก็ยังถือว่าห่วยแตกอยู่ดี

สถิติในการคุมทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ 20 นัดหลังสุดรวมทุกรายการ นักเตะปีศาจแดงยิงประตูได้เพียง 18 ตุง ในเกมอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ที่เขาพาทีมพลิกล็อกชนะ ปารีส แซงต์แชร์แมง 3-1 ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมเลกสอง เมื่อฤดูกาลก่อน แมนฯยูแทบจะยิงประตูเกิน 1 ลูกต่อเกมไม่ได้เลย มีเพียง 3 เกมเท่านั้นที่ทำได้จาก 20 เกมหลังสุด ชนะ วัตฟอร์ด 2-1 เมื่อเดือนมีนาคม, ชนะ เวสต์แฮม 2-1 ในเดือนเมษายน และนัดล่าสุดที่ทำได้ ยิง เชลซี 4-0 เมื่อเดือนสิงหาคม

แมนฯยูในวันนี้ถือเป็นคนละทีมกับช่วงที่โซลชาร์เข้ามารับตำแหน่งกุนซือขัดตาทัพคนละทีม เพราะก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมถาวร โซลชาร์คุม 17 แมตช์ ยิงรวม 39 ประตู เฉลี่ย 2.8 ประตูต่อเกม แต่ 20 นัดในการเป็นกุนซือถาวร ยิงเฉลี่ย 0.9 ประตูต่อเกมเท่านั้น

Advertisement

ในเรื่องของการครองบอลในแดนของคู่แข่ง แมนฯยูครองบอลในพื้นที่นั้นสำเร็จเพียง 19 ครั้ง ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ มีเพียง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด, วูล์ฟส์, แอสตัน วิลล่า ที่แย่กว่า ยิ่งถ้าเอาผลงานในเกมรุกไปเทียบกับทีมท็อป 6 ของลีก สถิติในการไล่เพรสซิ่งคู่แข่งของทีมปีศาจแดง แย่ที่สุดในบรรดาทีมยักษ์ใหญ่

ปอล ป๊อกบา อาจจะไม่สามารถรีดฟอร์มเก่งที่สุดของตัวเองออกมาได้ แต่เขาก็ยังคงเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมอยู่ดี การสร้างโอกาสในการลุ้นประตูจากลูกโอเพ่นเพลย์ของเขามีประสิทธิภาพที่สุดในทีม ทำได้ถึง 11 ครั้ง มากกว่านักเตะคนอื่นๆ ถึง 5 ครั้ง การไม่มีป๊อกบาในทีม 2 แมตช์ทั้งกับเลสเตอร์ ซิตี้ และเวสต์แฮม เห็นชัดเจนว่าแผงมิดฟิลด์แมนฯยูไม่ได้อันตรายแม้แต่น้อย และได้เพียงประตูเดียวใน 2 เกม ซึ่งเป็นจุดโทษด้วยซ้ำ

มาร์คัส แรชฟอร์ด เพิ่งเจ็บเพิ่มอีกคน อองโตนี่ มาร์ซิยาล ใกล้จะกลับมาแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะดีแค่ไหน มีเพียง เมสัน กรีนวู้ด คนเดียวที่พอหวังได้

Advertisement

คิดไม่ออกว่าฤดูกาลนี้แมนฯยูจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร กับสภาพทีมที่ยิงประตูกันไม่เป็นแบบนี้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image