สกู๊ปพิเศษ : เปิดประวัติ ‘เบน เดวิส’ แข้งลูกครึ่งหน้าใหม่แห่ง’ช้างศึก’

หลังจากการประกาศรายชื่อนักฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่จะเก็บตัวเพื่อเตรียมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปรากฎชื่อของเจ้าหนู เบนจามิน เจมส์ เดวิส ดาวรุ่งวัย 18 ปี จากสโมสรฟูแล่ม ในเดอะแชมเปี้ยน ชิพ อังกฤษ เข้ามาติดทีมชาติชุดนี้ด้วย ทำให้เกิดคำถามว่าเจ้าหนูคนนี้เป็นใครมาจากไหน

เบนจามิน เจมส์ เดวิส เกิดที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีบิดาชื่อ ฮาร์วีย์ เดวิส เป็นชาวเวลส์ และมารดาคือ โสภี เดวิส เป็นชาวไทย ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ประเทศสิงค์โปร์ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ทำให้เขามี 3 สัญชาติคือบริติช, ไทย และสิงคโปร์

เดวิส เริ่มต้นเล่นฟุตบอลใน เจเอสเอสแอล สิงคโปร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนฟุตบอลที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งพ่อของเขาเป็นเจ้าของอยู่ โดยเป็นความร่วมมือของฟูแล่ม กับ แทมปิเนส โรเวอร์ส จากนั้นก็เริ่มติดทีมชาติตั้งแต่ชุดเล็กของสิงคโปร์มาเรื่อยๆ

ภาพจาก Todayonline

จากนั้นในปี 2017 เดวิส ได้รับทุนการศึกษาไปเรียนและเล่นฟุตบอลที่ฟูแล่ม หลังจากทำผลงานได้ดีในการทดสอบฝีเท้า ซึ่งฤดูกาลแรกของเดวิสนั้น ได้ลงเล่นทีมยู-18 ไปทั้งหมด 10 นัด และทำประตูได้ในเกมพบกับเวสต์แฮม ยูไนเต็ด แถมยังมีสถิติการผ่านบอลสูงถึง 90 เปอร์เซนต์ด้วยกัน ก่อนที่ในปี 2018 เดวิส ก็ได้รับสัญญาอาชีพจากฟูแล่ม และได้ลงเล่นให้กับทีมในชุดยู-18 และชุดยู-23 อย่างต่อเนื่อง

Advertisement

ไม่เพียงแค่นั้น เบนจามิน เจมส์ เดวิส ยังได้รับโอกาสประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ของฟูแล่มเป็นที่เรียบร้อย ในเกมคาราบาว คัพ รอบ 2 ที่แพ้ให้กับ “นักบุญ” เซาธ์แฮมป์ตัน 0-1 โดยลงสนามมาในนาทีที่ 90 แทนที่ของ ลูก้า เด ลา ตอร์เร่ กองกลางชาวสหรัฐ

ขณะที่ในส่วนของทีมชาตินั้น ดาวเตะวัย 18 ปี เคยเป็นตัวแทนของสิงคโปร์ในอคาเดมีนักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ที่จัดขึ้นโดยสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และได้ลงเล่นให้ทีมชาติสิงคโปร์ในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ยู-16 รอบคัดเลือก เมื่อปี 2015 จากนั้นก็ก้าวขึ้นมาติดทีมยู-18 ลงเล่นชิงแชมป์เอเชีย ยู-19 เช่นกัน

ภาพ Getty Image

และเมื่อปี 2018 เบนจามิน เจมส์ เดวิส ถูกเรียกติดทีมชาติสิงคโปร์ชุดใหญ่ เป็นครั้งแรก ในการแข่งขันเอเอฟซี เอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ที่สิงคโปร์พบกับมัลดีฟส์ แต่ว่าไม่ได้ถูกส่งลงสนาม ซึ่งการที่ยังไม่ได้ลงสนามในเกมนั้น ทำให้เจ้าตัวยังมีสิทธิเลือกว่าจะเล่นให้ทีมชาติใดก็ได้

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ที่ยังคงต้องติดตามคือปัญหาระหว่างกองกลางจากฟูแล่มชุดเยาวชนรายนี้ กับสิงคโปร์ เกิดขึ้นเนื่องจากว่าตามกฎหมายของสิงคโปร์นั้น จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเจ้าตัวพยายามที่จะขอผ่อนผันแต่ก็ถูกปฏิเสธ ซึ่งปัจจุบันนี้เจ้าตัวยังไม่ได้เข้าไปรายงานตัวเพื่อเกณฑ์ทหารเลยด้วยซ้ำ

แต่ก็นับว่าเป็นตัวเลือกแข้งหน้าใหม่ของทีมชาติไทย ชุดยู-23 ไม่น้อย ซึ่งถ้าหากสามารถปรับตัวเข้ากับฟุตบอลไทยได้ ก็มีโอกาสที่จะติดทีมชาติยาวไปจนถึงศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนมกราคม ปีหน้าด้วย

ซึ่งการมีชื่อของเจ้าหนูจากฟูแล่มรายนี้ ทำให้การเก็บตัวชุดยู-23 ครั้งนี้น่าสนใจขึ้นมามากเลยทีเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image