‘ดรูว์ บรีส์’ ควอเตอร์แบ๊กมือทองที่ (มัก) ถูกลืม

AFP

ในยุคสมัยที่แฟนอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลยุคหนึ่งคุ้นชินกับการดวลกันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งระหว่างสองยอดควอเตอร์แบ๊ก ทอม เบรดี้ มือขว้างอมตะของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ และ เพย์ตัน แมนนิ่ง อดีตควอเตอร์แบ๊กระดับตำนานของ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ซึ่งต่อมาไปอยู่กับ เดนเวอร์ บรองโก้ส์ ยังมีมือขว้างร่วมยุคอีกรายที่สร้างผลงานยิ่งใหญ่ไม่แพ้ 2 คนข้างต้น แต่สื่ออาจจะโหมประโคมชื่อเสียงของเขาไม่ดังเท่าทั้งคู่เท่านั้น

เขาคนนั้นคือ ดรูว์ บรีส์ ยอดควอเตอร์แบ๊ก นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส วัย 40 ปี ที่เคยพาเดอะ เซนต์ส คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 1 สมัยในปี 2010 ด้วยชัยชนะเหนือโคลต์สของแมนนิ่ง 31-17

เมื่อค่ำคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา บรีส์ลงแข่งขันเอ็นเอฟแอลนัดมันเดย์ไนต์พาเซนต์สถล่มโคลต์ส 34-7 โดยขว้างไป 3 ทัชดาวน์ ซึ่งผลงานดังกล่าวส่งให้เขาจารึกชื่อในประวัติศาสตร์ในฐานะเจ้าของสถิติควอเตอร์แบ๊กที่ขว้างทัชดาวน์ได้มากที่สุดตลอดกาล รวม 540 ครั้ง ตลอดชีวิตการเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลอาชีพ 19 ปี ทำลายสถิติเดิมของเพย์ตัน แมนนิ่ง 539 ครั้งลงได้สำเร็จ

Reuters

นอกจากนี้ยังมีสถิติเล็กๆ ที่อาจจะไม่ค่อยมีคนพูดถึงนัก แต่ถือว่าเจ๋งไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน นั่นคือการขว้างสำเร็จถึง 29 ครั้ง จากความพยายาม 30 ครั้ง คิดเป็น 96.7 เปอร์เซ็นต์ เป็นเปอร์เซ็นต์ขว้างสำเร็จต่อนัดที่ดีที่สุดสำหรับควอเตอร์แบ๊กเอ็นเอฟแอล ทำลายสถิติเดิมที่ ฟิลิป ริเวอร์ส ของ แอลเอ ชาร์จเจอร์ส ทำไว้ 96.6 เปอร์เซ็นต์ลงได้

Advertisement

สถิติใหม่ครั้งนี้ยังมีความหมายพิเศษ เนื่องจากเกิดขึ้นในวาระครบรอบ 10 ฤดูกาลนับจากบรีส์และเซนต์สคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลครั้งก่อนอีกด้วย

เพื่อนร่วมวงการคนแรกๆ ที่ร่วมแสดงความยินดีกับบรีส์คือ ทอม เบรดี้ วัย 42 ปี ซึ่งยังก้าวไปอย่างแข็งแกร่งกับทีมนักรบกู้ชาติ และปัจจุบันก็ทำสถิติขว้างทัชดาวน์ไปแล้ว 538 ครั้ง ไล่จี้บรีส์มาติดๆ

เบรดี้โพสต์ทวิตเตอร์ว่า บรีส์คู่ควรกับการเป็นเจ้าของสถิติดังกล่าวแล้ว ยิ่งทำลายสถิติของแมนนิ่งซึ่งยากที่ใครจะก้าวข้ามได้แล้วยิ่งสุดยอดเข้าไปใหญ่ แต่ไม่วายทิ้งทายว่า “แต่มันก็คุ้มค่ากับการพยายาม (ทำลายสถิติ) นะ” ซึ่งคล้ายจะส่งสัญญาณเป็นนัยๆ ว่าเขาเองก็พร้อมที่จะลุ้นทำลายสถิติที่บรีส์เพิ่งทำขึ้นใหม่เช่นกัน

Advertisement

ด้าน เรจจี้ บุช อดีตเพื่อนร่วมทีมของบรีส์ ถ่ายวิดีโอตอนบรีส์ซ้อมเพียงลำพัง จึงได้เห็นเทคนิคส่วนบุคคลที่น่าสนใจว่า บรีส์จะใช้วิธี “จินตนาการ” ถึงสถานการณ์การแข่งขันรูปแบบต่างๆ แล้วคิดภาพว่าตัวเองจะทำอย่างไรในสถานการณ์นั้นๆ เป็นเคล็ดลับเจ๋งๆ ที่ทำให้เขาสร้างสถิติส่วนบุคคลมากมาย โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดในตอนนี้แต่อย่างใด

นอกจากสถิติดังกล่าวแล้ว ด้วยความแม่นยำในการขว้างลูกยังทำให้บรีส์มีชื่อเป็นเจ้าของสถิติสูงสุดตลอดกาลของเอ็นเอฟแอลอีกหลายอย่าง เช่น ขว้างทัชดาวน์ต่อเกมสูงสุด 7 ครั้ง, ขว้างทัชดาวน์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเนื่องมากที่สุด 54 เกม, ขว้างระยะรวม 300 หลาขึ้นไปมากที่สุด 117 เกม, ขว้างระยะรวม 400 หลาขึ้นไปมากที่สุด 16 เกม, ขว้างระยะรวมสูงสุด 76,884 หลา, ขว้างสำเร็จสูงสุด 6,821 ครั้ง ฯลฯ

ในแง่สถิติส่วนบุคคล เรียกว่าดรูว์ บรีส์ ไม่เป็นสองรองใครเมื่อเทียบกับควอเตอร์แบ๊กของเอ็นเอฟแอลไม่ว่าจากอดีตถึงปัจจุบัน แต่อาจจะด้วยปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ทำให้ผลงานภาพรวมโดยเฉพาะตำแหน่งแชมป์ต่างๆ ยังเป็นรองเพื่อนร่วมอาชีพอีกหลายคน

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า บรีส์อาจมีแหวนซุปเปอร์โบว์ลสู้ควอเตอร์แบ๊กร่วมยุคหลายคนไม่ได้ แต่ทั้งแมนนิ่งและ จอห์น เอลเวย์ ตำนานควอเตอร์แบ๊กของบรองโก้ส์ ต่างก็ได้แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมากกว่าบรีส์แค่คนละครั้ง แต่ถ้าถามความเห็นแฟนกีฬาคนชนคนขึ้นมาลอยๆ เชื่อว่าส่วนใหญ่ก็จะจัดอันดับทั้ง 2 คนอยู่เหนือบรีส์ในแง่การประเมินผลงาน

กูรูบางคนชี้ว่าปัญหาของบรีส์คือผลงานช่วงโพสต์ซีซั่น หรือช่วงเพลย์ออฟไม่ค่อยดีนัก ตั้งแต่ถูกดราฟต์ตัวโดย ซานดิเอโก ชาร์จเจอร์ส เมื่อปี 2001 จนถึงปัจจุบัน บรีส์เคยได้ไปเล่นเพลย์ออฟทั้งกับชาร์จเจอร์สและเซนต์สรวม 8 ฤดูกาล ถ้าไม่นับปีที่ได้แชมป์ ก็ไปไม่ถึงรอบชิงซุปเปอร์โบว์ลแม้แต่ครั้งเดียว

ว่ากันว่าเป็นรายละเอียดในส่วนนี้ที่ทำให้ชีวิตควอเตอร์แบ๊กของดรูว์ บรีส์ อาจจะยังไปไม่สุด

แต่ถึงกระนั้น ด้วยสถิติสุดยอดทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมา ชื่อของดรูว์ บรีส์ ย่อมถูกบันทึกไว้ในฐานะหนึ่งในควอเตอร์แบ๊กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของเอ็นเอฟแอลอย่างไม่อาจปฏิเสธได้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image