สกู๊ปพิเศษ : 10 ข่าวเด่น กีฬาต่างประเทศ ประจำปี 2019

วงการกีฬาโลกในรอบปี 2019 มีเหตุการณ์ต่างๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้น ทั้งการคัมแบ๊กที่ยอดเยี่ยม, ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่, เหตการณ์ระทึกใจ และเรื่องราวพลิกล็อคสุดเซอร์ไพรส์อีกมาก โดย “ทีมข่าวมติชนกีฬา” จึงได้รวบรวมและคัดเลือก 10 ข่าวเด่นกีฬาต่างประเทศ ประจำปี 2562 ให้คุณผู้อ่านได้ทบทวนความจำไปพร้อมกันได้ที่นี่

ว่าที่แข้งคาร์ดิฟฟ์เครื่องบินตก

เอมิเลียโน่ ซาลา หัวหอกชาวอาร์เจนไตน์ เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 28 ปี เนื่องจากประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกทะเล บริเวณช่องแคบอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 21 มกราคม ระหว่างทางบินมาเซ็นสัญญากับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ที่กำลังโลดแล่นในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษตอนนั้น

Advertisement

ซาลา กองหน้าอาร์เจนไตน์ โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นกับ น็องต์ส ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ตลอดเวลา 3 ปีครึ่ง โดยลงสนามรวม 117 นัดทุกรายการ ยิงไป 42 ประตู ก่อนตกลงย้ายจากสังกัดมาอยู่กับคาร์ดิฟฟ์ ด้วยค่าตัวสถิติสโมสรของ “เดอะ บลูเบิร์ดส์” ที่จำนวน15 ล้านปอนด์ (ประมาณ 616 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 19 มกราคม แต่กลับประสบเหตุสลดขึ้นเสียก่อน

แม้เหตุสลดครั้งนี้จะกินเวลาเกือบครบ 1 ปี แต่ปัญหาเรื่องค่าตัวระหว่าง 2 สโมสรยังไม่จบง่ายๆ เมื่อคาร์ดิฟฟ์ไม่ยอมจ่ายค่าตัวของซาลาให้กับน็องต์ส โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ได้เป็นนักเตะของสโมสรอย่างเต็มตัว

ส่งผลให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ต้องกระโดดมาจัดการเนื่องนี้ และมีคำสั่งเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนให้คาร์ดิฟฟ์จ่ายค่าตัวก้อนแรกจำนวน 5,300,000 ปอนด์ (ประมาณ 200 ล้านบาท) พร้อมดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนมกราคม จากค่าตัวทั้งหมดราว 15 ล้านปอนด์ (กว่า 500 ล้านบาท) ให้กับน็องต์ส ภายใน 45 วัน ไม่เช่นนั้นสโมสรมีโอกาสถูกแบนจากตลาดซื้อขายลงทะเบียนนักเตะใหม่ 3 รอบ แต่ทว่าคาร์ดิฟฟ์ยังไม่ยอมง่ายๆ เมื่อยื่นเรื่องอุทธรณ์กับศาลกีฬาโลกอีกครั้งเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าเรื่องราวนี้จะได้ข้อสรุปก่อนเดือนมิถุนายน 2020

Advertisement

วู้ดส์ซิวแชมป์เมเจอร์รอบ 11 ปี

ไทเกอร์ วู้ดส์ อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน ผงาดคว้าแชมป์เมเจอร์ที่ 15 ของตัวเอง จากการแข่งขันเมเจอร์แรกของปี “เดอะ มาสเตอร์ส” ที่สนามออกัสต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 เมษายน

ชัยชนะดังกล่าวนับเป็นการครอง “กรีน แจ๊กเกต” สัญลักษณ์ของแชมป์มาสเตอร์ส เป็นสมัยที่ 5 ของวู้ดส์ อีกทั้งยังทำให้แชมป์เมเจอร์รวมของเขาขยับเป็น 15 ครั้ง ใกล้สถิติสูงสุดตลอดกาลที่ แจ๊ค นิคคลอส ตำนานสะวิงชาวอเมริกันทำไว้ 18 สมัยเข้าไปเรื่อยๆ โดยแชมป์เมเจอร์หนก่อนหน้านี้ของวู้ดส์ต้องย้อนไปในการแข่งขัน “ยูเอส โอเพ่น” เมื่อปี 2008 เลยทีเดียว

นับเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของโปรวัย 43 ปี หลังจบประสบปัญหามากมาย ทั้งปัญหาส่วนตัวหลังโดนแฉเรื่องพฤติกรรมนอกใจภรรยาเมื่อปี 2009 ซึ่งนำไปสู่การหย่าร้างในปีต่อมา หลังจากนั้นก็ประสบปัญหาบาดเจ็บ โดยเฉพาะอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ทำให้ต้องผ่าตัดบริเวณหลังหลายครั้ง และต้องพักไปหลายรอบ คราวละหลายเดือน โดยเพิ่งคัมแบ๊กหนล่าสุดเมื่อปี 2018

เฟด-โนเล่ดวลวิมเบิลดันเกือบ 5 ชั่วโมง

โนวัก โยโควิช นักหวดชาวเซอร์เบีย สามารถป้องกันแชมป์ศึกแกรนด์สแลมคอร์ตหญ้า “วิมเบิลดัน” ได้สำเร็จ หลังจากหวดเอาชนะ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดชาวสวิตเซอร์แลนด์ ไปได้ 3-2 เซต 7-6(5), 1-6, 7-6(4), 4-6 และ 13-12(3) ที่ออลอิงแลนด์คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม

โดยไฮไลต์อีกอย่างที่น่าสนใจ คือแมตช์นี้ใช้เวลาดวลกันนานถึง 4 ชั่วโมง 57 นาที ขึ้นแท่นสถิติเป็นเกมนัดชิงชนะเลิศวิมเบิลดันที่ใช้เวลายาวนานที่สุด และเป็นสถิติการเล่นเซตสุดท้าย ที่ต้องใช้ไทเบรกในเกมที่ 25 อีกด้วย

นอกจากนี้ นี่ยังเป็นแชมป์วิมเบิลดัน สมัยที่ 5 ของโนวัก โยโควิช และเป็นแกรนด์สแลมรายการที่ 16 ของเจ้าตัว ขยับตามหลังเฟเดอเรอร์ เหลือเพียง 4 แชมป์เท่านั้น ขณะเดียวกัน นี่ยังเป็นชัยชนะในรายการระดับแกรนด์สแลมที่โยโควิชมีต่ออีก 2 เทพเจ้าแห่งวงการเทนนิส (เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล) เป็นครั้งที่ 11 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตามในอีก 2 เดือนถัดมา ทั้งสองคนโคจรมาเจอกันอีกครั้งในรายการส่งท้ายปีอย่าง “เอทีพี ไฟนอลส์ 2019” ซึ่งเป็นโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสมือ 3 ของโลกชาวสวิตเซอร์แลนด์ ถอนแค้นเอาชนะโนวัก โยโควิช มือ 2 ของโลกจากเซอร์เบีย 2-0 เซต 6-4, 6-3 ในการแข่งขันเทนนิสเอทีพี ไฟนอลส์ แมตช์สุดท้าย ของกลุ่ม “บียอร์น บอร์ก” ที่สนามโอทู อารีนา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน แต่สุดท้ายแชมป์ของรายการนี้ตกเป็นของสเตฟานอส ซิตซิปาส นักหวดอนาคตไกลชาวกรีซ

โจรบุกปล้น’โอซิล-โคลาซินัค’

เมซุต โอซิล เพลย์เมกเกอร์ “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล โชคร้ายสุดสุด เมื่อเจอกลุ่มคนร้ายขับมอเตอร์ไซค์ล้อม และพยายามใช้มีดปล้นทรัพย์สินกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม แต่ เซอัด โคลาซินัค แบ๊กซ้ายเพื่อนร่วมทีมที่นั่งมาด้วยกัน งัดความใจกล้าพยายามต่อสู้กับคนร้ายด้วยมือเปล่า ก่อนที่จะมีพลเมืองดีเข้ามาช่วย ส่งผลให้แก๊งคนร้ายหนีกระเจิง

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่โอซิล ขับรถเอสยูวี เมอร์เซเดส จี-คลาส มารับโคลาซินัค บริเวณถนนโกลเดอร์ส กรีน โรด แต่ทว่ากลับมีแก๊งคนร้าย 2 คนซึ่งขี่รถมอเตอร์ไซค์บุกเข้ามา พร้อมพกมีดเป็นอาวุธ เพื่อหวังปล้นทรัพย์สิน โดยคาดว่าหมายตานาฬิกามูลค่า 200,000 ปอนด์ (ราว 7.8 ล้านบาท) โดยโคลาซินัคพยายามตั้งท่าต่อสู้ด้วยมือเปล่า ก่อนที่โอซิลจะอาศัยจังหวะวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากพนักงานร้านอาหาร จนกระทั่งคนร้ายยอมล่าถอยและหนีหายไป

โดยในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้สำเร็จ คือแอชลีย์ สมิธ และและจอร์แดน นอร์ธโอเวอร์ ซึ่งสุดท้ายแล้วโจรแสบเหล่านี้ถูกศาลของอังกฤษสั่งจำคุกเป็นเวลา 10 ปี

นักซิ่งไทยแจ้งเกิดฟอร์มูล่าวัน

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักซิ่งหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ เปิดตัวเป็นนักขับของทีม โตโรรอสโซ่ ฮอนด้า ลุยศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” ในซีซั่น 2019 ซึ่งเขากลายเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ที่ได้โลดแล่นในแวดวงเอฟวันในรอบ 65 ปี และเป็นชาวไทยคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ที่เคยลงแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ระหว่างปี 1950-1954

อัลบอนทำผลงานได้น่าพอใจกับโตโรรอสโซ่ กระทั่งได้เลื่อนขั้นขึ้นไปอยู่กับทีมแม่อย่าง เร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า ในเดือนสิงหาคม แต่ทว่าเส้นทางอันสดใสกลับกลับเกิดดราม่าขึ้นเล็กๆ ในสนามรองสุดท้ายที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน เมื่ออัลบอนถูกสกัดความร้อนแรงด้วยฝีมือของ ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักซิ่งจากทีมเมอร์เซเดส

โดยในศึกบราซิเลียน อัลบอนกำลังขับเคี่ยวลุ้นอันดับ 2 ในรอบสุดท้าย แต่แล้วในจังหวะเข้าโค้งท้ายๆ แฮมิลตันพยายามจะเบียดแซงมุมแคบ จังหวะเดียวกับที่อัลบอนกำลังเลี้ยวรถเข้าโค้งเพื่อปิดมุมพอดี รถของอัลบอนจึงโดนชนหมุนแหกโค้งออกไปเล็กน้อย แม้จะตั้งลำกลับมาได้ แต่อันดับก็ร่วงไปไกล สุดท้ายเข้าเส้นชัยในอันดับ 14 ทำเวลา 1 ชั่วโมง 33 นาที 29.605 วินาที พลาดขึ้นโพเดียมครั้งแรกในชีวิตแบบน่าเจ็บใจ

ต่อมาแฮมิลตัน ยอดนักขับรถสูตรหนึ่งจากสหราชอาณาจักรของทีมเมอร์เซเดส ผงาดคว้าแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” ประจำซีซั่น 2019 ซึ่งเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 6 ของตัวเอง (2008, 2014, 2015, 2017, 2018 และ 2019) ส่งผลให้เขาตามหลัง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ยอดนักซิ่งชาวเยอรมัน เจ้าของสถิติคว้าแชมป์ฟอร์มูล่าวันสูงสุดตลอดกาลเหลือเพียงแค่ 1 สมัยเท่านั้น

ขณะที่ อัลบอน แม้จะจบอันดับ 8 ในตารางคะแนนนักขับเอฟวันปีแรกในชีวิต แต่เขาก็คว้ารางวัลนักแข่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีจากสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) และรางวัลรุกกี้ ออฟ เดอะ เยียยร์ จาก Autosport นิตยสารชื่อดังของสหราชอาณาจักร

คิปโชเก้ มาราธอน สถิติโลก

เอลิอุด คิปโชเก้ กลายเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่วิ่งฟูลมาราธอนระยะทาง 42.195 กิโลเมตร โดยใช้เวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง หลังจากนักวิ่งชาวเคนยา เจ้าของเหรียญทองมาราธอนชายในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เข้าเส้นชัยที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ทำเวลาอย่างไม่เป็นทางการ 1 ชั่วโมง 59 นาที 40.2 วินาที

ทั้งนี้ คิปโชเก้วัย 34 ปีก็เป็นเจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอนชายเดิมที่ 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที ทำไว้ในการแข่งขัน “เบอร์ลิน มาราธอน” เมื่อวันที่ 16 กันยายนปี 2018 ส่วนการวิ่งมาราธอนครั้งนี้วิ่งที่สวนสาธารณะเพรเตอร์ปาร์ก ซึ่งวางคอร์สการวิ่งที่ค่อนข้างสะดวกต่อผู้วิ่ง เป็นระยะทาง 9.4 กิโลเมตร 4 รอบ เป็นส่วนหนึ่งของการท้ายทายการวิ่งต่ำกว่า 2 ชั่วโมงภายใต้ชื่อ “อิเนออส 1:59 ชาลเลนจ์” โดยมีนักวิ่งเพื่อสันติภาพอีก 41 คน ร่วมวิ่งกับคิปโชเก้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ปอดเหล็กชาวเคนยาเคยพยายามจะทำสถิติวิ่งมาราธอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมงมาแล้วในการวิ่งที่มอนซา ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2017 แต่พลาดไปเพียง 26 วินาที ส่วนการท้าทายครั้งนี้เดิมกำหนดวิ่งที่สวนสาธารณะแบ็ตเตอร์ซีปาร์ก ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่เปลี่ยนมาเป็นกรุงเวียนนาแทน

สเปอร์สเด้งพอช-คว้ามูรินโญ่

ในค่ำคืนวันที่ 19 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษ สโมสรท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ออกแถลงการณ์ปลด เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมแล้ว พร้อมยกเลิกสัญญาผู้ช่วยของ “พอช” ได้แก่ เฮซุส เปเรซ, มิเกล ดากอสติโน่ และอันโตนี่ ฮิมิเนซ ไปพร้อมๆ กัน

“ไก่เดือยทอง” ทำผลงานได้น่าผิดหวังในฤดูกาลนี้ ทั้งที่ฤดูกาลที่แล้วเพิ่งจบอันดับท็อปโฟร์ของตาราง และผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้สำเร็จ โดยฤดูกาลนี้เตะไป 12 นัด มีสถิติชนะ 3 เสมอ 5 แพ้ 4 มี 14 คะแนน ในอันดับ 14 ของตารางทำให้บอร์ดบริหารไม่สามารถทนเห็นทีมฟอร์มตกได้อีกต่อไป

ต่อมา สเปอร์ส ประกาศแต่งตั้ง โช่เซ่ มูรินโญ่ เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว ในช่วงเช้าวันที่ 20 พฤศจิกายน หลังจากปลดเมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซืออาร์เจนไตน์พ้นตำแหน่งไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดย มูรินโญ่ อดีตกุนซือเชลซีและแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญาคุมสเปอร์สไปจนถึงช่วงสิ้นสุดฤดูกาล 2022-23 ซึ่งมูรินโญ่ประเดิมคุมสเปอร์สบุกชนะเวสต์แฮม ยูไนเต็ด แบบสุดระทึก 3-2 ในวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน

Photo : twitter @LaLigaFRA

เมสซี่ปาดฟานไดค์ซิวบัลลงดอร์

ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ในฐานะเดอะแบกของ “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า เป็นผู้ชนะเสียงโหวตคว้ารางวัลบัลลงดอร์ ประจำปี 2019 ไปครอง เหนือ เวอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังชาวเนเธอร์แลนด์จาก “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ในงานประกาศรางวัลที่โรงละครชาเตอเลต์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนวันที่ 2 ธันวาคม ส่งผลให้เมสซี่ มีลูกบอลทองคำแล้วทั้งสิ้น 6 สมัย เหนือกว่าคู่ปรับแห่งยุคอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไปแล้ว 1 สมัย

ขณะที่ ฟาน ไดค์ กองหลังขวัญใจหงส์แดง ทำได้เพียงคว้าอันดับ 2 ไปครอง แม้เป็นส่วนหนึ่งของหงส์แดงชุดคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก สมัย 6 ในประวัติศาสตร์สโมสร แต่น่าเสียดายที่เขาพลาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เนื่องจากต้นสังกัดมีแต้มน้อยกว่าแชมป์อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียง 1 แต้ม และยังชวดแชมป์ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก กับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ หลังแพ้โปรตุเกสในรอบชิงชนะเลิศ จึงพลาดเป็นกองหลังคนแรกที่คว้ารางวัลบัลลงดอร์ นับตั้งแต่ ฟาบิโอ คันนาวาโร่ แนวรับชาวอิตาลี ทำได้เมื่อปี 2006 หลังจากคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกร่วมกับทีมชาติอิตาลี รวมถึงการคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี กับยูเวนตุส ในปีเดียวกัน

ทั้งนี้ “เดอะ มิร์เรอร์” สื่อดังในอังกฤษ เปิดเผยว่าเมสซี่มีคะแนนเฉือนฟาน ไดค์แค่ 7 แต้มเท่านั้น โดยเมสซี่ได้เสียงโหวต 686 คะแนน ส่วนฟาน ไดค์ ได้ 679 คะแนน

มวยตุ้ยนุ้ยล้มแชมป์ไร้พ่าย

แอนโธนีย์ โจชัว นักชกมวยสากลชื่อดังชาวอังกฤษ เจ้าของแชมป์เฮฟวี่เวต ทั้ง สมาคมมวยโลก (WBA), สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF), องค์กรมวยโลก (WBO) และองค์กรมวยนานาชาติ (IBO) ผู้มีสถิติสวยหรูไร้พ่าย 22 ครั้ง พลาดท่าแพ้น็อกทีเคโอแบบสุดช็อกในยกที่ 7 ให้กับ “เดอะ เดสทรอยเยอร์” แอนดี้ รุยซ์ จูเนียร์ ผู้ท้าชิงอเมริกันเชื้อสายเม็กซิกันหุ่นตุ้ยนุ้ยหมัดหนัก ในศึกป้องกันแชมป์โลก ที่เมดิสันสแควร์ การ์เด้น ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น

ไฟต์นี้โจชัวต่อยอัปเปอร์คัทส่งรุยซ์หล่นไปนับ 8 ได้ในยกที่ 3 แต่กลับกลายเป็นการกระตุกหนวดเสือให้รุยซ์ฮึดไล่ต่อยโจชัวจนถูกนับถึง 2 ครั้งในยก 3 เช่นกัน จากนั้นรุยซ์ก็เดินหน้าเหวี่ยงหมัดอัดโจชัวหล่นไปนับถึง 2 ครั้งในยกที่ 7 จนกระทั่งกรรมการตัดสินใจยุติการชกและให้รุยซ์มวยตุ้ยนุ้ยกลายเป็นฝ่ายชนะทีเคโอแบบเหลือเชื่อ เพราะก่อนชกไฟต์นี้ สถานพนันแบบถูกกฎหมายในเมืองผู้ดีนั้นมองว่ารุยซ์เป็นรองที่อัตรา 25-1 เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม โจชัวที่เสียหน้าอย่างแรงกลับไปฟิตซ้อมอย่างหนัก กระทั่งล้างแค้นและกระชากเข็มขัดคืนได้สำเร็จหลังจากเดินหน้าสาดหมัดตลอดไฟต์ จนรุยซ์ไม่สามารถปล่อยหมัดอันหนักหน่วงแบบไฟต์ที่แล้วได้ ครบ 12 ยก โจชัวถอนแค้นแบบเอกฉันท์ 3-0 เสียง 118-110, 118-110 และ 119-109

หงส์แดง เจ้ายุโรป 6 สมัย

“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ประกาศศักดาความเป็นยอดทีมเมื่อผงาดคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก สมัยที่ 6ในประวัติศาสตร์ของสโมสรได้สำเร็จ หลังเอาชนะ “ไก่เดือยทอง” ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ทีมจากอังกฤษด้วยกัน 2-0 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของถ้วยบิ๊กเอียร์ซีซั่น 2018-19 ที่สนามว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน่ กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน

แต่ไฮไลต์ที่น่าสนใจอีกแมตช์หนึ่งของลิเวอร์พูล คือการแข่งขันรอบรองชนะเลิศกับ “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า ทีมดังจากสเปน โดยเลกแรกหงส์แดงบุกแพ้ 0-3 ที่คัมป์นู ก่อนกลับมาเปิดสนามแอนฟิลด์ไล่ถล่มบาร์ซ่าเละเทะ 4-0 รวมแซงเข้ารอบชิงชนะเลิศแบบสุดระทึก 4-3 ซึ่งถือเป็นการคัมแบ๊กที่ยอดเยี่ยมและแข็งแกร่งสุดสุด ทำเอา หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าบาร์เซโลน่าซึ่งเป็นอดีตนักเตะลิเวอร์พูลยอมรับว่า เจ็บปวดใจแบบสุดสุดที่ต้องตกรอบด้วยฝีมือของอดีตต้นสังกัดแบบนี้

ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่กำลังจะมา คงต้องจับตาดูว่า จะมีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นในวงการกีฬาโลกอีกบ้าง แต่ไฮไลต์สำคัญคงเป็นเทศกาลรถแห่ชูถ้วยลีกสูงสุดผู้ดีในรอบ 30 ปีของยอดทีมระดับโลก ที่โอกาสเกิดขึ้นแทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์แล้วล่ะ ไม่มีทางหมูหกเป็นปีที่สองติดกันแน่ๆ รอฉลองได้เลย!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image