คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : บทพิสูจน์

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยืนยันว่าได้ตัว บรูโน่ แฟร์นันเดส เพลย์เมกเกอร์เนื้อหอมมาร่วมทีมแน่นอนแล้ว หลังจากที่เป็นมหากาพย์มาตั้งแต่ซัมเมอร์ที่ผ่านมา

การเจรจาระหว่าง สปอร์ติ้ง ลิสบอน กับแมนฯยูค่อนข้างยืดเยื้อ เพราะแมนฯยูไม่อยากจ่ายเงินที่เกินราคาแบบที่เคยทำมาตลอด ส่วนสปอร์ติ้งที่มีรายงานว่า มีปัญหาทางการเงินและต้องการเงินก้อนไปใช้หนี้ ก็อยากจะได้ราคาที่สูงที่สุดเท่าที่จะโก่งได้

การซื้อตัวแฟร์นันเดสครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า บอร์ดบริหารปีศาจแดงเปลี่ยนแนวทางในการซื้อขายนักเตะไปจากเดิมอย่างมาก ไม่ยอมจ่ายถ้ารู้สึกว่าแพงเกินไป ซึ่งคงเป็นแนวทางหนึ่งที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ได้แจ้งกับบอร์ดบริหารไป เพราะที่ผ่านมาถูกโก่งค่าตัวมานักต่อนัก โดยเฉพาะในรายของ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กองหลังค่าตัว 80 ล้านปอนด์ และ อารอน วาน-บิสซาก้า แบ๊กขวา 50 ล้านปอนด์ ที่ต้องบอกว่าเกินจริง สาเหตุหลักมาจากการเป็นนักเตะอังกฤษทั้งคู่ 

ค่าตัวของแฟร์นันเดสปิดกันลงที่เบื้องต้น 46 ล้านปอนด์ และมีออปชั่นต่างๆ อีก 10 ล้านปอนด์ รวมทั้งเงินที่สปอร์ติ้งจะได้ในอนาคตอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนค่าเหนื่อยอยู่ที่ 70,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ถือว่าเหมาะสมมากกับนโยบายคิดก่อนซื้อที่กำลังทำอยู่

Advertisement

ความคาดหวังของแฟนปีศาจแดงต่อแฟร์นันเดสถือว่าสูงมาก เพราะแมนฯยูขาดเพลย์เมกเกอร์ที่ปั้นเกมดีๆ ตั้งแต่ที่ ปอล ป๊อกบา เจ็บยาว ยิ่งดูผลงานของแฟร์นันเดสในการลงเล่นให้สปอร์ติ้งแล้ว เขาทั้งยิงทั้งจ่าย ลงเล่นไป 134 เกม ยิง 63 ประตู แอสซิสต์อีก 42 สร้างโอกาสในการทำประตู 239 ครั้ง ค่าเฉลี่ยในการยิงประตูต่อเกม 0.47 ถือว่าหรูหรามากสำหรับตำแหน่งกองกลาง ผลงานดีกว่ากองหน้าชั้นดีหลายคนด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมาโชว์ฟอร์มอลังการกับสปอร์ติ้ง วันที่เขาเล่นในอิตาลีกลับไม่ได้โดดเด่นอะไรนัก ลงเล่นให้ 3 สโมสร โนวาร่า, อูดิเนเซ่, ซามพ์โดเรีย รวม 119 นัด ยิงไป 19 ประตู แอสซิสต์ 14 ประตู และไม่ได้ฉายแววซุปเปอร์สตาร์อย่างที่อยู่ในบ้านเกิด

หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับว่า โซลชาร์จะมีคู่มือในการใช้แฟร์นันเดสอย่างไรให้ประสบความสำเร็จแบบที่ ซิลาส กุนซือสปอร์ติ้ง ลิสบอน ใช้ แล้วในวันที่ป๊อกบากลับมาฟิตเต็มที่ ใครจะรับบทบาทตรงไหน เพราะทั้งคู่มีสไตล์การเล่นที่ไปในทางเดียวกัน 

Advertisement

หรืออาจจะเป็นการหาตัวแทนของป๊อกบา เพื่อจะขายออกไปในช่วงซัมเมอร์ เพราะสามารถเรียกราคาได้เช่นกัน เหตุผลนี้ก็เป็นไปได้ เพราะแมนฯยูยังมีข่าวกับนักเตะในอังกฤษอย่าง เจมส์ แมดดิสัน เพลย์เมกเกอร์ของ เลสเตอร์ ซึ่งตัวนักเตะก็อ่อยอยู่ตลอด แม้ไม่ได้พูดตรงๆ ว่าอยากจะย้ายทีมก็ตาม ซึ่งเงินจากการขายป๊อกบาสูงกว่าเงินที่จะซื้อแมดดิสันแน่นอน

ความคุ้มค่าของแฟร์นันเดสต้องไปวัดกันในสนาม เพราะมีความเจ็บช้ำจากการดึง อเล็กซิส ซานเชซ จาก อาร์เซน่อล มาเป็นบทเรียนแล้ว แต่ถ้าพิจารณาจากสายตาของโซลชาร์ที่ซื้อนักเตะมาเสริมทีมแล้วก็ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จทั้งหมด

ดังนั้นก็ต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image