คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ช่วงเวลาวัดใจ

ถึงแม้ว่า ลิเวอร์พูล จะเป็นไฮไลต์ของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ แต่การมาของ คาร์โล อันเชล็อตติ ก็เปลี่ยน เอฟเวอร์ตัน ให้กลายเป็นทีมที่อันตรายได้จนน่าจับตามอง

หลังจากที่ทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงินตั้งอันเช่มาคุมทีมในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เอฟเวอร์ตันเก็บแต้มได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก เป็นรองเพียงลิเวอร์พูล ทีมร่วมเมืองที่ทำผลงานได้อย่างดุดันและสม่ำเสมอ

เอฟเวอร์ตันเก็บไป 17 แต้มในการคุมของอันเชล็อตติ ทะยานจากท้ายตารางขึ้นมารั้งอันดับ 7 ของตารางลีก และมีแต้มห่างจากอันดับ 4 ที่จะได้โควต้าไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 5 แต้ม 

อันเช่เปลี่ยนรูปแบบการทำทีมจากที่ มาร์โก้ ซิลวา กุนซือคนเก่าเคยทำไว้อย่างสิ้นเชิง เขาลงคุมการซ้อมเอง และลดเวลาของการซ้อมลง แต่เน้นหนักมากขึ้น หลังจากนั้นอนุญาตให้นักเตะไปเที่ยวกลางคืนได้ แต่ต้องดูแลรักษาสภาพร่างกายให้พร้อมกับการทำงานวันต่อไปก็เท่านั้น

Advertisement

กุนซือชาวอิตาเลียนไม่รีบที่จะมาทำหน้าที่ในช่วงที่ ดันแคน เฟอร์กูสัน ทำหน้าที่กุนซือขัดตาทัพอยู่ แต่ให้บิ๊กดั๊งก์คุมทีมต่อไปแม้จะแต่งตั้งอันเช่แล้ว เพราะรู้ดีว่าตำนานของทีมจะช่วยปลุกไฟในตัวนักเตะได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญบิ๊กดั๊งก์เปลี่ยนแผนการเล่นจากเดิม 4-2-3-1 มาเป็น 4-4-2 ซึ่งเป็นแผนที่อันเช่ชอบใช้อยู่แล้วด้วย 

เอฟเวอร์ตันของอันเชล็อตติเน้นไปที่การให้นักเตะตำแหน่งปีกพาบอลหุบเข้าด้านในมากขึ้น เพื่อลุ้นทำประตู ส่วนแบ๊กทั้งสองข้างต้องเล่นเกมรุกให้มากกว่าที่ซิลวาเคยวางแทคติคไว้ 

เฟอร์กูสันใช้คู่หน้าอย่าง ริชาร์ลิซอน กับ โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน ลงเล่ด้วยกันได้อย่างลงตัว เมื่ออันเชล็อตติเข้ามาคุมทีมก็ใช้คู่นี้ต่อเนื่อง คัลเวิร์ต-เลวินยิง 6 ประตูจาก 9 เกม ส่วนริชาร์ลิซอนยิงประตูที่ 11 ของตัวเองในซีซั่นนี้ได้แล้วในเกมล่าสุดที่เอาชนะ คริสตัล พาเลซ 3-1

Advertisement

เอฟเวอร์ตันอยู่ในช่วงที่มั่นใจสุดสุด แต่หลังจากนี้พวกเขาจะต้องเจอช่วงเวลาที่หนักมาก 4 เกมหลังจากเบรกหนีหนาวจะต้องเจอไปเยือน อาร์เซน่อล, เล่นในบ้านเจอ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อด้วยออกไปเยือน เชลซี และกลับมาเปิดบ้านรับลิเวอร์พูล 

นับเป็นช่วงเวลาวัดความสามารถของอันเชล็อตติโดยแท้ เพราะถ้าไปได้สวยใน 4 แมตช์นี้จะเป็นการพาตัวเองทะยานไปลุ้นโควต้าบอลยุโรปแบบเต็มตัว เนื่องจากตัดแต้มทีมในอันดับไล่เลี่ยกันได้ แต่ถ้าหยิบแต้มได้น้อยนิด ความหวังคงจะริบหรี่

ในทางกลับกัน 4 ทีมที่จะเจอกับเอฟเวอร์ตันก็ต้องมีหวั่นๆ อยู่บ้าง โดยเฉพาะแมนฯยูที่สถิติการเล่นในกูดิสัน ปาร์ก ไม่ค่อยน่ารักเท่าไร ถ้าจำกันได้ ฤดูกาลที่แล้วโดนถล่มกลับมาถึง 4-0 และ 4 เกมหลัง ชนะได้แค่เกมเดียว

ที่สำคัญอาจจะเป็นการหยุดสถิติชนะรวดและเลื่อนวันคว้าแชมป์ของลิเวอร์พูลออกไปก็ได้

แน่นอนว่ากองแช่งจำนวนมากอยากเห็นเอฟเวอร์ตันทำแบบนั้นได้จริงๆ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image