คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เงินของฉันและฝันของเธอ

เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ กองหน้าอายุ 19 กลายเป็นนักเตะที่ยิง 10 ประตู ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยการลงเล่นเพียง 7 นัด ทำให้เป็นการการันตีว่าไอ้หนุ่มคนนี้ไม่ได้เก่งแค่ในลีกระดับรองอย่างลีกออสเตรีย เพราะกับดอร์ทมุนด์เอง ลงในเกมบุนเดสลีก้าไป 5 นัด ยิง 8 ประตู ผลงานภาพรวมในฤดูกาลนี้ทั้งกับซัลบวร์ก และดอร์ทมุนด์ รวมกัน 39 ประตู จาก 29 นัด ยิงได้มากกว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ในฤดูกาลนี้เสียอีก

จำนวนประตูที่ยิงได้ทำให้โลกฟุตบอลต่างยกเขาให้เป็นว่าที่กองหน้าระดับโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าพิจารณาจากจำนวนโอกาสที่มีและจำนวนประตู ทุกทีมต่างต้องการกองหน้าแบบนี้ 11 ประตูกับดอร์ทมุนด์ เขาใช้โอกาสในการยิงเข้ากรอบไปเพียง 13 ครั้ง

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่น่าจะรู้สึกพลาดที่สุดที่ไม่ได้ฮาแลนด์มาร่วมทีม เพราะก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าฮาแลนด์ตกปากรับคำที่จะย้ายไปร่วมงานกับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ เจ้านายเก่าในวันที่ค้าแข้งกับโมลด์แล้ว แต่ท้ายที่สุดเขากลับเบนเข็มไปหาดอร์ทมุนด์แทน เพราะมองว่าเหมาะสมกับการพัฒนาฝีเท้าของตัวเองมากกว่า

ถ้ามองกันในระยะยาว แมนฯยูจำเป็นต้องหากองหน้าระดับเวิลด์คลาสมายิงประตู เพราะการมีนักเตะอย่างบรูโน่ แฟร์นันเดส ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการจ่ายบอลและยิงประตูด้วยตัวเองอยู่กับทีม ถ้าได้กองหน้าโหดๆ มาแล้วทั้งคู่เล่นกันได้อย่างรู้ใจ ประกอบกับนักเตะที่มีอยู่ตอนนี้ แมนฯยูจะไม่โดนคู่แข่งทิ้งห่างไกลแบบนี้อีกในฤดูกาลหน้า ซึ่ง โอเดียน อิกาโล่ ที่ยืมมาจากเซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว ไม่น่าจะเติมเต็มตรงจุดนี้ได้ในระยะยาว

Advertisement

ฮาแลนด์คงอยู่กับดอร์ทมุนด์อีกอย่างน้อยก็ 2-3 ปี เพราะไม่มีความจำเป็นว่าจะต้องย้ายไปไหน เขาอายุแค่ 19 มีเวลาเก็บประสบการณ์อีกมากมาย ค่าฉีกสัญญา 63 ล้านปอนด์ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ของทีมใหญ่ในยุโรป แต่ดอร์ทมุนด์คงไม่ยอมขายเขาออกไปด้วยราคาแค่นี้แน่นอน

2 ปีหลังจากนี้ ดอร์ทมุนด์คงจับฮาแลนด์ขยายสัญญาใหม่ และเพิ่มค่าฉีกสัญญาแบบที่แมนฯยู, รีล มาดริด, บาร์เซโลน่า, ปารีส แซงต์แชร์แมง รวมทั้งบาเยิร์น มิวนิก ต้องคิดเยอะถ้าอยากได้ตัวไป

มิโน่ ไรโอล่า เอเย่นต์ของกองหน้าอนาคตไกลวางหมากไว้หมดแล้ว ว่าจะอย่างไรให้นักเตะในการดูแลทำผลงานได้ดีที่สุด เพื่อจะได้เรียกค่านายหน้าให้มากที่สุดเช่นกัน

Advertisement

ฝ่ายที่ได้ประโยชน์เต็มๆ แบบไม่ต้องทุ่มทุนอะไรมาก คือ ดอร์ทมุนด์นั่นเอง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image