‘โอเอฟซี พิริน’ แผนการสร้าง ‘เบอร์บาตอฟ 2’ และฉลองแชมป์หนแรก

‘โอเอฟซี พิริน บลาโกเยฟกราด’ แผนการสร้าง ‘เบอร์บาตอฟ 2’ และฉลองแชมป์หนแรก

บัลแกเรียอาจจะไม่ใช่ประเทศที่มีชื่อเสียงในโลกของฟุตบอลมากนัก แต่ก็นับเป็นดินแดนที่สร้างนักเตะชื่อดังมาเล่นในลีกใหญ่ได้มากมาย ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ ตำนานนักเตะบาร์เซโลน่า, ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ อดีตกองหน้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, มาร์ติน เปตรอฟ เล่นมาแล้วทั้งในลีกสูงสุดของอังกฤษ เยอรมนี สเปน, สติลิยัน เปตรอฟ เพลย์เมกเกอร์ที่มาโด่งดังกับเซลติกและแอสตัน วิลล่า 

ถึงแม้ปัจจุบันจะไม่มีแข้งชื่อดังระดับโลก นักเตะทีมชาติบัลแกเรียชุดปัจจุบันเกือบทั้งหมดเล่นในลีกบ้านเกิด แต่บัลแกเรียก็ยังถือเป็นแหล่งกำเนิดของแข้งพรสวรรค์มากมาย

ซีเอสเคเอ โซเฟีย, เลฟสกี้ โซเฟีย, ลูโดโกเร็ต ราซกาด เป็นชื่อพอจะคุ้นหูแฟนบอลอยู่บ้าง เพราะทีมเหล่านี้ไปโลดแล่นอยู่ในเวทียุโรปกันบ่อยๆ

PHOTO : fcpirin.com

แต่ถ้าพูดถึง โอเอฟซี พิริน บลาโกเยฟกราด คงไม่มีใครรู้จัก เพราะเป็นสโมสรที่อยู่ในดิวิชั่น 2 ของเบลารุส ก่อตั้งมาแล้ว 98 ปี แต่ไม่เคยได้แชมป์อะไรเลย ใกล้เคียงที่สุดก็บัลแกเรียน คัพ หรือเอฟเอคัพ 4 สมัย

Advertisement

ถ้ามองลึกลงไปกว่านั้น สโมสรแห่งนี้เป็นแหล่งเริ่มต้นเจียระไนดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ ก่อนส่งต่อไปยังสโมสรระดับโลก รวมทั้ง เพตนาร์ มิห์ตาร์สกี้, อิเวย์โล อันโดดอฟ สองนักเตะในทีมบัลแกเรียชุดเหรียญทองแดง ฟุตบอลชาย โอลิมปิกเกมส์ 1994 ที่บาร์เซโลน่า

ก่อนหน้านี้ทีมยังชื่อเอฟซี พิริน เคยอยู่ในลีกสูงสุดมาตลอด แต่ปัญหาการคอร์รัปชั่น และมีหนี้มหาศาล จนถูกปรับตกชั้นไปเล่นในดิวิชั่น 3 ในปี 2006 หลังจากนั้นไปควบรวมสโมสรกับ พีเอฟซี พิริน บลาโกเยฟกราด และเปลี่ยนชื่อมาเป็นโอเอฟซี พิริน บลาโกเยฟกราด ในที่สุด และเมื่อรวมสโมสรแล้ว ทำให้ใช้สิทธิเดิมของพีเอฟซี พิริน บลาโกเยฟกราด ในการอยู่ในลีกสูงสุดต่อไป

การเงินที่ไม่มั่นคงทำให้สโมสรไม่ได้รับคลับไลเซนซิ่งในปี 2011 ทำให้ไม่สามารถส่งทีมแข่งขันได้ในฤดูกาล 2011-2012 หลังจากนั้น 1 ปี ไปใช้สิทธิของทีม เปรุน เครสน่า เข้าร่วมแข่งขันในลีกรอง และเปลี่ยนชื่อเป็นโอเอฟซี พิริน บลาโกเยฟกราด อีกครั้ง

Advertisement

ปี 2015 โอเอฟซี พิรินเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดได้ แต่เพียง 2 ฤดูกาลก็ตกชั้นลงไปอีก

วอร์เรน ฟีนี่ย์ PHOTO : Presseye

เหมือนกับว่าสโมสรนี้จะเจอปัญหาอยู่ตลอด โดยเฉพาะเรื่องเงิน แต่เมื่อไม่นานมานี้ เอมิเรตส์ เวลธ์ กลุ่มการเงินชื่อดังจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เข้าไปเทกโอเวอร์สโมสร ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีเป้าหมายเพื่อจะยกระดับให้โอเอฟซี พิรินก้าวไปเป็นคู่ต่อกรกับซีเอสเคเอ โซเฟีย, ลูโดโกเร็ต ราซกาดให้ได้ พร้อมทั้งสร้างและปรับปรุงสาธารณูปโภคใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นทั้งระบบ มีสนามซ้อม 5 สนาม สร้างหอพักใหม่ที่มีขนาด 100 เตียง รวมทั้งจะปรับปรุงสนามฮริสโต้ โบเนฟ สนามเหย้าของสโมสรด้วย

ส่วนการทำทีมนั้น เอมิเรตส์ เวลธ์ให้ เกรแฮม วอร์เรน มาเป็นผู้อำนวยการเทคนิค วอร์เรน ฟีนี่ย์ อดีตนักเตะทีมชาติไอร์แลนด์เหนือมาเป็นผู้จัดการทีม และ แอนดี้ ท็อดด์ อดีตกองหลังดาร์บี้ เคาน์ตี้ เป็นผู้ช่วย

ตัวนักเตะให้ คอเนอร์ เฮนเดอร์สัน อดีตเด็กปั้นอาร์เซน่อล และยืม อิบราฮิม เมอิเต้ จากครอว์ลีย์ ทาวน์ มาเสริมทีม 

“มันไม่ใช่โปรเจ็กต์ระยะสั้นที่จะเอาเงินมาซื้อแล้วทุ่มเงินสร้างทีมชุดใหญ่ให้แข็งแกร่ง แต่ต้องการที่จะมาพัฒนาอคาเดมีให้ดีที่สุดในประเทศนี้ เพราะเป้าหมายสำคัญไม่ได้อยู่ที่ทีมชุดใหญ่เท่านั้น แต่เรามองไปถึงทั้งสโมสรในภาพรวม” ผู้อำนวยการเทคนิคกล่าว

PHOTO : fcpirin.com

พิรินชุดปัจจุบันมีนักเตะที่เติบโตมาจากอคาเดมี 8 คน ไม่แน่ว่าเด็กเหล่านี้อาจจะเดินตามรอยของเบอร์บาตอฟในอนาคต เพราะเบิร์บเริ่มต้นมาจากอคาเดมีของที่นี่ ก่อนที่ซีเอสเคเอ โซเฟียจะคว้าตัวไป และย้ายไปโด่งดังที่เยอรมนีกับอังกฤษ

หลังจากการปรับปรุงบางส่วนเสร็จสิ้นในเฟสแรก ทำให้สโมสรแห่งนี้มีสาธารณูปโภคที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในทีมฟุตบอลของบัลแกเรีย เป็นรองเพียงลูโดโกเรตส์เพียงทีมเดียวเท่านั้น 

กุนซือคนใหม่ของพิรินอย่างฟีนี่ย์บอกว่า หลังจากได้รับการติดต่อให้ไปคุมทีมก็ไม่ได้ลังเลใจ เพราะเริ่มรู้สึกเบื่อการทำงานในอังกฤษและที่บ้านเกิดแล้วเหมือนกัน จึงเลือกที่จะมาที่นี่ 

“เกรแฮมบินไปหาผมที่เบลฟาสต์ และได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพิรินให้ฟัง พอฟังแล้วก็รู้สึกประทับใจกับแนวทางที่สโมสรกำลังทำมากๆ พวกเขาอยากให้ผมไปช่วยสร้างทีมให้ไปได้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะตอนนี้ทีมอยู่ในดิวิชั่น 2 เป้าหมายคือเลื่อนชั้นกลับไปสู่ลีกสูงสุดและคว้าแชมป์ให้ได้” ฟีนี่ย์เล่า

คอเนอร์ เฮนเดอร์สัน
PHOTO : the42.ie

คอเนอร์ เฮนเดอร์สัน มิดฟิลด์ไอร์แลนด์ วัย 28 ที่ไม่ประสบความสำเร็จกับอาร์เซน่อลเคยอยู่กับพิรินมาแล้ว 1 ฤดูกาล เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่หลังจากที่ทีมตกชั้น เขาก็ย้ายไปเล่นในโรมาเนีย และกลับมาสู่พิรินอีกครั้ง

“ผมไม่อยากเลิกเล่นบอลที่บัลแกเรีย แต่หลังจากที่ออกไปจากที่นี่และจะกลับไปอังกฤษมันก็ไม่สนุกเท่าไร เลยอยากจะเล่นลีกอื่นๆ ดูอีก บลาโกเยฟกราดเป็นเมืองเล็กๆ แต่มันก็มีทุกอย่างที่คุณต้องการ คนที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้ดี และฟุตบอลก็เหมือนจะเป็นภาษาสากลอยู่แล้ว ตอนนี้ผมไม่อยากกลับไปอังกฤษแล้ว เพราะมีความสุขดีที่นี่ โดยเฉพาะกับสโมสรที่อยากจะยกระดับตัวเองไปข้างหน้าแบบนี้ มันทำให้ผมอยากอยู่ต่อและเป็นส่วนหนึ่งของทีม” เฮนเดอร์สันเปิดใจ

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีทั้งเงินทุน สนามซ้อม อคาเดมีที่พร้อมสรรพ รวมทั้งโค้ชและนักเตะที่เรียกว่าทุ่มเทเต็มที่ แต่ผลงานของพิรินก็ยังไม่ได้น่าจับตามอง ตั้งแต่ปีใหม่มาลงเตะไป 4 เกม เสมอ 0-0 ไป 2 นัด และแพ้ 2 นัด ผ่านไปแล้ว 20 นัด รั้งอันดับ 11 ของวอร่า ลีก้า หรือดิวิชั่น 2 โอกาสเลื่อนชั้นถือว่ายังห่างไกล

สุดท้ายแล้วปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับฟุตบอล ไม่ใช่แค่เงินและความทุ่มเทเท่านั้น เวลากับความสม่ำเสมอก็เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เดินไปถึงเป้าหมายได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image