คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ถ้าหาก??

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ถ้าหาก??

 

หากว่าโลกนี้ไม่มีเจ้า “โควิด-19” เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา คงจะเป็นวันแห่งความสุขของชาวเดอะค็อปทั่วโลกอย่างแน่นอน

เพราะว่าตามโปรแกรมแล้ว จะเป็นการลงเล่นนัดสุดท้ายในถิ่นแอนฟิลด์ ในฤดูกาลนี้ของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่จะเปิดบ้านเจอกับ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี และก็จะเป็นวันสำคัญที่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม จะได้ชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีอีกด้วย

แต่สุดท้ายด้วยความที่ชีวิตคนเราไม่แน่นอน ใครจะไปคิดว่าจะมีไวรัสตัวร้าย ที่ทำลายล้างผลาญทุกสิ่งอย่าง ทำให้เกือบทุกประเทศทั่วโลกนั้นหยุดชะงักไปตามๆ กัน

Advertisement

ในความน่าเศร้าของชาวแฟนหงส์ อย่างน้อยก็ได้รับข่าวดีจากการแถลงของ บอร์ริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่จะเริ่มปลดล็อคดาวน์ในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

นับว่าเป็นทิศทางที่ดีที่จะได้ลุ้นว่า 20 ทีมในพรีเมียร์ลีก จะพูดคุยกันเพื่อหาทางให้การแข่งขันกลับมาดำเนินการได้จนจบ ตามแผนที่วางเอาไว้ว่าจะกลับมาแข่งขันตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนเป็นต้นไป

แต่ไอการจะกลับมาแข่งขันได้ แม้ว่ารัฐบาลจะอนุมัติ ก็คงต้องมานั่งลุ้นขอความร่วมมือจากทีมในลีกด้วยกันเองเสียก่อน

Advertisement

เพราะอย่างที่เห็นว่าพอแผนงานการจะกลับมาแข่งขันอีกครั้งใน Project Restart เริ่มหลุดออกมาว่า จะเป็นการแข่งขันในสนามกลางทุกนัดที่เหลือ โดยไม่มีใครเป็นเจ้าบ้าน ก็เริ่มมีเสียงคัดค้านออกมาทันที

ผู้ที่คัดค้านก็ไม่ใช่ใครที่ไหน บรรดาทีมที่อยู่ในโซนท้ายตารางทั้งสิ้น เพราะทีมเหล่านี้มองว่าตัวเองนั้นถ้าไม่ได้เล่นในสนามตัวเอง จะทำให้ขาดความได้เปรียบของการเป็นเจ้าบ้านไป และอาจจะทำให้ผลงานดิ่งลงเหวจนอาจจะตกชั้นได้

พร้อมกับยื่นคำขาดว่าจะไม่ยอมลงเตะสนามกลาง ถ้าหากว่ายังคงมีการตกชั้นอยู่ในฤดูกาลนี้

ซึ่งเรื่องแบบนี้มันเป็นไปได้ยาก เพราะถ้าหากว่าไม่มีทีมตกชั้น แล้วทีมจากลีกรองหล่ะ จะเลื่อนชั้นขึ้นมาอย่างไร หรือจะให้เลื่อนขึ้นมาเหมือนกัน แล้วกลายเป็นฤดูกาลหน้ามี 22-23 ทีม ก็จะเป็นการเพิ่มภาระ ในจุดที่เราเองก็ยังบอกไม่ได้ด้วยว่าปีหน้าโควิด-19 จะรบกวนการแข่งขันอีกหรือไม่?

แต่ไอครั้นจะตัดจบการแข่งขันไปเลย แล้วนับคะแนนตามตามรางปัจจุบันก็จะต้องมี 3 ทีมที่อยู่ท้ายตารางในตอนนี้คัดค้านแน่ๆ เพราะตัวเองหมดหนทางในการรอดตกชั้นทันที หรือไหนจะมีเรื่องของรายได้ทีมที่จะขาดหาย และอาจจะทำให้ทีมล้มละลายกันได้เลยทีเดียว

บางครั้งก็ต้องเลือกระหว่างเสียน้อย-เสียยาก หรือจะเสียมากแล้วเสียแบบง่ายๆ กัน

แต่งานนี้บอกเลยว่า ถ้าหากไม่เสียสละ หนทางเดินต่อไปข้างหน้าก็อาจจะไม่มีทางเดิน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image