สกู๊ป : เช็กสถานการณ์โคตรทีมบิ๊ก 7 ก่อนศึกพรีเมียร์ลีก รีสตาร์ต

สกู๊ป : เช็กสถานการณ์โคตรทีมบิ๊ก 7 ก่อนศึกพรีเมียร์ลีก รีสตาร์ต

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2019-20 ก็จะกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้ง หลังต้องพักยาว 3 เดือน เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19”
การกลับมาครั้งนี้เป็นความพยายามผลักดันให้การแข่งขันลุล่วงไปได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ต้องตัดจบเหมือนกับบางลีก โดยมีข้อบังคับและหลักปฏิบัติอย่างเข้มงวดในช่วงที่โรคระบาดยังไม่คลี่คลาย
เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรอรับพรีเมียร์ลีกที่กำลังจะกลับมา ลองไปสำรวจสถานการณ์ของบรรดาทีมใหญ่ในกลุ่มโคตรทีม “บิ๊ก 7” ดูว่า มีอะไรที่น่าติดตาม หรือต้องลุ้นกันในช่วงเวลาที่เหลือบ้าง…

ลิเวอร์พูล
อันดับ : 1
ผลนัดล่าสุด : ชนะ บอร์นมัธ 2-1 (เหย้า)
นักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในลีก : โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 16 ประตู
เกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงล็อกดาวน์? : อดัม ลัลลาน่า กองกลางที่กำลังจะหมดสัญญาในวันที่ 30 มิถุนายน ตัดสินใจต่อสัญญาออกไปจนจบฤดูกาล ขณะที่นักเตะหงส์แดงต่างร่วมแสดงพลังคุกเข่าต่อต้านการเหยียดผิวที่กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก
เกมเตะที่เหลือ : 21 มิ.ย. (เยือน) เอฟเวอร์ตัน / 24 มิ.ย. (เหย้า) คริสตัล พาเลซ / 2 ก.ค. (เยือน) แมนฯซิตี้ / 4 ก.ค. (เหย้า) แอสตัน วิลล่า / 8 ก.ค. (เยือน) ไบรตัน / 11 ก.ค. (เหย้า) เบิร์นลีย์ / 15 ก.ค. (เหยือน) อาร์เซน่อล / 18 ก.ค. (เหย้า) เชลซี / 26 ก.ค. (เยือน) นิวคาสเซิล
หงส์แดงจะปิดจ๊อบได้เร็วหรือไม่? : ลิเวอร์พูลนำโด่งที่หัวตารางห่างอันดับ 2 ถึง 25 แต้ม เหลือแค่รอเวลาว่าเมื่อไรจะการันตีแชมป์เท่านั้น โดยหงส์แดงต้องการชัยชนะอีกเพียง 2 นัด ก็จะได้ชูถ้วยแชมป์ลีกสูงสุดในรอบ 30 ปี อาจจะได้ตั้งแต่นัดแรกที่ไปเยือน เอฟเวอร์ตัน ถ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พลาดท่าตั้งแต่นัดแรกก็ได้ อีกทั้งยังมีลุ้นทำแต้มรวมตลอดฤดูกาลได้สูงถึง 109 คะแนน หากเก็บชัยทุกนัดที่เหลือด้วย

แมนเชสเตอร์ ซิตี้
อันดับ : 2
ผลนัดล่าสุด : แพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-2 (เยือน)
นักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในลีก : เซร์คิโอ อากูเอโร่ 16 ประตู
เกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงล็อกดาวน์? : เซร์คิโอ อากูเอโร่ ดาวยิงของทีม ยอมรับเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า นักเตะกลัวที่จะกลับมาลงสนามในสถานการณ์ที่โรคระบาดยังไม่คลี่คลาย ส่วนการอุทธรณ์โทษแบนห้ามร่วมบอลยุโรป 2 ปีนั้น จะทราบผลในช่วงครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคม
เกมเตะที่เหลือ : 17 มิ.ย. (เหย้า) อาร์เซน่อล / 22 มิ.ย. (เหย้า) เบิร์นลีย์ / 25 มิ.ย. (เยือน) เชลซี / 2 ก.ค. (เหย้า) ลิเวอร์พูล / 4 ก.ค. (เยือน) เซาธ์แฮมป์ตัน / 8 ก.ค. (เหย้า) นิวคาสเซิล / 11 ก.ค. (เยือน) ไบรตัน / 15 ก.ค. (เหย้า) บอร์นมัธ / 18 ก.ค. (เยือน) วัตฟอร์ด / 26 ก.ค. (เหย้า) นอริช
จะมีถ้วยเพิ่มหรือไม่? : ในเกมสุดท้ายก่อนเบรกยาว แข้งเรือใบสีฟ้าดูล้าและไม่อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดของตัวเอง เมื่อกลับมาเตะใหม่ เรื่องลุ้นป้องกันแชมป์ลีกคงเป็นไปได้ยาก แต่นอกจากถ้วย “คาราบาวคัพ” ที่ได้ไปแล้ว ซิตี้ก็ยังมีลุ้นอีก 2 แชมป์กับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และเอฟเอคัพอยู่

เลสเตอร์ ซิตี้
อันดับ : 3
ผลนัดล่าสุด : ชนะ แอสตัน วิลล่า 4-0 (เหย้า)
นักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในลีก : เจมี่ วาร์ดี้ 19 ประตู
เกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงล็อกดาวน์? : เบรนแดน ร็อดเจอร์ส กุนซือสุนัขจิ้งจอก ล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในเดือนมีนาคม จนอาการไม่สู้ดี แต่ก็พักฟื้นจนกลับมาเป้นปกติ ขณะที่ ริคาร์โด้ เปไรร่า ฟูลแบ๊ก โชคร้ายมีปัญหาเจ็บเอ็นหัวเข่า ต้องพักยาวตลอดฤดูกาลที่เหลือ
เกมเตะที่เหลือ : 20 มิ.ย. (เยือน) วัตฟอร์ด / 23 มิ.ย. (เหย้า) ไบรตัน / 1 ก.ค. (เยือน) เอฟเวอร์๖น / 4 ก.ค. (เหย้า) คริสตัล พาเลซ / 8 ก.ค. (เยือน) อาร์เซน่อล / 11 ก.ค. (เยือน) บอร์นมัธ / 15 ก.ค. (เหย้า) เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด / 18 ก.ค. (เยือน) สเปอร์ส / 26 ก.ค. (เหย้า) แมนฯยู
วาร์ดี้จะพาเลสเตอร์ไปแชมเปี้ยนส์ลีกได้หรือไม่? ตอนนี้เลสเตอร์อยู่อันดับ 3 ของตาราง มีแต้มทิ้งห่างทีมอันดับ 5 อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึง 8 แต้ม มีโอกาสสูงที่จะตีตั๋วลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก โดยก่อนพักเบรก เจมี่ วาร์ดี้ ดาวยิงทีมชาติอังกฤษ ซัลโวไป 2 ประตูในนัดสุดท้าย ทำให้ตอนนี้เขายิงในพรีเมียร์ลีกไปแล้ว 99 ประตู ถ้ายิงได้อีกลูก จะเป็นนักเตะคนที่ 29 ที่ยิงถึง 100 ลูกในพรีเมียร์ลีก และเป็นคนที่ 16 ที่ยิงได้ 100 ประตูในพรีเมียร์ให้สโมสรเดียว

Advertisement

เชลซี
อันดับ : 4
ผลนัดล่าสุด : ชนะ เอฟเวอร์ตัน 4-0 (เหย้า)
นักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในลีก : แทมมี่ อับราฮัม 13 ประตู
เกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงล็อกดาวน์? : เชลซีมีข่าวดีว่าตกลงล่วงหน้าซื้อตัว ติโม แวร์เนอร์ ดาวยิงทีม ไลป์ซิก ด้วยค่าฉีกสัญญาประมาณ 54 ล้านปอนด์ (2,160 ล้านบาท) ขณะที่ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ กองกลางคนสำคัญ กลับมาซ้อมเต็มรูปแบบ จากเดิมที่แยกซ้อมเดี่ยวเพราะห่วงเรื่องโควิด
เกมเตะที่เหลือ : 21 มิ.ย. (เยือน) แอสตัน วิลล่า / 25 มิ.ย. (เหย้า) แมนฯซิตี้ / 1 ก.ค. (เยือน) เวสต์แฮม / 4 ก.ค. (เหย้า) วัตฟอร์ด) / 8 ก.ค. (เยือน) คริสตัล พาเลซ / 11 ก.ค. (เยือน) เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด / 15 ก.ค. (เหย้า) นอริช / 18 ก.ค. (เยือน) ลิเวอร์พูล / 26 ก.ค. (เหย้า) วูล์ฟแฮมป์ตัน
เชลซีจะได้ไปแชมเปี้ยนส์ลีกหรือไม่? : ฤดูกาลแรกในฐานะกุนซือสิงห์บลูส์ของ แฟรงก์ แลมพาร์ด ถือว่าน่าประทับใจ เพราะนอกจากบรรดาดาวรุ่ง อาทิ แทมมี่ อับราฮัม, รีซ เจมส์, เมสัน เมาต์, คริสเตียน พูลิซิช และ ฟิกาโย่ โทโมรี่ ต่างได้รับโอกาสลงเล่นและทำได้ดีแล้ว ยังมีลุ้นจะติดอันดับท็อปโฟร์ คว้าโควต้าไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลหน้าด้วย แต่สถานการณ์ยังไม่แน่นอนแต่อย่างใด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
อันดับ : 5
ผลนัดล่าสุด : ชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-0 (เหย้า)
นักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในลีก : มาร์คัส แรชฟอร์ด 14 ประตู
เกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงล็อกดาวน์? : โอเดียน อิกาโล่ กองหน้าที่ยืมตัวมาจาก เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว ได้ต่อสัญญาไปจนถึงเดือนมกราคม 2021 ขณะที่สโมสรแถลงว่าผลจากโรคระบาดทำให้ทีมสูญเสียรายได้เบื้องต้น 28 ล้านปอนด์ (1,120 ล้านบาท) และน่าจะเพิ่มขึ้นอีกมาก
เกมเตะที่เหลือ : 19 มิ.ย. (เยือน) สเปอร์ส / 24 มิ.ย. (เหย้า) เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด / 30 มิ.ย. (เยือน) ไบรตัน / 4 ก.ค. (เหย้า) บอร์นมัธ / 8 ก.ค. (เยือน) แอสตัน วิลล่า / 11 ก.ค. (เหย้า) เซาธ์แฮมป์ตัน / 15 ก.ค. (เยือน) คริสตัล พาเลซ / 18 ก.ค. (เหย้า) เวสต์แฮม / 26 ก.ค. (เยือน) เลสเตอร์ ซิตี้
ยูไนเต็ดจะได้ไปแชมเปี้ยนส์ลีกหรือไม่? : ก่อนจะพักเบรก ฟอร์มของแมนฯยูดูจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง โดยเฉพาะหลังการมาของ บรูโน่ แฟร์นันเดส โดยมีสถิติไร้พ่าย 11 นัดติดต่อกันในทุกถ้วย การลุ้นติดท็อฟโฟร์ไม่ใช่เรื่องเกินจริง เพราะตามหลังอันดับ 4 เชลซี แค่ 3 แต้ม ขณะเหลือ 9 นัด ยิ่งตัวเก่งอย่าง ปอล ป๊อกบา หายเจ็บแล้ว น่าสนใจว่ากุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จะจัดทีมอย่างไร

ท็อตแนม ฮอตสเปอร์
อันดับ : 8
ผลนัดล่าสุด : เสมอ เบิร์นลีย์ 1-1 (เยือน)
นักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในลีก : แฮร์รี่ เคน 11 ประตู
เกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงล็อกดาวน์? : แฮร์รี่ เคน หายเจ็บกล้ามเนื้อหลังต้นขา กลับมาซ้อมได้แล้ว แต่ เดเล่ อัลลี่ แนวรุกตัวเก่งโดนลงโทษแบน 1 นัด เพราะไปโพสต์เชิงล้อเลียนชายชาวเอเชียเรื่องโควิดทางโซเชียลมีเดีย
เกมเตะที่เหลือ : 19 มิ.ย. (เหย้า) แมนฯยู / 23 มิ.ย. (เหย้า) เวสต์แฮม / 2 ก.ค. (เยือน) เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด / 4 ก.ค. (เหย้า) เอฟเวอร์ตัน / 8 ก.ค. (เยือน) บอร์นมัธ / 11 ก.ค. (เหย้า) อาร์เซน่อล / 15 ก.ค. (เยือน) นิวคาสเซิล / 18 ก.ค. (เหย้า) เลสเตอร์ ซิตี้ / 26 ก.ค. (เยือน) คริสตัล พาเลซ
การพักเบรกจะเป็นผลดีหรือไม่? : ก่อนพรีเมียร์ลีกหยุดไป ลูกทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ อยู่ในฟอร์มที่น่าผิดหวัง โดยเฉพาะเกมรับที่ปวกเปียก มีสถิติคลีนชีตต่ำสุดในลีก 4 ครั้ง จนอันดับตารางร่วงไปอยู่ที่ 8 ตามหลังอันดับ 4 ที่เป็นโควต้าแชมเปี้ยนส์ลีก 7 แต้ม

Advertisement
อาร์เซน่อล
อันดับ : 9
ผลนัดล่าสุด : ชนะ เวสต์แฮม 1-0 (เหย้า)
นักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในลีก : ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง 17 ประตู
เกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงล็อกดาวน์? : กลายเป็นข่าวช็อกเมื่อ มิเกล อาร์เตต้า กุนซือใหม่ของทีมตรวจพบไวรัสโควิดในเดือนมีนาคม ทำให้พรีเมียร์ลีกต้องประชุมฉุกเฉินก่อนตัดสินใจหยุดเตะในที่สุด ระหว่างพักเบรกนั้น เซอร์ชิพส์ เคสวิค ได้อำลาเก้าอี้ประธานสโมสรหลังทำหน้าที่มา 7 ปี
เกมเตะที่เหลือ : 17 มิ.ย. (เยือน) แมนฯซิตี้ / 20 มิ.ย. (เยือน) ไบรตัน / 25 มิ.ย. (เยือน) เซาธ์แฮมป์ตัน / 1 ก.ค. (เหย้า) นอริช / 4 ก.ค. (เยือน) วูล์ฟแฮมป์ตัน / 8 ก.ค. (เหย้า) เลสเตอร์ ซิตี้ / 11 ก.ค. (เยือน) สเปอร์ส / 15 ก.ค. (เหย้า) ลิเวอร์พูล / 18 ก.ค. (เยือน) แอสตัน วิลล่า / 26 ก.ค. (เหย้า) วัตฟอร์ด
โอมาเมยองจะสานต่อฟอร์มฮอตได้หรือไม่? : ขณะที่เหลือเกมเตะ 10 นัด อาร์เซน่อลซึ่งอยู่กลางตารางมีสิทธิทั้งเข้าใกล้โซนท้ายตาราง หรือกระทั่งจบอันดับท็อปโฟร์ โดยตั้งแต่อาร์เตต้าเข้ามารับงาน เขาพาทีมเก็บ 17 แต้ม จากเกมลีก 10 นัดแรก เรื่องจะลุ้นไปแชมเปี้ยนส์ลีกอาจเป็นงานหินเกินไป แต่ถ้าลุ้นจบอันดับ 5 เพื่อโควต้ายูโรป้าลีกก็ยังมีลุ้น โดยเฉพาะถ้ากัปตันทีม ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ที่กดไปแล้ว 49 ประตู ในเกมลีก 75 นัดหลัง ยังรักษาฟอร์มเอาไว้ได้
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image