สาวก “หงส์แดง” นัดดูบอลในยุค ‘New Normal’ ร่วมลุ้นแชมป์ไปพร้อมกัน

สาวก “หงส์แดง” นัดดูบอลในยุค ‘New Normal’ ร่วมลุ้นแชมป์ไปพร้อมกัน

หลังจากที่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก กลับมาลงสนามกันอีกครั้งในยุคของ New Normal สิ่งที่เรารู้ๆ กัน ก็คือมันเป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่เปิดให้กับแฟนบอลเข้าชมในสนามกันได้ ต้องดูถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์กันเท่านั้น

แต่ด้วยความที่เทคโนโลยีปัจจุบันนั้นก้าวไปไกลมาก ยิ่งในช่วงที่โควิด-19 ระบาดนั้น มีการผุดโปรแกรมที่ไว้ใช้สำหรับการประชุมทางไกลเป็นวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งสามารถทำให้คนหลายๆ คน เข้ามาพูดคุยร่วมกันอย่างใกล้ชิด แต่ยังมีระยะห่างทางสังคมกันอยู่

ดังนั้นสิ่งที่หลายสโมสรในพรีเมียร์ลีกใช้ทดแทนแฟนบอลที่เข้ามาในสนามไม่ได้ คือเปิดใช้โปรแกรมเหล่านี้ ให้แฟนบอลเข้ามาเชียร์พร้อมๆ กัน ดังที่เราจะเห็นภาพจากพรีเมียร์ลีก ตัดให้ดูปฏิกิริยาของแฟนบอลยามลุ้นประตู หรือทำประตูได้ และบางสโมสรก็มีการตั้งจอยักษ์ในสนาม ทำให้เหมือนว่าแฟนบอลเหล่านั้น ได้ชมกันแบบสดๆ ในสนามด้วย

Advertisement

ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีการจัดกิจกรรมในการเชียร์ฟุตบอลพร้อมกันด้วยเหมือนกัน ในเกมเมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเพจ “ต้นทางฟุตบอล” ของ “ต้น” วโรดม ปัญจมวัฒนา แฟนพันธ์แท้ “หงส์แดง” ปี 2015 ได้เปิดให้แฟนบอลได้เข้ามาเจอกันผ่านทางแอพลิเคชั่น “ซูม” ซึ่งถึงแม้บอลจะเตะกันดึกถึงตี 1 แต่ก็ยังมีแฟนบอลจำนวนหนึ่งที่เข้ามาร่วมสนุก ด้วยการนั่งดูฟุตบอลด้วยกัน

ข้อดีคือมันก็เหมือนกับการจัดดูฟุตบอลตามร้านอาหารต่างๆ ได้พูดคุยกัน สอบถามข่าวคราวต่างๆ รวมถึงวิเคราะห์วิจารณ์เกมการแข่งขันที่เกิดขึ้นกันอย่างเปิดกว้าง ราวกับว่าเราได้นั่งดูอยู่ด้วยกันเลย ต่างกันตรงที่ต่างคนต่างอยู่บ้านของตัวเองเท่านั้น

Advertisement

แต่ข้อเสียที่เกิดขึ้นจากการดูผ่านทางแอพลิเคชั่นซูมแบบนี้ คือเรื่องของสัญญาณภาพ ที่แต่ละคนนั้นอาจจะมาไม่เท่ากัน เนื่องจากในยุคปัจจุบัน เราไม่ได้จำเป็นจะต้องดูผ่านทางกล่องทรูวิชั่นส์เหมือนเดิม สมัยนี้ขอแค่มีแอพพลิเคชั่น “ทรูไอดี” หรือที่เป็นกล่องทรูไอดีแล้วต่อผ่านโทรทัศน์ ก็ตาม ก็สามารถรับชมพรีเมียร์ลีกแบบสดๆ ถูกลิขสิทธิ์ได้เหมือนกัน

เพียงแต่ว่าสิ่งที่จะต้องเจอคือ คนที่รับชมจากทางดาวเทียม ผ่านกล่องทรูวิชั่นส์ นั้น ก็จะได้รับชมภาพที่สด เรียลไทม์สุดๆ แต่ถ้าคนที่ดูผ่านทรูไอดีจะเจอสัญญาณที่ดีเลย์กว่าคนอื่นๆ ราว 30-40 วินาที ดังนั้นบางจังหวะที่กำลังลุ้นได้ประตู จะเห็นภาพคนอื่นลุ้นกันจบแล้ว ของตัวเองบอลยังอยู่กลางสนามก็มี (ฮา)

อย่างไรก็ตามปัญหานี้จะหมดไป เพราะว่าในคืนนี้ เกมที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล จะเปิดบ้านเจอกับ คริสตัล พาเลซ นั้น มีการถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวีอย่าง PPTV HD36 นั่นหมายความว่าทุกคนสามารถหาดูกันได้แบบไม่ยาก

ไม่ว่าจะเป็นหนวดกุ้ง, ทีวีดิจิตอล หรือกล่องใดๆ ก็แล้วแต่ ขอเพียงอยู่ในประเทศไทย ก็สามารถรับชมเกมนี้กันได้แบบสดๆ และถ้าหากจัดกิจกรรมนั่งเชียร์บอลพร้อมๆ กัน ก็ไม่ต้องกลัวเรื่องดีเลย์อีกแล้ว (แม้ว่าอาจจะมี แต่คงไม่เกิน 3-5 วินาทีแน่นอน)

นอกจากนี้ เกมนี้ยังเป็นเกมนัดสำคัญ ที่ตอนนี้ “หงส์แดง” ขออีกแค่ 5 คะแนนเท่านั้น ก็จะการันตีการเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019/20 อย่างเป็นทางการอีกด้วย เชื่อว่าถึงจะเตะดึกแค่ไหน ก็จะมีแฟนบอลรอติดตามชมพร้อมกันอย่างแน่นอน

ก็นับว่าเป็นการปรับตัวให้เข้ากับยุค New Normal ของการเชียร์ฟุตบอลอีกแบบหนึ่งในประเทศไทย ไม่แน่ว่าในเดือนกันยายน ที่ฟุตบอลไทยลีก จะกลับมาเตะ เราอาจจะได้เห็นสโมสรในไทย ทำแบบนี้กันบ้างก็ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image