คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ดีพอมั้ย?

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ดีพอมั้ย?

ยูเวนตุส ประกาศปลด เมาริซิโอ ซาร์รี่ หลังจากพาทีมตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยฝีมือของโอลิมปิค ลียง และแต่งตั้ง อันเดรีย ปีร์โล่ มารับหน้าที่แทน

การปลดซาร์รี่ไม่ใช่เรื่องฟ้าผ่าน่าตกใจอะไร เพราะมีข่าวแว่วๆ มาอยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้นหลังจบฤดูกาลนี้ เพราะซาร์รี่้มีปัญหากับนักเตะบางคน และแนวทางการทำทีมของเขาไม่ได้ถูกใจบอร์ดบริหารและแฟนบอลเหมือนตอนที่ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี ทำไว้

ถึงแม้จะได้แชมป์กัลโช่ เซเรียอา มาครองได้ แต่มันก็เป็นแชมป์ประจำของยูเว่อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ยูเวนตุสก็เป็นแชมป์มาแล้ว 8 สมัยติด ดังนั้นเป้าหมายจริงๆ ที่ซาร์รี่ต้องทำให้ได้หรือทำให้ดี คือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเท่านั้น เนื่องจากทีมม้าลายแห่งตูรินห่างหายแชมป์รายการนี้มาแล้ว 23 ปีเต็ม ถึงแม้จะเข้าชิงถึง 5 ครั้ง ในรอบ 23 ปีที่ผ่านมาก็ตาม

การปลดซาร์รี่ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ แต่การแต่งตั้งปีร์โล่มากุมชะตาของทีมนั้นถือว่าน่าแปลกใจมากๆ เพราะเขาเพิ่งถูกตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมยู 23 ของยูเวนตุส 9 วันก่อนกระโดดมาเป็นกุนซือทีมชุดใหญ่ ถึงแม้จะเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาส แต่ผลงานของปีร์โล่ในการเป็นโค้ชฟุตบอลแทบจะไม่มีอะไรเลย

Advertisement

ปิร์โล่ถูกยกเป็นหนึ่งในตำนานของยูเวนตุส จุดนี้ทำให้เขาสามารถพูดคุยกับนักเตะในทีมได้อย่างเข้าใจ โดยเฉพาะหลายๆ คนที่เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมกันมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น จานลุยจิ บุฟฟ่อน, เลโอนาร์โด โบนุชชี่, จิออร์จิโอ คิเอลลินี่ รุ่นเก๋าในทีม นอกจากนั้นทัศนคติของปิร์โล่ คือ ยูเวนตุสต้องเป็นผู้ชนะอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยแสดงความกลัวหรือวิตกกังวลเหมือนที่ซาร์รี่แสดงออกมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ

ปัญหาที่ปิร์โล่จะต้องแก้ คือ แดนกลางที่ไม่สามารถสร้างสรรค์โอกาสให้กองหน้ายิงประตูได้มากพอ โดยเฉพาะ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ เปาโล ดิบาล่า รวมทั้ง เดยัน คูลูเซฟสกี้ ที่ได้มาใหม่จากปาร์ม่า

บอร์ดบริหารยูเวนตุสคงมองแล้วว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ ซีเนอดีน ซีดาน ไม่ต้องใช้เวลามากมายก็สามารถก้าวไปเป็นยอดกุนซือที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามได้ ดังนั้นปีร์โล่ที่ฝีเท้าในวันที่เป็นนักเตะอยู่ในระดับเดียวกับสองคนนี้ ก็คงจะก้าวไปถึงจุดนั้นได้ในรูปแบบคล้ายๆ กัน

Advertisement

ยูเวนตุสมีทุกอย่างที่จะทำให้ปิร์โล่เป็นกุนซือที่ประสบความสำเร็จได้ แต่เวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบว่า ปีร์โล่มีคุณสมบัติดีพอที่จะพายูเว่ยิ่งใหญ่ได้หรือเปล่า!!

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image