ซุป’ตาร์ลูกหนังชื่อดัง มีให้ดูที่’รีโอเกมส์’

ฟุตบอล นับเป็นหนึ่งชนิดกีฬาที่ถูกจำกัดอายุใน “โอลิมปิกเกมส์” จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่นักเตะดังๆ จะได้เข้าร่วมแข่งขัน เพราะการจำกัดอายุไม่ให้เกิน 23 ปี อีกทั้งชนกับฟุตบอลลีกยุโรปที่เปิดฤดูกาลแล้ว สโมสรไม่ปล่อยบ้าง ทำให้ฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ไม่เป็นที่สนใจของแฟนบอลสักเท่าไหร่นัก

แต่โอลิมปิกเกมส์ ก็ปั้นนักเตะระดับโลกมาหลายราย ไม่ว่าจะเป็น ลิโอเนล เมสซี่, อังเคล ดิ มาเรีย หรือ ชาบี้ เอร์นานเดซ ขณะเดียวกันการให้โควต้านักเตะอายุเกิน 3 คน ก็ทำให้ผู้เล่นฝีเท้าดีชื่อดังๆ มีโอกาสเข้าร่วม

สำหรับศึก “รีโอเกมส์ 2016” ที่กำลังจะเปิดฉากนี้ ก็มีนักเตะหลายคนที่น่าสนใจ ที่จะทำให้แฟนบอลติดตามได้เช่นกัน

ไปดูว่ามีใครกันบ้าง…

Advertisement

1.เนย์มาร์ (บราซิล-บาร์เซโลน่า)

“แซมบ้า” บราซิล เจ้าของแชมป์โลก 5 สมัย แต่กลับไม่เคยได้แชมป์โอลิมปิกเกมส์แม้แต่ครั้งเดียว ดังนั้น ครั้งนี้ที่เป็นเจ้าภาพ จึงต้องจัดเต็มกันเล็กน้อย โดยคนสำคัญที่นำทีมมาก็คือดาวเตะจากบาร์เซโลน่ารายนี้นี่เอง

เนย์มาร์ เป็นหนึ่งในโควต้าอายุเกิน ซึ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้วเคยลงเล่นให้กับบราซิลมาแล้วเช่นกัน เรื่องของสรรพคุณ คงไม่ต้องบรรยายมาก เพราะนี่คือ 1 ใน 3 ประสานของบาร์เซโลน่า ที่ช่วยกันถล่มกว่า 100 ประตูในฤดูกาลที่ผ่านมา

Advertisement

แฟนบราซิลคงหวังว่าเนย์มาร์จะพาทีมคว้าทองประวัติศาสตร์ให้ได้ในครั้งนี้นี่แหละ

 

2.กาเบรียล บาร์บอซ่า (บราซิล-ซานโต๊ส)

อย่างที่บอกไปแล้วว่าบราซิลมีเป้าหมายคือเหรียญทองเท่านั้น คงไม่แปลกถ้าจะมีนักเตะน่าสนใจมากกว่าหนึ่ง ซึ่ง “บาบิโกล” คืออีกหนึ่งแข้งสำคัญของเซเลเซาชุดนี้

แข้งซานโต๊สรายนี้ได้รับฉายาว่า “เนย์มาร์ 2” คงต้องดูว่าจะผนึกกำลังกับต้นฉบับพาทีมคว้าเหรียญทองได้หรือไม่หากใครเป็นแฟนบอลของเกม ฟุตบอลเมเนเจอร์ (เอฟเอ็ม) คงต้องรู้จักดาวเตะรายนี้อย่างแน่นอน เพราะในช่วง 2-3 ปีหลังเป็นดาวรุ่งที่ทุกคนต้องมีในทีม

3.จอห์น โอบี มิเกล (ไนจีเรีย-เชลซี)

มิดฟิลด์จอมแกร่งของ “สิงโตน้ำเงินคราม” รายนี้เคยสร้างชื่อตั้งแต่เป็นเยาวชน ในศึกยู-20 ชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2005 แต่เชื่อไหมว่านี่คือฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์หนแรกของเขา

ในวัย 29 ปี มิเกล พลาดการเล่นโอลิมปิกมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการมีปัญหากับสมาคม หรือไม่สามารถพาทีมเข้ามารอบสุดท้ายได้ แต่โอกาสครั้งนี้ของมิเกล มาพร้อมกับปลอกแขนในมือ ด้วยความหวังพาทีมคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งอีกสักครั้ง

spo02020859p1

4.ทาคุมะ อาซาโนะ (ญี่ปุ่น-อาร์เซน่อล)

เป็นหนึ่งนักเตะที่แฟนบอล “ปืนใหญ่” ถึงกับเกาศีรษะ หลังได้ยินว่าสโมสรเซ็นมาร่วมทีมในฤดูกาลนี้ แต่ถ้าคนที่เคยติดตามฟุตบอลเอเชียมา จะต้องเคยได้ยินชื่อแน่นอน เพราะเขาคือดาวรุ่งยอดเยี่ยมของเจลีก เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา

อีกทั้งเมื่อศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นยู-23 เมื่อต้นปี ก็เขาคนนี้นี่แหละที่กระชากลากเลื้อยพังแนวรับของทีมชาติไทยในเกมซึ่งทั้งสองทีมเจอกัน อีกทั้งซัดประตูชัยให้ทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

อยากรู้ว่าทีมปืนใหญ่ได้ของดีจริงไหม ก็ต้องดูกันในโอลิมปิกเกมส์นี่แหละ

5.แม็กซิมิเลียน เมเยอร์ (เยอรมนี-ชาลเก้ 04)

“อินทรีเหล็ก” อาจจะพลาดแชมป์ยุโรปมา แต่มาดูทีมโอลิมปิกเกมส์แล้ว ถือว่าจัดหนักเลยทีเดียว ทั้งคู่พี่น้อง เบนเดอร์ ในโควต้าอายุเกิน รวมไปถึงดาวรุ่งอีกหลายคนที่เป็นตัวหลักในบุนเดสลีกา ซึ่งคนที่น่าสนใจมากที่สุดคงเป็นดาวเตะจากทีม “ราชันสีน้ำเงิน” รายนี้

เมเยอร์ เคยพาอินทรีเหล็กชุดเล็กคว้ารองแชมป์ยุโรป ยู-17 และเป็นดาวรุ่งที่หลายทีมในยุโรปอยากได้ตัวไปร่วมทีม โดยเฉพาะสไตล์การเล่นที่คล้ายคลึงกับ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวเตะอาร์เจนไตน์

ถ้าจบโอลิมปิกเกมส์แล้วฟอร์มดี อาจจะได้ย้ายทีมก่อนปิดตลาดซื้อขายก็เป็นได้

6.อังเคล คอเรียอา (อาร์เจนตินา-แอตเลติโก้ มาดริด)

ทีมฟ้า-ขาว นับได้ว่าเป็นชาติหนึ่งที่ไม่เคยขาดกองหน้าระดับโลก มักจะมีขึ้นมาทดแทนได้เสมอ อย่างล่าสุดกับ คอเรียอา ในวัย 21 ปีนั้น ก็เป็นกองหน้าที่น่าจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว

ดาวเตะตราหมีถูกมองว่ามีส่วนสูงที่ไม่ต่างจาก เซร์คิโอ กุน อากูเอโร่ แต่ว่ามีสไตล์การเล่นคล้ายกับ คาร์ลอส เตเวซ

กับโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก ต้องดูว่าเจ้าตัวจะสามารถแจ้งเกิดเหมือนรุ่นพี่ได้หรือไม่

7.ซอน เฮือง มิน (เกาหลีใต้-ทอตแน่ม ฮอตสเปอร์ส)

เจ้าของสถิตินักเตะเอเชียที่มีค่าตัวสูงสุดในเอเชีย หลังย้ายจากเลเวอร์คูเซ่น ไปท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส เมื่อปีก่อน เป็นผู้เล่นที่ถูกยกว่าเป็นเบอร์ 1 ของเกาหลีใต้ในตอนนี้ คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม 3 ปีติดต่อกัน แม้ว่าจะมีอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น

ดังนั้น อย่าแปลกใจ หาก ซอน เฮือง มิน จะเป็นความหวังสูงสุดในการทำประตูของโสมขาวในรีโอเกมส์ครั้งนี้

8.โอดิเบ้ เปรอลต้า (เม็กซิโก-คลับ อเมริกา)

ย้อนกลับไป 4 ปีก่อน เม็กซิโกสามารถสร้างประวัติศาสตร์ล้มบราซิลในรอบชิงชนะเลิศ คว้าเหรียญทองเป็นครั้งแรก ซึ่งบุคคลสำคัญของทีมในครั้งนั้นก็คือ เปรอลต้า ที่ซัดไป 4 ประตู เป็นดาวซัลโวของทีม

แม้ว่าในครั้งนี้ อายุของเปรอลต้าล่วงเลยมาถึง 32 แต่ด้วยประสบการณ์และความคมของกองหน้า เรียกได้ว่าไม่สามารถประมาทดาวยิงรายนี้ได้เลย

อาจจะไม่มีนักเตะดังๆ เหมือนฟุตบอลโลก หรือฟุตบอลยูโร แต่รับรองได้ว่าฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ก็สนุกไม่แพ้กันแน่นอน…

spo02020859p2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image