คอลัมน์ ฮีโร่รีโอเกมส์ : ไมเคิล เฟลป์ส กับโอลิมปิกหนสุดท้าย

หากพูดถึงกีฬาว่ายน้ำ ย่อมไม่มีใครไม่รู้จัก ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มจากสหรัฐอเมริกา ชายผู้เกิดมาเพื่อทำลายสถิติที่มีอยู่ในโลกนี้

ในวัย 31 ปี นี่คือเวทีโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 5 ขอฉลามหนุ่มรายนี้ ทำสถิติเป็นนักว่ายน้ำจากสหรัฐคนแรกที่สามารถเข้ามาแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ได้ 5 ครั้งติดต่อกัน

เฟลป์ส ได้เริ่มแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ หนแรกในปี 2000 ที่นครซิดนีย์ ด้วยวัยเพียง 15 ปีเท่านั้น แต่ทว่าครั้งนั้นเขายังไม่สามารถคว้าเหรียญทองแรกของตัวเองได้

จนกระทั่ง 4 ปีต่อมาที่เอเธนส์ ฉลามหนุ่มวัย 19 ปี ในตอนนั้น ก็เริ่มสร้างชื่อให้กับตัวเอง ด้วยการคว้ามาถึง 6 เหรียญทอง และ 2 เหรียญทองแดง ก่อนที่อีก 4 ปีต่อมา จะกระหึ่มหนักกว่าเดิม ด้วยการคว้าไป 8 เหรียญทอง ทำลายสถิติเป็นนักกีฬาที่คว้าเหรียญทองได้มากที่สุดในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งเดียว ที่เจ้าของสถิติเดิม มาร์ก สปิตซ์ ที่ทำไว้เมื่อปี 1972

Advertisement

แม้ว่าหลังจากนั้นในโอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอน เฟลป์สอาจจะได้เพียงแค่ 4 ทอง 2 เงิน แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เขาทำสถิติเป็นนักกีฬาที่สามารถคว้าเหรียญทองได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกเกมส์ ด้วยผลงานรวม 18 เหรียญทองด้วยกัน

จบจากศึกลอนดอนเกมส์นั้น เฟลป์สประสบปัญหาเมื่อถูกจับเรื่องเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกเมื่อปี 2004 ทำให้ถูกแบนจากทีมชาติสหรัฐ 6 เดือน และไม่มีชื่อแข่งขันชิงแชมป์โลกในปีที่ผ่านมา

แต่ในที่สุดแล้วก็สามารถสะสางปัญหาทุกอย่าง จนกลับมามีชื่อติดทีมชาติในศึกโอลิมปิกเกมส์หนนี้ ซึ่งอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของเขาแล้วก็ได้

Advertisement

ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ฮีโร่ของอเมริกันชนคนนี้ ก็พร้อมคว้าเหรียญให้กับประเทศชาติอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image