เข้าทางหงส์ : คอลัมน์ คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล (AFP)

พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดูกาลใหม่ 2016-17 เริ่มเตะกันตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ และมีบิ๊กแมตช์ให้แฟนๆ ฮือฮาทันที คือเกม “อาร์เซน่อล” พบ “ลิเวอร์พูล” คืนวันอาทิตย์

“ไอ้ปืนใหญ่” ยังเครดิตดีเป็นเต็งติดท็อปโฟร์เหมือนเดิม แม้ว่าบทบาทในตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์จะน่าผิดหวัง ตัวใหม่อาร์เซน่อลที่คนรู้จักมีแค่ตัวเดียวคือ “กรานิต ชาก้า” รายอื่นที่มีข่าวไม่ว่าจะเป็น “ริยาด มาห์เรซ, อเล็กซานด์ ลากาเซ็ตต์” น่าจะแห้วหมด เพราะบอร์ดบริหารเหนียวหนืดไม่ยอมสู้ค่าตัว

นอกจากซื้อเพิ่มแบบจิ๊บจ๊อย ตัวเก่าที่มีอยู่ยังนัดกันเจ็บตั้งแต่ฤดูกาลยังไม่เริ่ม “แพร์ แมร์เตซัคเกอร์” เจ็บเข่าพัก 4-5 เดือน “กาเบรียล เปาลิสต้า” เจ็บข้อเท้าพัก 6-8 สัปดาห์ “โลร็องต์ กอสเซียลนี่” ก็ยังฟิตไม่ทันเพื่อน เพราะเพิ่งกลับจากยูโร 2016 ไม่นาน

นัดแรกที่จะเจอลิเวอร์พูลอาทิตย์นี้ กองหลังจึงมีปัญหาแน่นอน นักข่าวฝรั่งเศสเก็งกันว่าอาจต้องเอาแบ๊ก “คาลัม เชมเบอร์ส” กับ “นาโช่ มอนรีล” หุบมาเล่นเซ็นเตอร์แก้ขัดไปพลางๆ

Advertisement

แต่จุดนี้ ยังไงก็เป็นประเด็น เนื่องจากทางของเกมมันชัดเจนว่า อาร์เซน่อลต้องรับมือกับเกมสวนกลับของฝั่ง “หงส์แดง” ถ้าคู่เซ็นเตอร์จำเป็น เล่นไม่เนียนพอ ไม่เร็วพอ อาจกลายเป็นบ่อโดนเจาะพรุนเอาง่ายๆ

ลิเวอร์พูลเล่นครองบอลสู้ไม่ได้ แต่จะไล่เพรสซิ่ง บีบให้อาร์เซน่อลเสียบอลแล้วโต้กลับเร็ว เกมโต้เร็วของหงส์แดงปีนี้ดีขึ้นเยอะ จากการได้ “ซาดิโอ มาเน่” เข้ามาเสริม และมาเน่นี่แหละจะเป็นตัวแสบของทีมปืนใหญ่ในเกมนี้

ความจริงอาร์เซน่อลคงอยากเริ่มต้นสวยๆ เพื่อลดความกดดัน บอลสไตล์ “อาร์แซน เวนเกอร์” ที่เน้นครองบอลเยอะๆ เล่นสวยงาม ถูกมองว่ากลายเป็นของเก่า “ตกยุค” เกมร่วมสมัยทุกวันนี้ ไม่สนใจเปอร์เซ็นต์การครองบอล เขาเอาผลแข่งมาอันดับ 1 ไม่จำเป็นต้องบุกเยอะ แค่เปลี่ยนโอกาสยิงประตูให้ดี “เล่นไม่เด่นไม่เท่ไม่เป็นไร” ขอแค่ชนะก็โอเค

Advertisement

“เลสเตอร์” คว้าแชมป์ด้วยสูตรนี้ เกมที่สนามเอมิเรตส์อาทิตย์นี้ ลิเวอร์พูลก็จะเอามาใช้กับอาร์เซน่อล

แล้วบอลปืนใหญ่ก็ดันเล่นเข้าทางเขาซะด้วย!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image