คอลัมน์ Hotline จากรีโอ : ทัวร์สลัม

ก่อนเดินทางมาโอลิมปิกที่บราซิล ได้รับข้อมูลว่าที่รีโอเดจาเนโรเต็มไปด้วยสลัมและคนยากจน ประชากรราว 6 ล้านคน มี 25% อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ทำให้เกิดอาชญากรรมสูงมาก ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรออกนอกเส้นทางที่เจ้าภาพได้จัดไว้ หรือถ้าจำเป็นต้องไปไม่ควรไปคนเดียว

ตลอดระยะการทำงานกว่าครึ่งเดือนใน รีโอเดจาเนโร ยังไม่ประสบพบเจอกับอาชญากรรมใดๆ มีเพียงแต่ข่าวเขาเล่าว่า คนนั้นโดนปล้น คนนี้โดนจี้ แต่ก็ถือเป็นคนไกลตัว ไม่ใช่คนไทยด้วยกันเอง

ด้วยความที่มีสลัมอยู่มาก จึงมีการจัดทัวร์เพื่อเข้าไปเที่ยวดูชีวิตในสลัมแห่งแดนแซมบ้า แต่จะเข้าไปดูได้ในบางแห่งที่จัดระเบียบและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ไว้แล้ว ซึ่งจะเป็นการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน เพราะคนที่อยากสัมผัสก็ได้เห็นในสิ่งที่อยากรู้ ชาวบ้านก็ได้มีงานทำ ได้รับการช่วยเหลือจากส่วนแบ่งทัวร์ ที่สำคัญได้จัดระบบระเบียบบริเวณบ้านของตัวเองให้ดีขึ้นด้วย

ซานตา มาร์ต้า เป็นสลัมที่ชื่อดังแห่งหนึ่งในรีโอ เพราะ ไมเคิล แจ๊กสัน ตำนานนักร้องอเมริกันได้มาถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง “They Don’t Care About Us” เมื่อ 20 ปีที่แล้ว หลังจากมิวสิกวิดีโอนี้

Advertisement

ออกไปทั่วโลก ซานตา มาร์ต้าก็ได้รับความสนใจ เกิดการสนับสนุนในการปรับปรุงหลายเรื่อง บริษัทสีเข้ามาทาสีบ้านจนกลายเป็นเหมือนหมู่บ้านหลากสี

ตำรวจที่ถูกมองเป็นศัตรูตลอดกาลของชาวสลัมก็มีโครงการ “สร้างสันติภาพ” ขึ้นมา ทำให้คนสลัมกับตำรวจมีความสัมพันธ์อันดีกันมากขึ้น จนมีรูปปั้นของไมเคิลตั้งอยู่กลางสลัมเป็นอนุสรณ์ด้วย

ค่าทัวร์สลัมอยู่ที่ราว 2,000 บาท/คน และต้องไปเป็นกลุ่ม ช่วงโอลิมปิกทัวร์นี้ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติมาก สวนทางกับความยิ่งใหญ่ของโอลิมปิกที่ยังไม่ได้ยกระดับคนจนๆ ในสลัมให้ดีขึ้น

Advertisement

การที่เหตุการณ์จี้ปล้นในเมืองเจ้าภาพรีโอเกมส์ดูลดลง เพราะมีการใช้กำลังทหารกว่า 85,000 นาย มาคอยดูแลความเรียบร้อยทั่วเมือง ถึงแม้ว่าในพิธีเปิด

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา จะมีการเล่าเรื่องสลัมในรีโอออกมาอย่างสวยงาม แต่ในชีวิตจริงความเป็นอยู่ในชุมชนแออัดไม่ได้สนุกและดูดีเลย

ลูเซีย คาบราล หนึ่งในชาวสลัมที่ทำงานให้กับ “วีว่า รีโอ” องค์กรช่วยเหลือสังคมเล่าเรื่องที่คนที่มาจากข้างนอกยังไม่เห็นข้างในของนครใหญ่แห่งนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า “ตลอดช่วงที่มีโอลิมปิก คนจนๆ ก็จะถูกขังไว้ในสลัมที่อาศัยอยู่นี่แหละ การแสดงที่น่าสนใจในพิธีเปิดไม่ได้ช่วยอะไรพวกเรา เพราะในความเป็นจริงแล้ว ยังมีเด็กวัยรุ่นที่ถูกยิงตายจากปัญหายาเสพติดและเรื่องอื่นๆ วันละ 2-3 คน”

บราซิลแอบอะไรไว้อีกมาก ใต้พรมที่ชื่อ “รีโอเกมส์”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image