คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เอาใจยาก

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เอาใจยาก

ถึงแม้ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะมีคะแนนเท่าจ่าฝูงในตารางพรีเมียร์ลีก 13 แต้ม จาก 5 นัดแรก แต่แฟนบอลปีศาจแดงบางส่วนก็ยังคงไม่พอใจกึ๋นของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ อยู่ดี

แฟนบอลมองว่าการแก้เกมของกุนซือลูกหม้อคนนี้ยังไม่มีประสิทธิภาพ กล้าๆ กลัวๆ และยังดันทุรังใช้นักเตะที่ไม่เหมาะกับทีมอย่าง เฟร็ด เล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ 

ยิ่งการบุกไปแพ้ ยัง บอยส์ เบิร์น 1-2 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ช่วงกลางสัปดาห์ ก็มีเสียงเรียกร้องให้ปลด หาผู้จัดการทีมใหม่ที่กึ๋นดีกว่านี้ ใจใหญ่กว่านี้

โซลชาร์ทำทีมจบอันดับดีขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เข้ามารับงาน ถ้าพิจารณาจากการคุมทีมแบบเต็มฤดูกาล 2 ซีซั่น ฤดูกาล 2019-2020 จบอันดับ 3 และฤดูกาลที่แล้วจบรองแชมป์ลีก และรองแชมป์ยูโรป้าลีก ถือว่าผลงานพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ

Advertisement

ถึงแม้จะเป็นกุนซือที่ไม่มีดีกรี ยังไม่เคยมีแชมป์ในลีกใหญ่ แต่พัฒนาการในการพาทีมเข้ารอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศมาก็น่าจะทำให้โซลชาร์ได้รับประสบการณ์อย่างมากว่ารอบลึกๆ ต้องกล้าได้กล้าเสียมากกว่าเป็นที่เป็นอยู่ จะมาเล่นระมัดระวังเพื่อรักษาสกอร์ไปลุ้นชี้ชะตาในช่วงต่อเวลาหรือยิงจุดโทษไม่ได้อีกแล้ว

การปรับเปลี่ยนทีมในช่วงที่ผ่านมา โซลชาร์ที่ไม่มีอะไรดึงดูดกลับได้นักเตะชั้นดีอย่าง ราฟาแอล วาราน, เจดอน ซานโช่ แม้กระทั่ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็เลือกจะกลับมาค้าแข้งกับทีมปีศาจแดงอีกครั้ง

 อาจจะบอกว่าประวัติศาสตร์เก่าๆ ของสโมสรเป็นตัวดึงกลับมาก็ได้ แต่ถ้านักเตะไม่ไว้ใจโค้ช ดูแล้วจะมาเล่นเพื่อเงิน ไม่ได้มีแชมป์ติดมือ แข้งระดับนี้มีทางเลือกไปอยู่กับทีมอื่นได้อยู่แล้ว

Advertisement

การแก้เกมเป็นเรื่องที่แฟนบอลไม่พอใจโอเล่มากๆ เพราะแก้แบบเดิมๆ ในช่วง 20 นาทีสุดท้าย หรืออาจจะให้นักเตะที่คิดว่าจะเปลี่ยนเกมได้ ลงเล่นในช่วง 5 นาทีสุดท้าย ซึ่งกองเชียร์มองว่าไร้ประโยชน์

แต่ถ้าดูจากสถิตินับรวมตั้งแต่เปิดฤดูกาลก่อน แมนฯยูเป็นทีมที่ตามหลังแล้วกลับมาได้แต้มเยอะที่สุดในบรรดาทุกทีมในพรีเมียร์ลีก รวม 35 แต้ม ซึ่งการเป็นจอมคัมแบ็ก โดน 2 ลูก ยิงแซง 3-2 ก็มีมาให้เห็นเรื่อยๆ ในฤดูกาลก่อน

แฟนบอลปีศาจแดงเรียกร้องหาแชมป์ หลังจากห่างหายมานาน 5 ปี นับตั้งแต่ โชเซ่ มูรินโญ่ ได้แชมป์คาราบาวคัพและยูโรป้าลีก แต่ไม่เชื่อว่าโซลชาร์จะพาทีมไปเป็นแชมป์อะไรได้ เพราะความปอดแหก

ก่อนหน้านี้ที่มีการเปลี่ยนโค้ชมา 3 คน เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, มูรินโญ่ แฟนบอลก็บ่นว่า เปลี่ยนบ่อยก็ต้องเริ่มต้นใหม่กันบ่อย และผลงานก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิม แต่ตอนนี้ก็เรียกร้องให้เปลี่ยนอีกแล้ว

หรือแม้แต่บางคนบอกว่า บอลเล่นดีแต่แพ้ ดีกว่าสิ่งที่โซลชาร์กำลังทำอยู่ คือ เล่นไม่ดีแต่ชนะ ยืนยันตรงนี้ว่า เล่นดีแต่แพ้ก็ยังโดนตำหนิอยู่ดี เล่นดีแต่ชนะ ก็โดนด่าอย่างที่เห็น

บอลโซลชาร์อาจจะไม่สนุก ต้องลุ้นเหนื่อย แต่ถ้ามองย้อนไปตั้งแต่ที่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไป สถานการณ์ต่างๆ ของทีม ดูสงบ ไม่มีปัญหาภายใน ผลงานพอรับได้ มากกว่าที่ 3 คนก่อนหน้าเคยทำมา

โซลชาร์ยังไม่ได้ทำให้แมนฯยูเป็นทีมที่ดีที่สุด แต่เขาทำให้ทีมดีขึ้นแล้ว จะดีกว่านี้ได้อีกมั้ย คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

เพราะบอร์ดบริหารคงไม่ตามใจแฟนบอลปลดเขาออกเร็วๆ นี้แน่ๆ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image