คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : จะปังหรือแป้ก?

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : จะปังหรือแป้ก?

หลายคนรอการเปลี่ยนแปลงที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด แต่ทว่ากลับเกิดเหตุฟ้าผ่าขึ้นที่คัมป์นูก่อนเสียแล้ว

หลังจากที่ บาร์เซโลน่า พ่ายคาบ้านต่ออริสำคัญอย่าง “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด ในเกมเอล คลาสิโก้ ต่อด้วยบุกไปพ่ายต่อ ราโย บาเยกาโน่ 0-1 ทำให้ชะตาของ โรนัลด์ คูมัน ขาดสะบั้นลงเป็นที่เรียบร้อย

จริงๆ ชะตาของคูมันดูท่าไม่ค่อยดีมานานแล้ว แม้ว่านักเตะภายในทีมจะพยายามออกมาให้สัมภาษณ์ ซับพอร์ตตัวกุนซือชาวดัตช์กันตลอด แต่ผลงาน และฟอร์มการเล่นในสนาม มันก็บ่งบอกชัดเจนว่ายังไงก็ไปไม่รอดแน่ๆ

สำหรับคนที่เป็นเต็งหนึ่งที่จะเข้ามาทำหน้าที่กุนซือบาร์เซโลน่าต่อ ก็คือ ชาบี้ เอร์นานเดซ อดีตยอดนักเตะของทีมที่ปัจจุบันคุมทีมอัล ซาดด์ ในกาตาร์อยู่ โดยที่รายงานล่าสุดนั้นผู้บริหารเจ้าบุญทุ่มเองเดินทางไปยังกาตาร์ เพื่อเจรจากับสโมสรให้ยอมปล่อยตัวตำนานของทีมกลับมารับงานให้ได้

Advertisement

ชาบี้ นั้นได้รับคำชมอย่างมากในการคุมทีมอัล ซาดด์ เพราะพาทีมประสบความสำเร็จกวาดแชมป์ได้หลายรายการในช่วงที่ผ่านมา

ซึ่งมันก็คงเข้ากับวลียอดฮิตที่ใครหลายๆ คนเคยกล่าวกันเอาไว้ว่า “ปลุกปีศาจต้องใช้ปีศาจ” แต่อันนี้อาจจะเป็น “ปลุกเจ้าบุญทุ่มต้องใช้เจ้าบุญทุ่ม” อะไรแบบนั้น

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ยังไม่สามารถตกลงดึงให้ชาบี้ กลับมารับงานที่คัมป์นูได้ ดังนั้นคนที่ต้องรับหน้าที่ไปก่อนก็คือเซร์กี้ บาร์ฆวน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนักเตะระดับตัวท็อปของบาร์เซโลน่า ที่คุมทีมชุดเล็กอยู่ ขึ้นมาทำหน้าที่ชั่วคราว เพื่อรอตัวจริงอย่างชาบี้มา

Advertisement

ถ้าหากบาร์เซโลน่าสามารถปิดดีลดึง ชาบี้ กลับมาทำงานได้จริงๆ ก็น่าสนใจว่าศาสตร์ฟุตบอลของชาบี้ ที่ถือว่าเป็นนักเตะในยุคเริ่มต้นติกิตาก้าของบาร์เซโลน่า จะสามารถนำมาปรับใช้กับทีมชุดนี้ได้หรือไม่

รวมถึงบารมีต่างๆ ที่เขาจะต้องมาคุมนักเตะคนที่เขาเคยเล่นร่วมกันมาแล้ว อย่างเซร์คิโอ บุสเกตต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ นี่คือการก้าวกระโดดมารับงานใหญ่ ในจุดที่เจ้าตัวเองอาจจะยังไม่ได้พร้อมที่สุด ย่อมมีเครื่องหมายคำถามว่าจะทำให้บาร์เซโลน่ากลับมาดีขึ้น หรือดิ่งลงเหวไปกว่าเดิม

เรามีตัวอย่างการเอาอดีตลูกหม้อของทีม มาทำหน้าที่ผู้จัดการทีม ในจุดที่ต้องบอกว่าพวกเขาอาจจะยังไม่ได้พร้อมขนาดนั้นอย่าง แฟรงก์ แลมพาร์ด กับเชลซี หรือโอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด

มันไม่ใช่เรื่องง่ายแบบที่รีล มาดริด แต่งตั้ง ซีเนอดีน ซีดาน ขึ้นมาแล้วทำผลงานได้ดีทันที

ฉะนั้นต้องมารอดูกันว่าทีมบาร์เซโลน่า จะปังหรือแป้ก กับการเลือกตำนานมาทำหน้าที่กุนซือแบบนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image