เสียงต่อต้านจากพรีเมียร์ลีกถึงลูกหนังกาฬทวีป ความห่วงใยหรือเสียผลประโยชน์?

เสียงต่อต้านจากพรีเมียร์ลีกถึงลูกหนังกาฬทวีป ความห่วงใยหรือเสียผลประโยชน์?

สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา(ซีเอเอฟ) ออกมายืนยันแล้วว่าการแข่งขัน แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2022 ที่ประเทศแคเมอรูน ที่เริ่มฟาดแข้งกันในวันที่ 9 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ ปีหน้า จะดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม ถึงแม้ไวรัสโควิด-19 โอไมครอน กำลังป่วนโลกในหลายๆ พื้นที่ ที่สำคัญโอไมครอนมีจุดกำเนิดจากทวีปแอฟริกาอีกด้วย

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดูจะเป็นลีกที่ได้รับผลกระทบจากทั้งแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ อย่างเห็นได้ชัดมาอยู่ตลอด เพราะหลายสโมสรจำเป็นต้องปล่อยนักเตะสัญชาติแอฟริกันไปช่วยทีมชาติในช่วงต้นปี ที่กำลังลุ้นแชมป์หรือหนีตายกันอย่างเข้มข้น เนื่องจากศึกใหญ่ของกาฬทวีปมักจะเตะกันในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์อยู่ตลอด เพราะไม่ตรงกับหน้าฝนที่สร้างอุปสรรคให้กับการแข่งขัน ถ้าต้องไปเตะในช่วงปิดฤดูกาลของอังกฤษ สภาพอากาศก็อาจจะไม่เหมาะนัก

การปล่อยนักเตะไปรับใช้ทีมชาติ ถ้าทีมของแข้งสักคนผ่านไปถึงรอบชิงชนะเลิศ สโมสรก็อาจจะไม่มีนักเตะคนนั้นในสนามเกือบ 1 เดือนเต็ม ถ้าพิจารณากันในฤดูกาลนี้ที่บางทีมจะต้องเตะโดยไม่มีแข้งแอฟริกัน พวกเขาอาจจะพลาดลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่ 21-24 ศึกคาราบาว คัพ รอบรองชนะเลิศ ทั้งเลกแรกและเลกสอง, เอฟเอ คัพ รอบ 3-4 แน่นอนว่าทีมอย่าง ลิเวอร์พูล, เลสเตอร์ ซิตี้, เวสต์แฮม, เชลซี ที่มนักเตะเข้าข่ายว่าจะต้องไปลุยแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ จะเจอผลกระทบไปเต็มๆ

Advertisement

รายชื่อนักเตะที่เข้าข่ายว่าจะต้องไปลุ้นแชมป์กันที่แคเมอรูน มีทั้ง นาบี้ เกอิต้า, โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ ซาดิโม มาเน่ สามแข้ง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล, ริยาด มาห์เรซ ปีกตัวเก่งของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เอดูอาร์ เมนดี้ นายทวารจอมหนึบ และ ฮาคิม ซิเยค จาก “สิงห์บลู” เชลซี รวมทั้ง ปิแอร์-อายเมอริค โอบาเมยอง และ นิโกล่าส์ เปเป้ สองกำลังหลักของอาร์เซน่อล นอกจากนั้นคริสตัล พาเลซ จะต้องไม่มี วิลฟรีด ซาฮา ปีกตัวความหวังช่วยทีมอีกหลายแมตช์ นี่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายต่อหลายคนที่อาจจะไม่ได้เห็นหน้าค่าตาในช่วงต้นปี

ส่วนทีมที่ไม่มีนักเตะลงแข่งรายการนี้เลย ได้แก่ ลีดส์ ยูไนเต็ด, นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด, นอริช ซิตี้ และ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์

Advertisement

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทีมในพรีเมียร์ลีกไม่อยากปล่อยตัวนักเตะออกไป คือ กลัวนักเตะในสังกัดจะไปติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่มีต้นกำเนิดมาจากทวีปแอฟริกา ถ้านักเตะติดโควิดกลับมาจะส่งผลกระทบต่อสโมสรอย่างแน่นอน แต่ซีเอเอฟก็ยืนยันที่จะทำตามแผนการเดิม

ด้าน สมาคมสโมสรยุโรป(อีซีเอ)ได้แสดงความกังวลกับทางซีเอเอฟในเรื่องการปล่อยนักเตะออกไปรับใช้ชาติในทัวร์นาเมนต์นี้ เพราะสโมสรก็มีข้อตกลงที่สามารถเรียกร้องสิทธิของตัวเองได้เช่นกัน โดยยกเหตุผลที่สโมสรสามารถเรียกร้องให้การแข่งขันเลื่อนออกไป หรือไม่ปล่อยนักเตะออกมาว่า สุขภาพของนักเตะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด, สโมสรต้องไม่ถูกบังคับให้ไม่มีนักเตะคนใดคนลงสนามเพื่อช่วยสโมสร, ให้ผู้เล่นทุกคนกลับมาทำหน้าที่ให้กับสโมสรในเวลาที่เหมาะสม แต่ซีเอเอฟยังไม่มีแนวทางที่จะยืนยันได้ว่านักเตะที่ไปร่วมแข่งขันจะปลอดภัยเลย

ขณะที่ อเล็กซ์ ซิเอเว่ ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของซีเอเอฟ ยังคงยืนยันว่า การเตรียมการเป็นเจ้าภาพยังเดินหน้าไปได้ด้วยดี และไม่เคยมีความคิดจะยกเลิกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์

จนถึงตอนนี้เหมือนกับว่าทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่ชาวแอฟริกันทั้งทวีปตั้งตารอคอยจะเจอแรงกระแทกในหลายด้าน ทั้งจากต้นสังกัดนักเตะ ความปลอดภัยที่คนทั่วไปกำลังเป็นห่วง และเหลือเวลาอีกไม่กี่วันที่เกมนัดเปิดสนาม วันที่ 9 มกราคม 2022 ที่โอเลมเบ้ สเตเดียม ซึ่ง “เจ้าภาพ” แคเมอรูน จะเจอกับบูร์กินาฟาโซ กำลังจะฟาดแข้ง

ไม่ว่าจะแข่งขันตามโปรแกรม เลื่อนออกไป หรือยกเลิก ก็ต้องมีคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขึ้นอยู่กับว่าท้ายที่สุดฝ่ายไหนจะมีรอยยิ้มก็เท่านั้นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image