‘อิรฟาน-อิคชาน-อิลฮาน’ 3 ลูกไม้ใต้ต้นของตำนานลูกหนังแดนลอดช่อง!

‘อิรฟาน-อิคชาน-อิลฮาน’ 3 ลูกไม้ใต้ต้นของตำนานลูกหนังแดนลอดช่อง!

ศึกฟุตบอล เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รอบรองนัดแรกจบไปแล้ว ซึ่งเจ้าภาพสิงคโปร์ ไล่ตีเจ๊า อินโดนีเซีย ไปแบบสนุก 1-1 ทำให้เกมนัดที่สองยังคงมีลุ้นกันทั้งสองทีม

ซึ่งผู้ทำประตูของสิงคโปร์ก็คือแข้งใหม่ถอดด้ามของ “เดอะ แรบบิท” บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แชมป์เก่าศึกไทยลีกอย่าง อิคชาน ฟานดี้ กองหน้าวัย 22 ปี ที่ยิงฉลองต้นสังกัดใหม่เลยทีเดียว

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า อิคชาน เป็นบุตรชายคนที่สองของ ฟานดี้ อาหมัด ตำนานของลูกหนังเมืองลอดช่อง ซึ่งต้องบอกว่านี่ครอบครัวลูกหนังอย่างแท้จริง เพราะตัวฟานดี้ก็เป็นบุตรชายของ อาหมัด วาร์ตัม อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติสิงคโปร์

ฟานดี้จัดเป็นตำนานเบอร์ต้นๆ ของสิงคโปร์ โลดแล่นอยู่ในวงการลูกหนังรุ่นเดียวกับ “เดอะ ตุ๊ก” ปิยะพงศ์ ผิวอ่อน ตำนานลูกหนังทีมชาติไทย ซึ่งตัวฟานดี้เป็นเจ้าของสถิติ 55 ประตูจากการลงเล่นให้กับทีมชาติสิงคโปร์ 101 นัด อีกทั้งยังเป็นนักฟุตบอลสิงคโปร์คนแรกที่ได้ไปโม่แข้งในแดนกังหัน กับทีมเอฟซี โกรนิงเก้น ที่ทำผลงานซัด 2 ประตูใส่อินเตอร์ มิลาน ในรายการ ยูฟ่าคัพ เมื่อปี 1983

Advertisement

นอกจากนี้ฟานดี้ ยังเป็นอดีตโค้ชทีมชาติสิงคโปร์ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จจนออกจากตำแหน่งไป แต่ก็ได้ปลูกฝังทายาทไว้ในวงการลูกหนังสิงคโปร์ถึง 3 รายด้วยกัน และทั้ง 3 คน ก็มีชื่อติดทีมชาติสิงคโปร์ มาลุยศึก “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” หนนี้

Advertisement

คนแรกคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นคือ อิรฟาน ฟานดี้ ปราการหลังตัวเก่งของ “เดอะ แรบบิท” บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นตัวหลักของทีมตั้งแต่ปี 2019 และเป็นแนวรับคนสำคัญที่ช่วยพาบีจี ปทุม คว้าแชมป์ลีกสมัยแรกในประวัติศาสตร์สโมสรมาครอง ต่อยอดมาถึงฟอร์มในทีมชาติ ช่วยพาทีมเก็บ 9 แต้มในรอบแรก โดยแพ้เพียงนัดเดียวให้กับทีมชาติไทย ซึ่งผลงานในทีมชาตินั้นลงเล่นไป 26 นัด ทำได้ 1 ประตู

คนต่อมาก็คืออิคชาน ฟานดี้ เรียกได้ว่าเป็นกองหน้าความหวังใหม่ของชาวสิงคโปร์ที่อยากให้เดินตามรอยเท้าพ่อตัวเองก็ว่าได้ หลังลงเล่นในชุดใหญ่ไปแล้ว 22 นัด ทำได้ 10 ประตู โดยเฉพาะในศึกซูซูกิ คัพ ครั้งนี้ ที่เจ้าตัวกดไปแล้ว 3 ประตูด้วยกัน (รวมถึงประตูล่าสุดกับอินโดนีเซียด้วย)

อิคชานนั้นถือว่ามีประสบการณ์ค้าแข้งในลีกรองของนอร์เวย์กับทีมรัวฟอสส์ และเอฟเค เจิร์ฟ โดยในฤดูกาลล่าสุด ลงเล่นทุกรายการ 24 นัด ทำไป 4 ประตูให้กับเอฟเค เจิร์ฟ ก่อนที่บีจี ปทุม จะให้ความสนใจและรีบดึงตัวมาล่าตาข่ายในศึกรีโว่ ไทยลีก 2021/22 ในครึ่งฤดูกาลหลังทันที และถูกคาดหวังว่าจะประสานงานกับพี่ชายอย่างอิรฟานพาทีมเดอะ แรบบิท ป้องกันแชมป์ให้ได้

ส่วนคนสุดท้อง อิลฮาน ฟานดี้ กองหน้าดาวรุ่งที่เพิ่งจะอายุได้ 19 ปี แต่ด้วยผลงาน ลง 18 นัด ซัดไป 7 ประตู กับอีก 4 แอสซิสต์ ในศึกเอสลีก สิงคโปร์ ทำให้ทัตสึมะ โยชิดะ กุนซือทีมชาติสิงคโปร์ชาวญี่ปุ่นติดสอยห้อยตามมาลุยศึกซูซูกิ คัพ ครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แต่ด้วยความที่อายุยังน้อย เลยทำให้บทบาทในทีมยังไม่มาก เน้นเพื่อสั่งสมประสบการณ์ในทีมชุดใหญ่มากกว่า แต่ถ้าอิลฮานสามารถรักษาฟอร์มการเล่นได้อย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง และเรียนรู้ประสบการณ์จากทัวร์นาเมนต์นี้ อีกไม่นานคงได้มีโอกาสก้าวหน้ามากกว่าปัจจุบันแน่นอน

ต้องนับว่าทั้ง 3 คน ถือว่าเป็นลูกไม้ตกใต้ต้นในครอบครัวลูกหนังพันธุ์แท้ ก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าทั้ง 3 คนจะเดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการลูกหนังลอดช่องเหมือนกับที่บิดาเคยทำเอาไว้ได้หรือไม่ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่มีใครคาดเดาได้ ขึ้นอยู่กับพี่น้องทั้ง 3 คนเองล้วนๆ

แฟนฟุตบอลสามารถติดตามทั้ง 3 พี่น้องตระกูลฟานดี้ ได้ในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ซึ่งสิงคโปร์ยังเหลือรอบรองชนะเลิศอีกหนึ่งนัด กับทีมชาติอินโดนีเซีย ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image