สกู๊ปพิเศษ : ไฮไลต์กีฬาโลก 2021 ปีแห่งเรื่องเซอร์ไพรส์

สกู๊ปพิเศษ : ไฮไลต์กีฬาโลก 2021 ปีแห่งเรื่องเซอร์ไพรส์

ปี 2021 นับเป็นอีกปีที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 กระนั้น โลกกีฬาที่ค่อยๆ ฟื้นตัวก็พยายามก้าวไปข้างหน้าโดยปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด

นับเป็นอีกครั้งที่มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นทั้งในสนามและนอกสนามจนมีเหตุการณ์น่าจดจำที่เห็นสมควรรวบรวมเป็นไฮไลต์แห่งปีมา ณ ที่นี้…

เทนนิสเขย่าโลก

วงการเทนนิสโลกมีประเด็นที่ได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาทั่วโลกทั้งในและนอกสนามตลอดปี 2021

Advertisement

เรื่องในสนามที่ได้รับความสนใจมากที่สุดย่อมไม่พ้นความร้อนแรงของ โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ซึ่งกวาด 3 แชมป์แกรนด์สแลมแรกของปี ทั้ง ออสเตรเลียน โอเพ่น, เฟร้นช์ โอเพ่น และ วิมเบิลดัน จนได้รับความคาดหมายว่า เขาอาจจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักหวดคนที่ 2 ของโลกที่คว้า “โกลเด้นสแลม” คือกวาด 4 แชมป์แกรนด์สแลม พ่วงด้วยเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ได้

แต่โนเล่ก็ไปไม่ถึงดวงดาว เมื่อเขาตกรอบรองชนะเลิศ โอลิมปิกเกมส์ 2020 และพ่ายให้ ดานีล เมดเวเดฟ ในรอบชิงชนะเลิศ ยูเอส โอเพ่น ในเดือนกันยายน

ส่วนเรื่องราวนอกสนามที่กลายเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์” เริ่มจากช่วงกลางปีเมื่อ นาโอมิ โอซากะ อดีตนักเทนนิสสาวมือ 1 ของโลก ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อหลังจบการแข่งขันจนโดนฝ่ายจัดลงโทษปรับเงิน และขู่เพิ่มโทษหากเธอยังทำอย่างนั้นไปเรื่อยๆ

Advertisement

สุดท้ายโอซากะตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขัน และเปิดเผยว่าตัวเองมีปัญหาโรคซึมเศร้าตั้งแต่ปี 2008 และขอพักการแข่งขันชั่วคราวเพื่อดูแลตัวเอง กลายเป็นประเด็นถกเถียงเรื่องผลกระทบของกีฬาอาชีพต่อสุขภาพจิตของนักกีฬาในวงกว้าง

ช่วงเดือนพฤศจิกายน เกิดประเด็นร้อนของวงการเทนนิสอีกครั้ง เมื่อ เผิง ส่วย อดีตมือ 1 หญิงโลกประเภทคู่ชาวจีน โพสต์โซเชียลมีเดียเล่าว่าตัวเองโดน จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีของจีน บังคับให้มีเพศสัมพันธ์อย่างไม่เต็มใจนานหลายปี

โพสต์ดังกล่าวหายไปอย่างลึกลับพร้อมๆ กับการหายตัวจากสาธารณะของเผิง ส่วย จนเกิดแรงกระเพื่อมให้เพื่อนนักเทนนิส องค์กรกีฬา และรัฐบาลบางประเทศ ออกมาเรียกร้องกดดันให้จีนยืนยันความปลอดภัยของเผิง ส่วย รวมทั้งสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่เผิงเปิดเผยด้วย

แม้ว่าในเวลาต่อมา จะเริ่มมีภาพและคลิปของเผิง ส่วย ปรากฏตัวในที่สาธารณะและใช้ชีวิตตามปกติ แต่เนื่องจากสื่อที่เผยเป็นสื่อในความควบคุมของรัฐบาลจีน หลายฝ่าย โดยเฉพาะสมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ หรือ ดับเบิลยูทีเอ จึงยังกังขาเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อมูล ถึงขั้นที่ดับเบิลยูทีเอประกาศระงับการแข่งขันในความดูแลทุกรายการในจีนและฮ่องกง จนกว่าทุกอย่างจะกระจ่าง

ตลาดซื้อขายครั้งประวัติศาสตร์

ไม่มีใครคาดคิดว่า ในช่วงตลาดซื้อขายซัมเมอร์ต้นฤดูกาล 2021-22 จะมีดีลซื้อขายย้ายทีมครั้งประวัติศาสตร์เกิดขึ้นกับ 2 นักเตะซุปเปอร์สตาร์แห่งยุคสมัย

ลิโอเนล เมสซี่ แข้งเทพชาวอาร์เจนไตน์ เคยประกาศอยากลา บาร์เซโลน่า ต้นสังกัดที่ค้าแข้งมาทั้งชีวิต 1 ปีก่อนหน้านั้น แต่ติดปัญหาเรื่องสัญญาจนอยู่ต่อกับทีม

ระหว่างนั้นเกิดความเปลี่ยนแปลงบอร์ดบริหารสโมสร จนมีแววว่าเมสซี่จะอยู่ต่อ แต่แล้วก็มาเจอปัญหาระลอกใหม่เมื่อบาร์ซ่าประสบปัญหาถังแตก หนี้สินบานเบอะจนรายจ่ายเกินกว่ารายรับ

แม้ว่าเมสซี่จะยอมลดค่าเหนื่อยลงครึ่งหนึ่งแล้ว ก็ยังไม่ถึงเกณฑ์สมดุลการเงินที่ลาลีก้ากำหนด สุดท้ายเขาจึงต้องโบกมือลาทีมทั้งน้ำตา และหันไปเซ็นสัญญากับ ปารีส แซงต์แชร์แมง สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งฝรั่งเศสแทน

ด้าน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มีข่าวลือหนาหูกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จนมีแววว่าจะย้ายจริงๆ ท่ามกลางความผิดหวังของแฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

กระทั่งปีศาจแดงตัดสินใจเดินเกมเจรจากับตัวแทนของแข้งดังชาวโปรตุกีสแบบปัจจุบันทันด่วน ดีลจบลงในเวลาอันรวดเร็วโดยว่ากันว่า เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นายเก่าของโรนัลโด้ รวมถึงอดีตเพื่อนร่วมทีม อาทิ ริโอ เฟอร์ดินานด์, ปาทริซ เอฟร่า ต่างมีส่วนในการหว่านล้อมเขากลับสู่โอลด์แทรฟฟอร์ดอีกครั้ง

อุบัติเหตุช็อกโลกของไทเกอร์

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ สื่อทั่วโลกพากันตีข่าวอุบัติเหตุไม่คาดฝันของ ไทเกอร์ วู้ดส์ อดีตโปรกอล์ฟมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน

ไทเกอร์ขับรถไปตามลำพังบนถนนชานเมืองลอสแองเจลิส ก่อนพลิกคว่ำหลายตลบแล้วไถลออกข้างทาง

สภาพรถพังยับเยิน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องตัดถ่างนำตัวไทเกอร์ออกมา ซึ่งผลการสืบสวนสรุปว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีบุคคลที่ 3 เกี่ยวข้อง และไม่ลงลึกในรายละเอียดโดยระบุว่าเพื่อสงวนความเป็นส่วนตัวของนักกอล์ฟดัง

สภาพของไทเกอร์หลังประสบอุบัติเหตุ มีอาการเจ็บหนักที่ขาขวาตั้งแต่เข่าลงไปถึงข้อเท้า ถึงขั้นที่เจ้าตัวยอมรับภายหลังว่า หวั่นว่าอาจต้องตัดขาทิ้งด้วยซ้ำ

ไทเกอร์รักษาตัวในโรงพยาบาล 2-3 สัปดาห์ ก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน เข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูร่างกาย

เจ้าตัวยอมรับว่า บอกไม่ได้ว่าจะกลับมาแข่งขันกอล์ฟได้อีกหรือไม่ และเมื่อใด เพราะต่อให้ร่างกายฟื้นตัวแล้วก็คงไม่เต็มร้อยเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ในเดือนธันวาคม ไทเกอร์ก็ทำให้แฟนๆ โล่งใจมากขึ้น เมื่อเขากลับมาลงแข่งขันเป็นครั้งแรก โดยจับคู่กับ ชาร์ลี ลูกชายวัย 12 ปี ลงแข่งขันรายการ พีเอ็นซี แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งพ่อลูกช่วยกันคว้าอันดับ 2 มาครองได้สำเร็จ

อัซซูรี่คืนชีพ-สิงโตฝันสลาย

หนึ่งในทัวร์นาเมนต์ที่เป็นไฮไลต์สำคัญของปี 2021 ไม่พ้นการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2020 ที่เลื่อนแข่งมา 1 ปี หลังสถานการณ์โรคระบาด โดยยังคงยึดแนวคิดเรื่องการตระเวนแข่งขันตามเมืองใหญ่ของทวีป รวม 11 สนาม ใน 11 ประเทศ

รายการนี้ “สิงโตคำราม” อังกฤษ ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ กรุยทางสู่รอบชิงชนะเลิศ เป็นการเข้าชิงรายการระดับเมเจอร์ครั้งแรกนับตั้งแต่คว้าแชมป์โลกปี 1966

หลายอย่างดูจะเป็นใจเมื่อสนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน คว้าสิทธิการเป็นเจ้าภาพทั้งรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศ แฟนบอลเมืองผู้ดีตื่นเต้นกับวาระสำคัญในครั้งนี้ถึงขั้นเกิดจลาจลขนาดย่อมๆ ในรอบชิงเพราะแฟนนับพันที่ไม่มีบัตรพยายามพังประตูเพื่อเข้าไปชมการแข่งขัน

แต่แล้วทุกอย่างกลับไม่เป็นฉากในฝันอย่างที่แฟนๆ และสื่อคาดหวัง เมื่ออังกฤษพ่ายให้ อิตาลี ในการดวลจุดโทษ 2-3 หลังเสมอในเวลา 1-1

ในกรณีของอัซซูรี่ ถือเป็นการฟื้นตัวที่น่าชื่นใจ หลังจากผลงานตกต่ำ ไม่ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 ก่อนหน้านี้

ยูโรหนนี้ยังมีเหตุการณ์สำคัญแบบช็อกโลกอีกอย่างคือ อาการหัวใจวายวูบคาสนามของ คริสเตียน อีริกเซ่น กองกลางทีมชาติเดนมาร์ก ในนัดเปิดสนามกับฟินแลนด์

เคราะห์ดีที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที จนช่วยชีวิตเขาเอาไว้ได้ แม้จะไม่แน่ว่าเจ้าตัวจะกลับมาแข่งขันฟุตบอลได้อีกหรือไม่ก็ตาม

โอลิมปิกฉบับนิวนอร์มอล

อีกหนึ่งการแข่งขันกีฬารายการสำคัญของปี 2021 ย่อมไม่พ้นศึก โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโดนต่อต้านอย่างหนักจากคนในประเทศ เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์โรคระบาด

แต่หลังจากเลื่อนการแข่งขันมาแล้วรอบหนึ่ง จนทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นราว 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (6,600 ล้านบาท) เจ้าภาพไม่อาจยอมเลื่อนหรือเลิกการแข่งขันได้ เพราะนั่นหมายถึงการขาดทุนมหาศาลที่อาจไม่มีผลตอบแทนอะไรเลย

แต่เนื่องจากโรคระบาดยังคงรุนแรง ทำให้เจ้าภาพต้องออกมาตรการเข้มงวด ห้ามแฟนกีฬาชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ไม่เปิดให้แฟนกีฬาท้องถิ่นเข้าไปชมการแข่งขัน และกำหนดระเบียบการใช้ชีวิตในหมู่บ้านนักกีฬาและพื้นที่ต่างๆ อย่างเข้มข้นสุดสุด เพื่อผลักดันให้การแข่งขันลุล่วงไปได้

แม้ว่าจะทุลักทุเลไปบ้างในบางครั้งก็ตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image