คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: แกเร็ธ เซาธ์เกต

แกเร็ธ เซาธ์เกต (แฟ้มภาพ AFP)

ทีมชาติอังกฤษ เคราะห์ซ้ำ กรรมซัด จนน่าจะอยากลืมปี 2016 ให้เร็วที่สุด จากที่ล้มเหลวในยูโรก็มาเจอปัญหาเรื่องกุนซือ แซม อัลลาไดซ์ คุมทีมแทน รอย ฮอดจ์สัน แค่นัดเดียวโดนเด้งซะแล้ว*แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่มาทำชั่วคราวก็เหมือนมาขัดตาทัพมากกว่าจะเป็นคำตอบในระยะยาว

อังกฤษ ขาดตัวเลือกจริงๆ ยุคนี้หากุนซือเครดิตดีๆ มีความสด มีความน่าเชื่อถือพอจะมาคุมทีมชาติไม่ได้เลย พวกที่อยู่ในสายตา ถ้าไม่แก่เกินแกง ก็อายุน้อยเกินไป บารมีไม่ถึง

ขนาดตอนเลือกแซม อัลลาไดซ์ เข้ามา ยังโดนแซวแล้วว่า หาดีที่สุดได้แค่นี้หรือ (วะ) ซึ่งในความเป็นจริงก็คือ ใช่ พอจำเป็นต้องปลด บิ๊กแซม มันก็เลยแทบจะโบ๋เบ๋ หมดมุขอย่างแท้จริง โชคดีที่แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 21 ปี พอจะช่วยทีมชั่วคราวแบบไม่น่าเกลียด แฟนๆ ไม่ถึงกับ ยี้ ให้ดูแลชุดใหญ่ 4 นัด จนหมดปีไปก่อน แต่เรื่องที่จะแต่งตั้งอย่างถาวร ส่วนใหญ่วิเคราะห์ตรงกันว่า คงจะยาก และไม่น่าเป็นไปได้

เว้นแต่ว่า เซาธ์เกตเกิดสร้างเซอร์ไพรส์ ทำทีมอังกฤษเล่นดีอย่างเทพทั้ง 4 เกมที่จะเจอกับ มอลตา และ สโลวีเนีย ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก วันเสาร์กับอังคาร์นี้ รวมไปถึงการปะทะ สกอตแลนด์ ที่เวมบลีย์เดือนหน้า บวกนัดอุ่นเครื่องกับ สเปน เป็นเกมส่งท้าย

Advertisement

ถ้าเซาธ์เกตจะได้งานถาวร 4 นัดนี้ คงต้องชนะซะ 3

คนอังกฤษกลุ่มหนึ่งเอาใจช่วยเขา เพราะชอบนิสัย เรียบๆ เงียบๆ ซื่อสัตย์ แต่โปรไฟล์ที่ผ่านมา มันดันไม่ค่อยน่าเชื่อถือ แกเร็ธ เซาธ์เกต เคยคุม มิดเดิลสโบรช์ แค่ทีมเดียว แถมทำทีมตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกเมื่อปี 2009 และโดนไล่ออกในฤดูกาลต่อมา ส่วนตอนทำทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 21 ปี แม้จะคว้าแชมป์ตูลงทัวร์นาเมนต์ครั้งแรกในรอบ 22 ปี แต่ก็หาคนรู้ข่าวน้อยมาก ไม่ใช่ผลงานช่วยส่งขึ้นชุดใหญ่ซักเท่าไหร่

บารมียังไม่ถึง ถ้าทำชุดใหญ่ เจอเขี้ยวๆ อย่าง เวย์น รูนี่ย์, แดเนียล สเตอร์ริดจ์ จะเอาอยู่หรือ?

Advertisement

ในระยะยาว แฟนๆ จึงอยากได้กุนซือระดับ อาร์แซน เวนเกอร์ มากกว่า ในให้เวนเกอร์มาช่วยซัก 3-4 ปี ซื้อเวลารอโค้ชรุ่นใหม่ๆ ให้ สุกงอม อีกหน่อย อย่างน้อยก็ให้มีตัวเลือกมากกว่าตอนนี้

แกเร็ธ เซาธ์เกต จะทำทีมอังกฤษชนะมอลตาแน่นอน เจอสโลวีเนียก็ไม่น่าแพ้ แต่แค่นั้นก็ยังใหญ่ไม่พอ

เจ้าตัวอาจจะรู้อยู่แก่ใจด้วยซ้ำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image