สกู๊ปพิเศษ : รูดม่านปิดฉากตำนานคนชนคน ‘ทอม เบรดี้’

สกู๊ปพิเศษ : รูดม่านปิดฉากตำนานคนชนคน ‘ทอม เบรดี้’

ทอม เบรดี้ ตัวพ่อแห่งวงการอเมริกันฟุตบอล วัย 44 ปี ออกมาประกาศผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า จะเลิกเล่นอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ไม่สามารถช่วย แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ต้นสังกัดไปเล่นใน ซุปเปอร์โบว์ล ในปีนี้ได้สำเร็จ นี่ถือเป็นการยุติเส้นทางการลงเล่นตลอด 22 ปีของเจ้าตัว

โดยข้อความที่อยู่บนอินสตาแกรมมีใจความว่า มันเป็นเรื่องที่ยากที่จะเขียนสิ่งนี้ แต่ตอนนี้มันได้เกิดขึ้นแล้ว ตนคงไม่ทุ่มเทความมุ่งมั่นให้กับการแข่งขันอีกต่อไปแล้ว แม้จะรักอาชีพนี้มากก็ตาม และตอนนี้ก็คงถึงเวลาที่จะทุ่มเทเวลาและพลังให้กับสิ่งอื่นๆ

ซึ่งถ้าพูดถึงผู้เล่นตำแหน่งควอเตอร์แบ๊กระดับท็อปของลีก เอ็นเอฟแอล หลายคนคงจะนึกถึง ทอม เบรดี้ เป็นชื่อแรกๆ เพราะเบรดี้เป็นควอเตอร์แบ๊กที่เก่งที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมาก็ว่าได้ ยืนยันได้จากสถิติมากมายที่เขาทำไว้

Advertisement

เบรดี้เข้าสู่ลีกเอ็นเอฟแอลในปี 2000 จากการดราฟต์รอบที่ 6 อันดับที่ 199 โดยถูกเลือกด้วยทีม นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานบทใหม่ที่ใครต่อหลายคนคาดไม่ถึง

ความสุดยอดของเบรดี้ในการลงเล่นตลอด 22 ปีนั้น คือการคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมากที่สุด 7 สมัย จากการเข้าชิง 10 ครั้ง แบ่งเป็นชูถ้วยกับนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ 6 ครั้ง ในปี 2002, 2004, 2005, 2015, 2017, 2019 และชูถ้วยกับแทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส 1 ครั้ง ในปี 2021 ซึ่งถือเป็นสถิติที่นักอเมริกันฟุตบอลได้แชมป์มากที่สุด

Advertisement

นอกจากจะคว้าแชมป์กับต้นสังกัดแล้ว เบรดี้ยังคว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าของซุปเปอร์โบว์ลมากที่สุด 5 ครั้ง ในปี 2002, 2004, 2015, 2017 และ 2021, คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า เอ็นเอฟแอล 3 สมัย ในปี 2007, 2010 และ 2017, ได้รับเลือกให้ติดทีม “โปร โบวล์” หรือทีมรวมดารา ถึง 15 ครั้ง และติดทีม “เฟิร์สทีม ออลโปร” หรือทีมยอดเยี่ยมแห่งปี 3 ครั้ง ซึ่งจากความสุดยอดที่กล่าวไปในข้างต้น ยากที่ใครจะขึ้นมาเทียบชั้น

ถ้าเจาะลึกสถิติช่วงปี 2000-2011 ซึ่งเป็นครึ่งแรกของอาชีพในลีกคนชนคน เบรดี้พาทีมชนะ 140 เกม แพ้ 41 เกม, ขว้างบอลไปถึง 45,264 หลา, ขว้างทัชดาวน์ 338 ครั้ง, ชนะเกมเพลย์ออฟ 16 ครั้ง และเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 3 ครั้ง

ส่วนสถิติช่วงครึ่งหลังของอาชีพ ระหว่างปี 2012-2021 ชนะคู่แข่งได้ 133 นัด แพ้ 44 นัด, ขว้างบอลไปถึง 52,305 หลา, ขว้างทัชดาวน์ 372 ครั้ง, ชนะเกมเพลย์ออฟ 19 ครั้ง และเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 4 ครั้ง

หากนำไปเปรียบเทียบกับผู้เล่นระดับตำนานที่ถูกบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศอย่าง โจ มอนทาน่า เจ้าของฉายา “โจคูล” จากสถิติการลงเล่นตลอดกาลอยู่ที่ ชนะ 133 แพ้ 54, ขว้างบอลไป 46,323 หลา, ขว้างทัชดาวน์ 318 ครั้ง, ชนะเกมเพลย์ออฟ 16 ครั้ง และเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลทั้งหมด 4 ครั้ง

โดยสถิติที่เบรดี้ทำได้ใน 2 ทศววรษ ถ้านำไปเปรียบเทียบกับโจคูล เรียกได้ว่า แค่ 1 ทศววรษก็สามารถเบียดมอนทาน่าที่ลงเล่น 16 ปี ได้อย่างราบคาบ

และเมื่อรวมสถิติในการลงเล่นตลอด 22 ปีแล้วนั้น เบรดี้ออกสตาร์ตในฐานะตัวจริง 316 เกม จาก 318 เกม เก็บชัยได้ถึง 243 และแพ้เพียงแค่ 73 คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ชนะ 64.2% นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของสถิติสูงสุดตลอดกาลของลีก ทั้งขว้างบอลระยะมากที่สุด 84,520 หลา, ความพยายามในการขว้างบอลมากที่สุด 11,317 ครั้ง, ขว้างบอลสำเร็จมากที่สุด 7,263 ครั้ง และขว้างทัชดาวน์มากที่สุด 624 ทัชดาวน์

แถมเบรดี้มักมีชื่อติดท็อป 5 ทุกครั้ง ในสถิติขว้างบอลรวมระยะมากที่สุดในลีก และครองทุกสถิติในรอบเพลย์ออฟ

ความสำเร็จดังกล่าวส่งผลให้เบรดี้ก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของอเมริกาเหนือ ต่อจาก ไมเคิล จอร์แดน นักบาสเกตบอลระดับตำนาน, เบ๊บ รูธ กับ โจ ดิแมจจิโอ 2 ตำนานนักเบสบอล, ไทเกอร์ วู้ดส์ อดีตนักกอล์ฟเบอร์หนึ่งของโลก, เซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตนักเทนนิสมือหนึ่งของโลก และ เวย์น เกรตซกี้ นักกีฬาฮ็อกกี้น้ำแข็งชื่อดัง

มีเพื่อนร่วมวงการมากมายร่วมแสดงความยินดีกับเบรดี้ รวมถึงเพื่อนนอกวงการด้วยเช่นกัน โดยคนแรกคือ ไมเคิล สตราฮาน อดีตนักอเมริกันฟุตบอล ได้กล่าวถึงเบรดี้เอาไว้ว่า ขอแสดงความยินดีกับเบรดี้ กับการเลิกเล่น รู้ว่าเขาเกลียดที่จะได้ยินคนอื่นเรียกว่า GOAT (Greatest of All Time หมายถึงผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมตลอดกาล) แต่คงไม่มีคำไหนอธิบายตัวตนได้ดีกว่าคำๆ นี้อีกแล้ว ภูมิใจที่ได้เป็นทั้งเพื่อน, พี่ และพันธมิตรทางธุรกิจ ขอให้โชคดี และสนุกกับการเลิก

เพย์ตัน แมนนิ่ง อดีตควอเตอร์แบ๊กจากทีม อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ที่เคยประลองฝีมือกับเบร์ดี้ ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ว่า ยินดีด้วยกับผลงานที่น่าเหลือเชื่อตลอดเส้นทางอาชีพของเขา รู้สึกเป็นเกียรติ และเป็นความรู้สึกที่พิเศษที่ได้ลงเล่นในฐานะคู่แข่งของเบรดี้บนพื้นหญ้า และเราทั้งคู่ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมต่อกันนอกสนาม ตนนับถือสิ่งที่เบรดี้เคยได้ทำในสนาม ทั้งความทุ่มเท ระเบียบวินัย และความมุ่งมั่น ขออวยพรให้เบรดี้โชคดีกับบทบาทใหม่ในชีวิต ขอแสดงความยินดีอีกครั้ง

ด้าน เมจิก จอห์นสัน อดีตนักบาสเกตบอลระดับฮอลออฟเฟม ก็ออกมาโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า ขอบคุณเบรดี้สำหรับ 22 ปี ที่ได้มอบแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 7 สมัย ทำลายสถิติมากมาย และทำให้เพื่อนร่วมทีมเล่นด้วยฟอร์มที่ดี นั่นคือเหตุผลที่ทำเหมาะสมกับคำว่า GOAT

อเล็กซ์ โรดริเกซ นักเบสบอลอาชีพชาวอเมริกัน โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า ยินดีด้วยกับ GOAT ในการเลิกเล่น ใน 22 ซีซั่น คว้า 7 แชมป์ซุปเปอร์โบว์ล, ทำสถิตินับไม่ถ้วน, เป็นความยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง อดใจรอไม่ไหวกับบทบาทต่อไปในอนาคต

แม็ตต์ ไรอัน ผู้เล่นของทีม แอตแลนตา ฟอลคอน โดยกล่าวว่า ยินดีด้วยกับ 22 ปีสุดอัศจรรย์ 7 ซุปเปอร์โบว์ล และสถิติอื่นๆ ที่ยากจะถูกทำลาย ตนชื่นชมในระเบียบวินัย การอุทิศตน และความสามารถยามลงสนาม ขอให้มีความสุขกับบทบาทต่อไปในชีวิต

ธิโบต์ กูร์ตัวส์ นายทวารของทีม รีล มาดริด ได้โพสต์สตอรี่ไอจีว่า เคยมีโอกาสสุดพิเศษที่ได้เห็นนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ พลิกกลับมาชนะแอตแลนตา ฟอลคอน ในนัดชิง ศึกซุปเปอร์โบวล์ 2017 นั่นถือเป็นค่ำคืนแห่งความฝันของนักกีฬาที่ได้ทิ้งมรดกอันเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ ยินดีด้วยกับเส้นทางของคุณ

ดิดิเยร์ ดร็อกบา กองหน้าระดับตำนานของ เชลซี โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า มันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด ขอบคุณสำหรับแรงบันดาลใจสำหรับตน และผู้คนในรุ่นถัดๆ ไป

จากสิ่งที่เบรดี้ได้ขีดเขียน และจารึกลงบนหน้าประวัติศาสตร์วงการคนชนคน คงยากที่จะมีใครขึ้นมาทำลายในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

ถ้ามองถ้วยแชมป์ที่เคยชู สถิติส่วนตัวที่เรียกได้ว่าระดับพระกาฬ และรางวัลส่วนตัวอีกมากมายของควอเตอร์แบ๊กตัวพ่อที่โชว์ฟอร์มเทพในตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

มันคงจะไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครหลายๆ คนจะเรียกเขาว่า เป็นนักอเมริกันฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image