คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : เจ้าบุญทุ่มคืนชีพ

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : เจ้าบุญทุ่มคืนชีพ

หลังจาก “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า เปิดฤดูกาลมาอย่างกระท่อนกระแท่นทั้งการต้องเสียซุปตาร์ประจำทีมอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ไป ในขณะที่ตัวกุนซืออย่าง โรนัลด์ คูมัน ก็ปรับสไตล์การเล่นจนไม่เหลือเค้าของยอดทีมระดับโลกอีกเลย

สุดท้ายบอร์ดบริหารทนไม่ไหว ก็ต้องปลดคูมัน แล้วไปตามตำนานของทีมอย่าง ชาบี เอร์นันเดซ กลับเข้ามา เพื่อหวังปลุกระบบติกิตาก้า ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

มันก็คงคล้ายๆ กับวลีที่ว่า “ปลุกปีศาจต้องใช้ปีศาจ” แต่คราวนี้จะปลุกติกิตาก้า ก็คงต้องใช้คนที่อยู่ในรุ่นบุกเบิกของระบบนี้เข้ามาทำนองนั้น

ซึ่งการเข้ามาของชาบี ต้องบอกว่าพลิกโฉมและสถานการณ์ของเจ้าบุญทุ่มไปแบบจากหน้ามือเป็นหลังมือ

Advertisement

จากตอนที่ปลดคูมันทีมรั้งอันดับ 8 ของตาราง ลงเล่นในลีก 10 นัด ชนะ 4 เสมอ 4 แพ้ 2 นัด และยังไม่ชนะใคร 7 เกมติดต่อกัน แต่ตอนนี้ชาบีสามารถนำทีมกลับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของตาราง ด้วยผลงานในลีกที่ชนะถึง 12 จาก 17 เกม และแพ้แค่นัดเดียวเท่านั้น

แม้ว่าในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ชาบี จะไม่สามารถกู้สถานการณ์ของทีมได้ แต่ก็ยังไปได้ดีในยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เพราะเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแล้ว

ผลงานที่เข้าตาสุดๆ สำหรับชาบีเองก็คือเกม เอล คลาซิโก้ ที่บุกไปถล่ม “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด ถึงถิ่น 4-0 ด้วยรูปเกมที่ต้องบอกว่าเหนือกว่าทุกกระบวนท่า ต่างจากตอนที่คูมันคุมแล้วโดนบุกมาชนะถึงคัมป์นู ลิบลับ

Advertisement

จุดสำคัญคือชาบี นั้นได้รับการสนับสนุนจากบอร์ดบริหารอย่างเต็มที่ ทั้งการคว้าตัว แฟร์ราน ตอร์เรส มาจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือเซ็นนักเตะที่กำลังมีปัญหาหมดแพสชั่นกับทีมเก่าอย่าง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง เข้ามา ซึ่งกลายเป็นคีย์แมนสำคัญที่ทำให้ทีมบินสูงอยู่ในขณะนี้

โดยเฉพาะรายหลัง ที่คืนฟอร์มเก่งแบบเหลือเชื่อ ยิงไป 7 ประตูจาก 8 นัดในลีก แถมยังมีอีก 2 ประตูในยูโรป้า ลีกอีกด้วย พลิกฟอร์มจากตอนอยู่ “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล ที่ยิงได้ 4 จาก 14 นัดเท่านั้นเป็นคนละเรื่อง

แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้จะตามหลังอยู่ถึง 12 คะแนน แต่ก็ยังมีเกมในมืออีก 1 นัด เชื่อว่าชาบีและลูกทีมเองก็พร้อมจะขึ้นไปกดดันราชันชุดขาว

แม้จะยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image