คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : ใครจะเป็นดาวซัลโว?

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล By Stivie T : ใครจะเป็นดาวซัลโว?

เรียกได้ว่าตาต่อตา ฟันต่อฟัน สำหรับสองทีมที่ถูกยกให้เป็นตัวเต็งเบียดแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทั้ง “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล

เพราะคล้อยหลังที่เรือใบสีฟ้า เปิดตัวเออร์ลิ่ง เบราต์ ฮาลันด์ มาเป็นจอมถล่มประตูคนใหม่ได้เพียงวันเศษๆ หงส์แดงก็เปิดตัว ดาร์วิน นูเญซ กองหน้าคนใหม่เข้ามาร่วมทีมทันทีเช่นกัน

นับว่าเป็นการซื้อกองหน้าตัวเป้าครั้งแรกของลิเวอร์พูลในรอบหลายปี ถ้าไม่นับโดมินิค โซลันกี้ ที่เซ็นสัญญามาจากเชลซี ซึ่งแน่นอนว่าดาวยิงชาวอุรุกวัย ถ้าฟอร์มดีน่าจะเป็นขวัญใจในถิ่นแอนฟิลด์คนใหม่ได้ไม่ยาก (เพราะแค่ยังไม่ยิงก็มีแต่คนกรี๊ดกร๊าดกันแล้ว)

แน่นอนว่าทั้งสองทีมใหญ่เสริมกองหน้ากันแบบนี้ สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นการชิงตำแหน่งดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีกอย่างแน่นอน

Advertisement

ต้องบอกว่าในช่วงหลัง การชิงตำแหน่งดาวซัลโวถือว่าค่อนข้างเข้มข้น เราจะเห็นชื่อของนักเตะอยู่ไม่กี่คนวนเวียนกันรับรางวัล ทั้ง แฮร์รี่ เคน ของสเปอร์ส ที่คว้าได้ถึง 3 ครั้งใน 7 ฤดูกาลหลังสุด เช่นเดียวกับ โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ ที่กดไป 3 ครั้งเช่นกันนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่ได้ 5 ปี

ทั้งคู่มีเป้าหมายสำคัญคือการคว้าดาวซัลโวสมัยที่ 4 เพื่อจะขึ้นไปเทียบเท่าสถิติของเธียร์รี่ อองรี ที่คว้าดาวซัลโวมากสุด 4 สมัยให้ได้ในปีนี้

ขณะที่ฤดูกาลล่าสุดเรายังได้เห็นนักเตะเอเชียอย่าง ซอน ฮึงมิน ก้าวขึ้นมาคว้าดาวซัลโวร่วมกับซาลาห์ ในแบบที่ไม่มีจุดโทษเลยแม้แต่ประตูเดียวเลยด้วย

Advertisement

ฉะนั้นเมื่อมีกองหน้าใหม่ๆ เข้ามา มันก็ยิ่งเป็นความท้าทายสำหรับดาวยิงคนเก่าๆ ที่ต้องการรักษาตำแหน่งตัวเองเอาไว้ ในขณะที่คนใหม่เองก็อยากจะสร้างชื่อตั้งแต่ปีแรกเช่นกัน

อย่างฮาลันด์ เรารู้จักกันดีในฐานะจอมถล่มประตู ตอนอยู่เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ยิงได้ 29 จาก 27 นัด จากนั้นเมื่อมาถึงโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็ยังกดไป 86 ประตูจาก 89 นัดด้วยกัน (แถมแอสซิสต์อีก 23 ลูกด้วย) นี่คือการเติมส่วนที่ซิตี้ขาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ที่เซร์คิโอ อากูเอโร่ เริ่มโรยราจนย้ายออกไป

ทางฝั่งนูเญซของหงส์แดง ฤดูกาลล่าสุดจบด้วยการเป็นดาวซัลโวของลีกโปรตุเกส ซึ่งเจ้าตัวเล่นทั้งริมเส้นซ้ายและกองหน้าก็ได้ มีแววคล้ายกับซาลาห์ก่อนย้ายจากโรม่ามาอยู่ลิเวอร์พูลเช่นกัน น่าจับตามองไม่น้อยเลย

ฉะนั้นปีนี้นอกเหนือจากการลุ้นแชมป์ คงเป็นการลุ้นฟอร์มของบรรดาเหล่าดาวยิงทั้งหลาย ว่าจะสามารถทำได้อย่างที่คาดหวังหรือไม่ และสุดท้ายใครจะคว้ารางวัลรองเท้าทองคำไปครอง

เผลอๆ อาจได้ลุ้นถึงทำลายสถิติ 32 ประตูของซาลาห์ก็ได้นะ…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image