คริกเกตแดนภารตะ แผนลวงโลกต้มตุ๋น สะท้อนเปลือกกีฬา คู่วงจรอุบาทว์พนัน

คริกเกตแดนภารตะ แผนลวงโลกต้มตุ๋น สะท้อนเปลือกกีฬา คู่วงจรอุบาทว์พนัน

 

 

หลายคนยังมีคำถามว่า การแข่งขันกีฬาในทุกวันนี้มี “การพนัน” เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่…???

คำตอบที่คนวงการกีฬารู้กันดีคือ ทุกวันนี้วงการกีฬา กับวงการพนัน แทบจะแยกกันไม่ออกแล้วจริงๆ

Advertisement

ประเด็นนี้อธิบายได้ 2 แง่มุม

แง่มุมแรก กีฬาไร้การพนัน นักกีฬาบางคนไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า แมตช์ที่ตัวเองแข่งขันมีการเปิดรับแทงพนันกันอย่างแพร่หลายบนเว็บไซต์ต่างๆ หรือในประเทศต่างที่การพนันถูกกฎหมาย อาทิเช่น ในประเทศอังกฤษ

แง่มุมที่สอง กีฬาคือ การพนัน นักกีฬาบางคนรับรู้ มีการเปิดอัตราต่อรอง ราคาเท่าไหร่ บางคนถลำลึกไปถึงขึ้นกลายเป็นนักกีฬา และนักพนันในตัวเองเพื่อกุมผลแพ้-ชนะตามผลการพนันที่ได้ลงเดิมพันไว้

Advertisement

นี่ไม่ใช่การกล่าวหา เพราะที่ผ่านมามีนักกีฬาชื่อดังของโลกถูกจับได้เรื่องพัวพันการพนันจนหมดอนาคตไปหลายรายในหลายๆ ชนิดกีฬา ทั้ง ฟุตบอล, แบดมินตัน, มวย, เทนนิส, บาสเกตบอล ฯลฯ

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าในแทบจะทุกวงการกีฬา การพนันผลการแข่งขันมีให้เห็นอยู่เสมอ ล่าสุด บีบีซี สำนักข่าวชั้นนำของอังกฤษตีแผ่เปิดโปงขบวนการ “ลวงโลก” เพื่อผลประโยชน์ในเชิงการพนันจนเป็นข่าวครึกโครม นั่นคือ การแข่งขันคริกเกต ที่ประเทศอินเดีย

การแข่งขันทัวร์นาเมนต์คริกเกตของประเทศอินเดีย หรือ อินเดียน พรีเมียร์ ลีก (ไอพีแอล) เป็นหนึ่งในการแข่งขันคริกเกตในรูปแบบ “ทเวนตี้ 20” หรือ “ที 20” ที่โด่งดังและมีผลตอบแทนสูงที่สุดในโลก

เงินรางวัลของทีมอันดับ 1 ในปี 2022 นั้นมีมูลค่าถึง 200 ล้านรูปี (91.4 ล้านบาท) และเป็นทัวร์นาเมนต์กีฬาแรกของโลกที่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านช่องทางยูทูบ

ด้วยความยิ่งใหญ่และความสะดวกในการรับชม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เจ้ามือโต๊ะพนันสนใจที่จะหากำไรจากการทายผลการแข่งขันของทัวร์นาเมนต์ระดับชาติลีกนี้

ซึ่งนอกจากโต๊ะพนันทั่วไป ชาวอินเดียหัวใส 4 คนก็มีความคิดแบบนั้นเช่นเดียวกัน และได้รังสรรค์แผนการหาเงินที่ไม่เหมือนใครขึ้นมา

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน การแข่งขันนัดเปิดสนามของ “อินเดียน คริกเกต พรีเมียร์ ลีก” ที่ใช้ชื่อว่า เซ็นจูรี่ คริกเกต ฮิตเตอร์ส ที 20 ได้ถูกจัดขึ้นที่เมืองโมลิปุระ ประเทศอินเดีย

ซึ่งกลุ่มชายหัวใสเปิดช่องทางรับพนันผลการแข่งขันขึ้นในแอพลิเคชั่น “เทเลแกรม” โดยเป้าหมายคือนักพนันชาวรัสเซียจากเมืองต่างๆ อาทิ มอสโก ตเวียร์ และโวโรเนส ที่ได้รู้จักโต๊ะพนันแห่งนี้ผ่านทางเพื่อนชาวอินเดียที่ทำงานอยู่ในผับที่นั่น

โต๊ะพนันของ 4 หนุ่มก็ดูไม่ได้จะผิดแปลกอะไรไปจากโต๊ะพนันทั่วไป เว้นเสียแต่ว่าการแข่งขันไอพีแอลนั้น แข่งขันเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมต่างหาก

โดยทัวร์นาเมนต์คริกเกตอินเดียของจริงนั้น มีกำหนดการจัดการแข่งขันในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของทุกปี ตั้งแต่ปี 2008 ผ่านมาแล้วถึง 15 ฤดูกาล

ซึ่งในการแข่งขันครั้งล่าสุด ทีม คุชราต ไททัน ก็เป็นพึ่งได้เป็นแชมป์ไปอย่างสดๆ ร้อนๆ นั่นหมายความว่า พวกเขาไม่ได้เพียงแค่เปิดโต๊ะทายผลให้แก่นักพนันโชคร้าย แต่สร้างการแข่งขันปลอมขึ้นเพื่อหลอกเอาเงินอย่างเต็มรูปแบบ

อย่างที่ได้กล่าวไปตอนแรก ทัวร์นาเมนต์ปลอมครั้งนี้ ไม่ได้ไม่มีอยู่จริง หรือถูกอ้างถึงอย่างลอยๆ พวกเขามีสนามในการแข่งขัน มีกรรมการ ผู้เล่น ผลคะแนน นักพากย์ รวมไปถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันเหมือนกับการแข่งขันจริงไม่มีผิด

โดยขั้นแรก ชายทั้ง 4 ได้เลือกพื้นที่ในฟาร์มบริเวณโมลิปุระ ก่อนที่จะถางมันให้โล่งเพื่อใช้เป็นทำเลในการแข่งขัน มีการตอกพิตช์ปลอมที่ทำจากผ้ายึดติดกับพื้นดิน เพื่อแสดงขอบเขตในการเล่น และใช้ไฟสปอร์ตไลต์ฉายลงไปในสนามเพื่อเพิ่มความสมจริง

แน่นอนว่า การแข่งขันจะไม่มีนักกีฬาย่อมไม่ได้ วัยรุ่นและชาวบ้านแถวนั้นจำนวน 24 คน ได้ถูกว่าจ้างด้วยเงินราว 400 รูปี (180 บาท) ต่อการแข่ง 1 นัด ให้แสดงเป็นนักกีฬาคริกเกต 2 ทีม โดยสลับกันสวมเสื้อของสโมสรที่มีอยู่จริงเข้ามาลงเล่นในสนาม โดยแสดงตามสคริปต์และผลการแข่งขันที่ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่แรก

ความแนบเนียบไม่ได้หมดแค่นั้น พวกเขาสร้าง “ผู้ชม” ให้มาส่งเสียงเชียร์ข้างสนามอย่างไม่ขาดสาย โดยใช้เสียงที่ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต ปล่อยออกมาจากลำโพง 2 ตัว เพื่อสร้างบรรยากาศให้กับนักพนันที่ดูถ่ายทอดสดอยู่

นอกจากนั้น ชายชาวอินเดียอีกคนหนึ่งก็ถูกจ้างให้พากย์การแข่งขัน โดยเลียนเสียงของ ฮาร์ชา โบเกิล นักพากย์คริกเกตชื่อดังชาวอินเดีย ที่มักจะพากย์ในการแข่งขันไอพีแอล ทั้งๆ ที่ตัวนักพากย์เลียนแบบคนนี้ ไม่ได้อยู่ที่สนามด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ ความสมจริงของการแข่งขันก็สามารถปลอมออกมาได้อย่างดี โดยกรรมการที่ยืนอยู่ในสนามจะมีวิทยุสื่อสาร ไว้รับ “บท” จากทีมผู้จัดที่ดูผลการลงเงินพนันในเทเลแกรมอยู่ ก่อนสั่งให้ผู้เล่นในสนามทำตามคำแนะนำเหล่านั้น

อีกทั้งในบทของพวกเขา ก็ได้มีการกำหนดเวลาให้เหล่านักกีฬาพักดื่มน้ำจากถังข้างสนาม เรียกได้ว่าเหมือนกับการแข่งขันคริกเกตปกติทุกประการ

เมื่อภาพภายในสนามดูสมจริงเรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อไปที่พวกเขาทำคือการถ่ายทอดสด ภาพการแข่งขันในสนามจะถูกใส่แถบแสดงชื่อผู้เล่น ชื่อทีม และผลคะแนน ก่อนที่จะถ่ายทอดสดขึ้นทางยูทูบ โดยใช้กล้องคุณภาพสูง 2 ตัว ถ่ายเน้นไปที่ตัวผู้เล่นและพิตช์ โดยไม่มีการซูมออกไปที่บริเวณข้างสนามให้เห็นเหล่า “ผู้ชมในสนาม” แต่อย่างใด ทั้งนี้ ช่างกล้องก็จะไม่ซูมเข้าไปที่หน้าของผู้เล่น เพื่อป้องกันไม่ให้นักพนันทราบว่านั่นไม่ใช่ผู้เล่นจริงๆ

แผนการของทั้ง 4 คนดูจะผ่านไปได้ด้วยดี หลังได้รับเงินพนันก้อนแรกมาแล้วกว่า 300,000 รูปี (ราว 137,00 บาท) และจัดการแข่งขันมาได้จนถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนที่จะถูกพบเข้าโดยตำรวจท้องถิ่น เนื่องจาก “การแข่งขันมีพิรุธ” เพราะตำรวจได้สังเกตเห็นไฟสปอร์ตไลต์ถูกเปิดไว้ในสนามทั้งเช้าทั้งเย็น

หลังจากการเข้าจับกุมของตำรวจ มีเพียงชาย 4 คนที่เป็นผู้จัดการแข่งขันเท่านั้นที่ถูกจับกุม เนื่องจากการพนันกีฬาเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศอินเดีย (ยกเว้นม้าแข่ง) ส่วนเหล่าชาวบ้าน และนักพากย์เสียงปลอมที่ถูกว่าจ้างมาอีกทอดหนึ่ง ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ

พาเวศ ราโธต หนึ่งในตำรวจที่ดูแลการสืบสวนคดีนี้กล่าวว่า ไม่เคยเห็นการโกงในรูปแบบนี้มาก่อน พวกเขาถางที่กลางหมู่บ้าน จัดทัวร์นาเมนต์คริกเกตขึ้น แล้วก็ถ่ายทอดสดทางยูทูบ โดยที่ไม่มีใครรู้เรื่อง ชาวบ้านแถวนั้นก็ไม่รู้ ซึ่งแม้ว่าทางตำรวจอินเดียจะไม่มีข้อมูลของผู้เสียหายชาวรัสเซียเท่าไรนัก แต่พวกเขาก็ได้ประสานงานไปทางรัสเซียเพื่อหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนการครั้งนี้ต่อไป

นี่คือการสะท้อนให้เห็นว่า การพนัน กับวงการกีฬา ในทุกวันนี้มันมีในทุกๆ กีฬา และเป็นหัวใจหลักในการกำหนดผลการแข่งขันอีกด้วย

นี่คือเรื่องจริงอันเจ็บปวดที่วงการกีฬาโลกต้องยอมรับ….

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image