ความสำเร็จไทยจัด ‘มวยไทยโลก’ ต่อยอด ‘เวิลด์ คอมแบท – โอลิมปิก’

ความสำเร็จไทยจัด ‘มวยไทยโลก’ ต่อยอด ‘เวิลด์ คอมแบท – โอลิมปิก’

ปิดฉากลงไปอย่างยิ่งใหญ่และได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่ายสำหรับการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023” ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดแข่งขันกันระหว่างวันที่ 4 – 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ที่เซ็นทรัล เวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ โดยมีนักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัยเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า)

 

Advertisement

 

แม้ว่ารายการดังกล่าวจะจัดชิงชัยในช่วงเดียวกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แต่กระแสของมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 ไม่น้อยหน้าเลยทีเดียว ทุกๆ วันจะมีแฟนหมัดมวย แฟนกีฬาแวะเวียนไปชมการแข่งขันกันจนแน่น ไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ โดยเฉพาะวันสุดท้ายที่เป็นรอบชิงชนะเลิศ

 

Advertisement

การแข่งขันรายการดังกล่าว เป็นความร่วมมือกันของ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) ร่วมกับสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์, สมาคมกีฬามวยไทยอาชีพแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โดยเนรมิตไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 จนอลังการตระการตาในรูปแบบ “สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนต์” เต็มตัวจนได้รับคำชื่นชมอย่างไม่ขาดสาย

ความสำคัญของศึก “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023” คือ การรวมตัวนักมวยไทยทั่วโลกกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลกเดินทางมาขึ้นชิงชัยเจ้ามวยไทย ที่ประเทศไทยซึ่งเป็นต้นตำรับของศิลปะการต่อสู้ และเป็นมรดกประจำชาติไทยและเป็นการคัดเลือกนักมวยไทยไปแข่งขันกีฬาต่อสู้โลก “เวิลด์ คอมแบท เกมส์ 2023” ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 21-30 ตุลาคม 2566

 

 

ที่สำคัญคือ การจัดแข่งขันไหว้ครูมวยไทยควบคู่ไปด้วย ซึ่งมีมากกว่า 50 ชาติส่งนักกีฬาไหว้ครูมวยไทยมาร่วมแข่งขันเพราะประเทศไทยต้องการผลักดันให้กีฬามวยไทยอัตลักษณ์เดิม ที่มีทั้งการไหว้ครู และปี่กลอง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของมวยไทยที่ชาวต่างชาติทั่วโลกรู้จักขับเคลื่อนไปสู่การเป็น “ซอฟท์เพาเวอร์” ของประเทศไทยเพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการผลักดันกีฬามวยไทยให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งกันไว้อย่างเร็วที่สุดคือ โอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

 

 

นอกจากการชิงชัยของนักมวยไทยจากทั่วโลกแล้ว ยังมีการจัดประชุมวิชาการในมิติต่างๆ ของขบวนการโอลิมปิกเกมส์ เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของโครงการ โดยผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ผู้แทนองค์กรควบคุมสารต้องห้าม (WADA) ผู้แทนสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ (Sport Accord) ผู้แทนองค์กรสหประชาชาติ (UNESCO) และผู้แทนสหพันธ์ความร่วมมืออิสระเพื่อการสนับสนุนชนิดกีฬาที่ได้การรับรองจาก IOC (Alliance of independent Recognized Members of Sports : AIMS) และผู้แทนประเทศสมาชิกจำนวน 120 คน รวมทั้งนักวิชาการรับเชิญภายในประเทศ

ในงานยังจะมีการส่งเสริมสินค้าอุตสาหกรรมกีฬามวยภายใต้แนวคิด “จากผืนผ้าใบสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมมวยไทยแสนล้าน” โดยจัดเป็นงานแสดงสินค้ากีฬา ที่ชั้นล่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงวัฒนธรรม และบริษัทเอกชนผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬา ซึ่งได้รับการตอบรับจากแฟนกีฬาชาวไทย และต่างชาติเป็นจำนวนมากในการเลือกช็อปสินค้ามวยไทยกลับไปเป็นของที่ระลึก

 

ด้านผลงานของนักมวยไทยในศึก “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023” ปรากฏว่า ทัพนักมวยไทยทำผลงานผ่านเข้ามาลุ้นแชมป์ 6 รุ่น และกวาดมาได้ 4 แชมป์จากรุ่น 51 กก.ชาย สัญชัย พรมนิน หรือ กระดูกเหล็ก อ.อัจฉริยะ / รุ่น 48 กก. หญิง อภิชญา เลขมาศ หรือ ญาญ่า ส.สิงห์คีรี / รุ่น 48 กก. ชาย ธีรดลน์ ศรีษะนอก หรือ ด่วน 99 สข.สจ.โต้งปราจีน / รุ่น 67 กก. ชาย นรินทร์ วงละคร หรือ แรมโบ้ เพชร ปตอ.

แชมป์ของไทยทั้ง 4 คนได้รับโควต้าไปร่วมแข่งขันในมหกรรมกีฬา เวิลด์ คอมแบทเกมส์ 2023 ที่กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย ในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้นักมวยของไทยยังคว้าอีก 2 เหรียญเงิน รุ่น 60 กก. ชาย พงศธร เรืองน้อย หรือ คมปฏัก อ.อัจฉริยะ / รุ่น 71 กก. ชาย ทศพล เสาร์พะเนา หรือ เด่นพนม พราน26

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) เปิดเผยว่า ประทับใจมาตรฐานการจัดการแข่งขันของประเทศไทยอย่างมาก เป็นการพลิกโฉมการจัดมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วยการนำสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์มาจับ บรรดาผู้ชม แฟนมวยที่เข้ามาชม ตลอดจนนักกีฬา สต๊าฟโค้ช และสื่อมวลชนจากหลายๆ ชาติที่มาร่วมงานต่างก็ประทับใจการดูแลของประเทศไทย และมาตรฐานการจัดการแข่งขันของไทยที่ทำไว้สูงมากๆ ชนิดไร้ข้อบกพร่อง

นี่คือความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของผู้จัดการแข่งขัน, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ที่พิสูจน์ฝีมือจนชาวโลกยกนิ้วให้ประเทศไทย

น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง…

 

  

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image