ทำความรู้จักกีฬา ‘เทคบอล’ ส่วนผสมฟุตบอล-ปิงปอง ไทยมีลุ้นชาติแถวหน้าโลก

ทำความรู้จักกีฬา ‘เทคบอล’ ส่วนผสมฟุตบอล-ปิงปอง ไทยมีลุ้นชาติแถวหน้าโลก

“กีฬาเทคบอล” ทำไมถึงถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ จนเป็นกระแสมากมาย สำหรับประเทศไทยเองกีฬาประเภทนี้เพิ่งเข้ามาในประเทศเมื่อปี 2020 โดยสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย ที่จัดตั้งขึ้นในปีเดียวกัน โดยเริ่มจากการส่งนักกีฬาเซปักตะกร้อเข้าชิมลางลงแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ 2020 ที่เมืองซานย่า ประเทศจีน และปี 2022 ยังได้รับเชิญให้ลงแข่งขันในแมตช์ชิงแชมป์โลก

ซึ่งนักกีฬาไทยไม่ทำให้ผิดหวัง โดยสามารถตีลังกาฟาดทำแต้มกลางอากาศล้มทีมชาติบราซิลลงได้ ทำให้ก้าวสู่อันดับโลกได้สำเร็จ และเพื่อให้การชมและเชียร์กีฬาเทคบอลมีอรรถรสมากขึ้น จึงได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ของ “กีฬาเทคบอล” มาให้แฟนกีฬาได้รู้จักและเรียนรู้ไปพร้อมกัน

เรื่องแรก เทคบอลเป็นกีฬาที่ผสมผสานระหว่าง ฟุตบอล กับปิงปอง จะเห็นได้จากลูกเทคบอลที่ใช้เป็นลูกฟุตบอลเบอร์ห้า ส่วนโต๊ะที่ใช้ในการแข่งขันนั้นมีลักษณะคล้ายโต๊ะปิงปอง เพียงแต่มีความต่างกันตรงที่โต๊ะที่ใช้แข่งเทคบอลนั้นมีความโค้งมน เพื่อให้ลูกบอลสามารถเด้งออกจากโต๊ะตกสู่เท้านักกีฬาฝั่งตรงข้ามได้

Advertisement

เรื่องที่ 2 กติกาการแข่งขันเทคบอลคล้ายกับปิงปอง เพียงแต่ในการเล่นกีฬาเทคบอลไม่ต้องใช้อุปกรณ์ แต่จะใช้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายสัมผัสลูกบอลแทนยกเว้น มือ แขน ลักษณะการเล่นจะเป็นการส่งลูกบอลข้ามฝั่งโต้กันไปมา จนกว่าจะมีฝ่ายได้-เสียคะแนน แต่ละฝ่ายสามารถสัมผัสบอลได้สามครั้งในการส่งลูกข้ามไป

เรื่องที่ 3 ถิ่นกำเนิดของกีฬาเทคบอลอยู่ในแถบประเทศยุโรป กีฬาเทคบอลเกิดขึ้นมาจากไอเดียของผู้ที่ชื่นชอบฟุตบอลชาวฮังการีเพียงไม่กี่คน เริ่มแรกเกิดจากการเล่นฟุตบอลโดยใช้โต๊ะปิงปอง หลังจากนั้นจึงค่อยๆ มีการคิดค้น และปรับเปลี่ยนจนมีการเปิดตัวกีฬาชนิดนี้อย่างเป็นทางการในปี 2014

เรื่องที่ 4 การจัดการแข่งขันเทคบอลระดับโลกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2017 หลังจากกีฬาเทคบอลเป็นที่รู้จักได้มีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในศึก “Teqball World Cup” เป็นครั้งแรกในปี 2017 ที่เมืองบูดาเปสท์ ฮังการี มีการแข่งขันชิงชัย 2 ประเภทคือ ชายเดี่ยว และชายคู่

Advertisement

โดยมีนักกีฬาจากหลายชาติเข้าร่วมในการแข่งครั้งนี้ อาทิ ฮังการี, ลักเซมเบิร์ก, โรมาเนีย, โปแลนด์, โปรตุเกส, กรีซ, เซอร์เบีย, บราซิล, สเปน, ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ผลการแข่งขันปรากฏว่านักกีฬาจากฮังการีได้แชมป์ในประเภทชายเดี่ยว ส่วนตัวแทนจากโรมาเนียได้แชมป์ในประเภทชายคู่

เรื่องที่ 5 นักบอลจากสโมสรยักษ์ใหญ่ใช้เทคบอลในการฝึก ในช่วงแรกเทคบอลเริ่มเป็นที่นิยมในวงการฟุตบอล ซึ่งนักฟุตบอลหลายคนชื่นชอบในเล่นกีฬาชนิดนี้ ส่วนสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า, รีล มาดริด, อาร์เซนอล และเชลซี รวมถึงทีมชาติต่างๆ นำเทคบอลไปใช้ในการฝึกซ้อม ส่งผลให้คนได้รู้จักกีฬาเทคบอลกันมากขึ้น

เรื่องที่ 6 นักบอลตำนานทีมบราซิลใช้เทคบอลช่วยพัฒนาทักษะ ในช่วงของการเปิดตัว “โรนัลดินโญ่” ตำนานทีมชาติบราซิล มีส่วนอย่างยิ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์กีฬา เขาบอกว่าการเล่นเทคบอลมีส่วนช่วยพัฒนาทักษะฟุตบอลได้เป็นอย่างดี

เรื่องที่ 7 “โต๊ะ” เทคบอลทำจากวัสดุอย่างดีเล่นได้ ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเทคบอลคือ “โต๊ะ” ที่มีลักษณะคล้ายโต๊ะปิงปอง ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกัน เพียงแต่ถูกปรับแต่งให้มีความโค้งมน สร้างด้วยวัสดุคุณภาพสามารถป้องกันการสึกกร่อนจากรังสี UV ได้ ทำให้สามารถตั้งเล่นได้ ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง พื้นผิวทำจาก high-pressure laminated (HPL) ทนการกัดกร่อนจากลมทะเลและหิมะ

เรื่องที่ 8 เทคบอลเป็นกีฬาที่เล่นได้เกือบทุกสถานที่ กีฬาเทคบอลเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้เกือบทุกที่ไม่เว้นแม้แต่ชายหาด โดยได้มีจัดการแข่งขันเทคบอลชายหาดครั้งแรกในปี 2018 ที่ Lupa Beach ใกล้เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เป็นครั้งแรก

เรื่องที่ 9 โรนัลดินโญ่ คาดว่าตนเองมีสิทธิ์ลุ้นเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 คาดหมายกันว่าเทคบอลมีโอกาสสูงที่จะถูกบรรจุลงในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพ โรนัลดินโญ่ เคยบอกว่าเขาเชื่อว่าตัวเองมีลุ้นที่จะได้เหรียญทองจากกีฬาชนิดนี้

ปิดท้ายเรื่องที่ 10 หนึ่งในผู้บริหาร FITEQ บอกไทยมีศักยภาพ “Gergely Murányi” หนึ่งในผู้บริหาร FITEQ องค์กรใหญ่ที่จัดการแข่งขันเทคบอลทั่วโลกเคยบอกว่า “ไทยมีศักยภาพจะเป็นหนึ่งในประเทศแนวหน้าของกีฬาชนิดนี้”

สำหรับแฟนชาวไทยสามารถติดตามชมความสนุกของเทคบอลได้ในรายการ “เทคบอลชิงแชมป์โลก” ทุกวันจันทร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 3BB Sports One หมายเลข 401 ที่ได้สิทธิ์นำมาออกอากาศ ผ่านบริการ 3BB GIGATV

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image