เช็กสถานการณ์ลีกรองอังกฤษ ทีมไหนจะได้กลับลีกสูงสุด?

เช็กสถานการณ์ลีกรองอังกฤษ ทีมไหนจะได้กลับลีกสูงสุด?

ฟุตบอลเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ กำลังเดินหน้าเข้าสู่ช่วงปลายทางที่เห็นทีมที่มีโอกาสเลื่อนชั้นชัดเจนมากแล้ว เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมของคนไทยที่นำจ่าฝูงมาตลอด, ลีดส์ ยูไนเต็ด, อิปสวิช ทาวน์, เซาธ์แฮมป์ตัน ต่างเป็นทีมที่คุ้นหูแฟนบอลชาวไทยกันทั้งนั้น เพราะเคยโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกกันมาทั้งนั้น

จากตารางคะแนนหลังจบเกมที่ 34 ของทีมหัวตาราง เลสเตอร์ยังนำจ่าฝูงมี 78 คะแนน อันดับ 2 ลีดส์ 72 คะแนน อันดับ 3 อิปสวิช 72 คะแนน แต่ประตูได้เสียแย่กว่าลีดส์(23-37) อันดับ 4 เซาธ์แฮมป์ตัน 67 คะแนน

สำหรับการเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดนั้น ทีมอันดับ 1-2 จะได้เลื่อนอัตโนมัติ ส่วนทีมอันดับ 3-6 จะต้องไปเตะเพลย์ออฟเพื่อชิงตั๋วใบสุดท้ายขึ้นไปสู่พรีเมียร์ลีก และตอนนี้แต่ละทีมเหลือโควต้าให้ลงเตะอีก 12-13 นัด สำหรับซีซั่นนี้

Advertisement

“Opta” ได้ประเมินความเป็นไปได้ของทีมที่จะได้เลื่อนชั้น หลังจบเกมเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เลสเตอร์ที่เคยถูกประเมินโอกาสเลื่อนชั้นที่ 98.1 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับแพ้ให้ลีดส์ 1-3 ในนัดล่าสุด ทำให้โอกาสลดลงมาอยู่ที่ 95.4 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ลีดส์ที่ฟอร์มแรงมาก ชนะมาแล้ว 9 นัดติดต่อกัน มีโอกาสเลื่อนชั้น 71.6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อิปสวิช โอกาสอยู่ที่ 28.5 เปอร์เซ็นต์ แต่ในรายของเซาธ์แฮมป์ตันที่แพ้ 3 จาก 4 เกมหลังสุด โอกาสร่วงลงไปอยู่ที่ 4.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

PHOTO : theanalyst.com

Opta ยังได้ใช้ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ประเมินโอกาสทีมที่จะได้แชมป์ลีกรองของอังกฤษในฤดูกาลนี้จากโปรแกรมที่เหลืออยู่ของทุกทีม ซึ่ง Opta ได้ให้ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ประมวลข้อมูลถึง 10,000 ครั้ง เลสเตอร์มีโอกาสเป็นแชมป์ 75.4 เปอร์เซ็นต์ ลีดส์ 19 เปอร์เซ็นต์ อิปสวิช 5.2 เปอร์เซ็นต์ และเซาธ์แฮมป์ตัน 0.4 เปอร์เซ็นต์

ทีมจิ้งจอกสยามที่แฟนบอลชาวไทยคงอยากเห็นกลับไปโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง มีโอกาสดีที่สุดในการจะกลับไปได้หลังตกชั้นมาเพียงซีซั่นเดียว แต่มีการประเมินกันว่า ถ้าทีมของ เอ็นโซ่ มาเรสก้า จะการันตีการเป็นแชมป์และเลื่อนชั้นนั้น 12 แมตช์ที่เหลือ ต้องชนะ 10 เสมอ 1 เก็บ 31 คะแนนให้ได้ นั่นหมายความว่าพลาดเสมอได้ 1 แมตช์ และแพ้ได้เแค่ 1 แมตช์ อย่างไรก็ตามกรณีนี้ไม่ได้มองจากผลแข่งขันของคู่แข่งทีมอื่นๆ ในหัวตาราง ถ้าทีมไหนพลาดขึ้นมา ก็ยิ่งทำให้เลสเตอร์มีโอกาสมากขึ้น ในทางกลับกันถ้าเลสเตอร์พลาด ลีดส์, อิปสวิชก็มีโอกาสที่จะพลิกสถานการณ์แซงหยิบชิ้นปลามันได้เช่นกัน

Advertisement

สำหรับโปรแกรมเตะที่เหลือหลังจากนี้ของ 3 ทีมหัวตาราง ไม่มีทีมไหนที่จะเจอกันแล้ว นั่นหมายความว่า ต่างทีมต่างต้องทำผลงานของตัวเองให้ดีที่สุด โดยไม่ต้องห่วงเรื่องการตัดแต้มกันเองอีกแล้ว

ด้านบ่อนพนันถูกกฎหมายในอังกฤษก็ยังคงยกให้ทีมที่จะเลื่อนชั้นเป็นไปตามตารางคะแนนในตอนนี้ เลสเตอร์เป็นเต็ง 1 ที่แทง 40 จ่าย 1 ลีดส์เป็นเต็ง 2 แทง 9 จ่าย 2 อิปสวิชเป็นเต็ง 3 แทง 11 จ่าย 10 เซาธ์แฮมป์ตันเป็นเต็ง 4 แทง 10 จ่าย 11

PHOTO : twitter.com/LCFC

ถ้าวิเคราะห์กันถึงจุดอ่อนจุดแข็งของ 4 ทีมหัวตารางในช่วงที่ผ่านมา ทีมจิ้งจอกสยามของกุนซือมาเรสก้า เน้นไปที่การครองบอลมากกว่าคู่แข่ง ซึ่งเป็นไปในรูปแบบเดียวกันของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะมาเรสก้าเคยเป็นผู้ช่วยของเป๊ปมาก่อน การเน้นครองบอลจะเป็นการช่วยชะลอประสิทธิภาพของนักเตะแนวรุกของคู่แข่งให้มีโอกาสยิงประตูลดลง แต่ช่วงหลังเลสเตอร์มีโอกาสยิงต่อเกมเพียง 5 ครั้งเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่า 3 ทีมคู่แข่ง ทำให้วิตกกันว่าถ้าฟอร์มยังเป็นแบบนี้ ก็มีโอกาสที่จะถูกแซงได้

PHOTO : twitter.com/LUFC

ทีมยูงทองที่ชนะมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นทีมที่เก็บคะแนนได้มากที่สุดในปี 2024 ได้กองหน้าตัวเป้าอย่าง จอร์จินิโอ รุทเตอร์ แอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมยิงเป็นว่าเล่น รวมแล้ว 11 ประตู ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะยิงไม่เยอะนัก ทำไปแค่ 6 ประตู แต่นักเตะอย่าง อีธาน อัมปาดู, เกล็น กามาร่า, ครีเซนซิโอ ซัมเมอร์วิลล์, วิลลี่ จีนอนโต้ ต่างเป็นนักเตะที่มีมาตรฐานระดับพรีเมียร์ลีก ทำให้การเล่นในลีกรอง เป็นงานที่สบายเท้าของพวกเขา ซึ่งผลให้ทีมทำผลงานติดลมบนในตอนนี้

PHOTO : twitter.com/IpswichTown

อิปสวิชทาวน์ที่หายไปจากพรีเมียร์ลีกกว่า 20 ปีแล้ว มีโอกาสที่ดีที่จะกลับสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง 4 เกมที่ผ่านมาชนะรวด การได้ คีแรน แม็คเคนน่า อดีตสต๊าฟโค้ชแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยุค โชเซ่ มูรินโญ่ และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ทำให้ทีมม้าขาวดูดีขึ้นเรื่อยๆ ฤดูกาลที่แล้วก็พลาดการเลื่อนชั้นไปจากการแพ้รอบเพลย์ออฟ รูปแบบการเล่นที่แม็คเคนน่าเอาเข้ามาสู่ทีม โดยเฉพาะการบุกไปข้างหน้าด้วยความเร็ว เป็นจุดเด่นที่ทำให้ทีมยิงประตูได้ต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าช่วงเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้ ฟอร์มจะแผ่วไปบ้าง แต่ทีมก็กลับมาแข็งแกร่งในช่วงเวลาที่เหมาะสม ถ้ารักษาฟอร์มดีแบบนี้ต่อเนื่อง โอกาสจะปาดหน้า 2 ทีมบน ก็เป็นไปได้เช่นกัน

PHOTO : twitter.com/SouthamptonFC

ทีมนักบุญทำผลงานได้แจ่มแจ๋วมาตลอดในซีซั่นนี้ ไม่แพ้ใครยาวนาน 25 เกมรวมทุกรายการ แต่เมื่อหลุดแพ้ 3 เกมหลังสุด ทั้งๆ ที่ทุกแต้มสำคัญมากในช่วงเวลาแบบนี้ ทำให้ทีมของ รัสเซลล์ มาร์ติน เป๋ไปเยอะ จนร่วงไปอยู่อันดับ 4 จนทำให้โดนเลสเตอร์ทิ้ง 11 แต้ม และเป็นรองลีดส์กับอิปสวิช 5 แต้ม แถมยังต้องเจอกับทั้ง 3 ทีมหัวตารางในโปรแกรมที่เหลือด้วย คงต้องบอกว่างานของนักบุญหนักสุดใน 4 ทีม และอาจจะต้องไปลุ้นเลื่อนชั้นจากการเพลย์ออฟมากกว่าการจบอันดับ 2 แน่ๆ

วันที่ 4 พฤษภาคม จะได้เห็นว่าทีมแชมป์และรองแชมป์ที่ได้เลื่อนชั้นกลับพรีเมียร์ลีกเป็นทีมไหน เวลาอีก 2 เดือนนิดๆ ถือว่าลีกรองของอังกฤษยังได้ลุ้นกันสนุกทีเดียวเชียวขอรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image