‘สปอร์ตเรด้า’ คืออะไร?

 

เมื่อไม่กี่วันก่อนมีการแถลงข่าวเรื่องการล้มบอลของวงการฟุตบอลลีกอาชีพไทย ซึ่งจะได้เห็นว่ามีชื่อของ “สปอร์ตเรด้า” เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน ทำให้หลายคนสงสัยว่าหน่วยงานนี้เป็นใคร ทำหน้าที่อะไรกันแน่

สปอร์ตเรด้า(Sportradar) เป็นบริษัทที่เก็บข้อมูลและสถิติกีฬาต่างๆ ทั่วโลก และนำเอาสถิตินี้มาร่วมธุรกิจกับหลายองค์กรทั่วโลก ทั้งการออกอัตราต่อรองกีฬาให้กับบริษัทพนัน ความร่วมมือกับสหพันธ์กีฬานานาชาติในการวิเคราะห์ผลการแข่งขัน ความโปร่งใสในการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน และการล้มกีฬาของนักกีฬา

สปอร์ตเรด้ามีจุดกำเนิด เมื่อปี 2000 ที่ประเทศนอร์เวย์ โดย ปีเตอร์ ฟอร์แนสส์ และ ทอเร่ สไตน์เคียร์ ทั้งคู่ริเริ่มบริษัทจากการให้บริการเรื่องอัตราต่อรองออนไลน์ ในชื่อว่า “มาร์เก็ต มอนิเตอร์” จับมือกับพาร์ทเนอร์ในเยอรมนีและออสเตรียเข้าสู่ตลาดพนันออนไลน์อย่างเต็มตัว เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ จนได้เข้ามาเก็บข้อมูลของกีฬาระดับบิ๊กเนมของโลกมากมายถึง 325,000 รายการ อาทิ บาสเกตบอลเอ็นบี, อเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล, ไอซ์ฮอกกี้เอ็นเอชแอล, ฟุตบอลลีก 2 ดิวิชั่นสูงสุดในทุกประเทศที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป(ยูฟ่า) และกีฬาดังจากทั่วโลก เข้าไปเป็นหน่วยงานตรวจสอบการล็อกผลกีฬาให้ทั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า), สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ(ไอทีเอฟ), สหพันธ์สนุกเกอร์โลก, สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ(ฟีบ้า) เป็นต้น

Advertisement
                                               โรเบิร์ต ฮอยเซอร์ ผู้ตัดสินผู้อื้อฉาว

สปอร์ตเรด้าได้มี ระบบการเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning System) ที่นำมาใช้ครั้งแรก เมื่อปี 2005 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบนี้อย่างชัดเจนจากการตรวจสอบพบการล้มบอลในฟุตบอลลีกของเยอรมนี ทั้งศึกเดเอฟเบ โพคาล และบุนเดสลีก้า 2, 3 ที่จับได้ว่า โรเบิร์ต ฮอยเซอร์ ผู้ตัดสินที่ล็อกผลการแข่งขันและพนันการแข่งขันในแมตช์ที่ตัวเองทำหน้าที่ด้วย ก่อนจะขยายผลไปเจอว่านักเตะ กรรมการ ทีมงานมีส่วนร่วมในเรื่องล้มบอลอย่างมากมาย

ระบบการเตือนภัยล่วงหน้าถูกพัฒนามาเป็น ระบบตรวจสอบทุจริต (Fraud Detection System) ซึ่งสปอร์ตเรด้าร่วมมือกับยูฟ่าในการพัฒนา ตลอดปี 2015 ระบบตรวจสอบการโกงนี้เข้ามาตรวจสอบการแข่งขัน 11 ชนิดกีฬา รวม 65,000 แมตช์ ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอล

ความน่าเชื่อของบริษัทแห่งนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ จนหน่วยงานต่างๆ ในโลกฟุตบอล โดยเฉพาะสมาคมฟุตบอลของหลายๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยเอง ใช้บริการในการสอดส่องดูแลการล้มบอลอย่างจริงจัง จนจับทุจริตล่าสุดได้

Advertisement

ไม่กี่วันก่อน สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ร่วมมือกับสปอร์ตเรดาร์ เปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่จะให้คนดูบอลทั่วไปได้ช่วยเป็นหูเป็นตาในเรื่องการล้มบอล ในชื่อ AFC Integrity App รองรับทั้งระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส รวมทั้งการแจ้งความไม่ชอบมาพากลผ่านทางเว็บไซต์ได้อีกด้วย ตรงนี้เป็นการให้คอบอลมีส่วนร่วมในการยกมาตรฐานวงการลูกหนังโลกได้เป็นอย่างดี

การล้มบอลในประเทศไทยที่ผ่านมา มีการเปิดเผยชื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพียง 12 คนเท่านั้น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยืนยัน้วยตัวเองว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อในตอนนี้ได้ ดังนั้นแฟนบอลทุกคนที่ไม่ว่าจะดูบอลข้างสนามหรือในจอทีวีสามารถช่วยกันตรวจตราพฤติกรรมทุจริตของคนในวงการฟุตบอลได้ แต่ต้องไม่เอาอคติว่าเป็นทีมคู่แค้นแล้วจะต้องตั้งหน้าตั้งตาหาจุดบอดของคู่แข่ง ทุกอย่างต้องทำด้วยความรู้สึกอยากจะช่วยวงการฟุตบอลมากกว่าจะเอามาใช้ทำลายฝ่ายตรงข้าม

ถึงแม้ว่าเหรียญจะมีสองด้าน แต่เรื่องนี้อยากให้มองแต่ด้านดีด้านเดียวจะดีที่สุด

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image