ประตูแรกในเจลีกของ ‘มุ้ยซัง’ ประตูที่เปิดกว้างของแข้ง ‘ช้างศึก’

การย้ายไปเล่นให้ ซานเฟรชเซ ฮิโรชิมา ของ “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ต้องยอมรับว่าในวันที่มีข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการ หลายคนคงย้อนมองไปถึงวันที่เขาโบยบินไปค้าแข้งกับ อัลเมเรีย ทีมในลาลีก้า สเปน เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นธีรศิลป์พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ประตูโอกาสไม่ค่อยเปิดให้เท่าไร จนท้ายที่สุดต้องกลับมาสู่ไทยลีกอีกครั้ง

ชีวิตในเจลีกของธีรศิลป์ถูกจับตามองว่าจะซ้ำรอยกับที่สเปนหรือไม่ ถึงแม้ว่าจะเป็นลีกเอเชียด้วยกัน แต่เจลีกก็เป็นลีกที่แข็ง ยิ่งไปกว่านั้นด้วยตำแหน่งกองหน้า สิ่งที่จะตัดเกรดนักเตะตำแหน่งนี้ดีที่สุด คือ จำนวนประตูที่ยิงได้เท่านั้น

แต่มุ้ยก็เริ่มแสดงให้เห็นว่า ผลงานของ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ รุ่นน้องจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะนักเตะระดับทีมชาติไทยหลายๆ คนก็ได้มาตรฐานเจลีกเช่นกัน

Advertisement

ธีรศิลป์โขกประตูชัยให้ซานเฟรซเซชนะคอนซาโดเล่ 1-0 ในนัดเปิดฤดูกาลของเจลีก เป็นนักเตะไทยคนแรกที่จารึกชื่อเป็นผู้ทำประตูในลีกสูงสุดของญี่ปุ่น เซอร์ไพรส์แรกในแมตช์นี้ คือ การที่เขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริง เซอร์ไพรส์ต่อมาเป็นการทำประตู และเซอร์ไพรส์ปิดท้ายเป็นการคว้าแมนออฟเดอะแมตช์ไปได้ตั้งแต่การลงเล่นนัดแรก

“สิ่งที่ดีใจกว่าการทำประตูได้ คือ การที่ทีมคว้าชัยชนะได้ ขอขอบคุณโยชิฟูมิ คาชิวา เพื่อนร่วมทีม ที่เปิดบอลมาให้” มุ้ยซังให้สัมภาษณ์แบบสั้นๆ

กองหน้าคนใหม่ของทีมธนูม่วงลงเล่นในนัดนี้ไป 83 นาที สัมผัสบอล 31 ครั้ง ผ่านบอล 26 ครั้ง ผ่านบอลสำเร็จ 76.9 เปอร์เซ็นต์ ได้โอกาสยิง 2 ครั้ง เข้ากรอบ 1 ครั้งและเป็น 1 ประตู ในส่วนของเกมรับดักบอลแบบตัวต่อตัว 7 ครั้ง ทำสำเร็จ 2 ครั้ง และสกัดบอลได้ 1 ครั้ง

Advertisement

ชนาธิปที่ถึงแม้ต้นสังกัดจะแพ้ แต่ก็ถือมีเรื่องดีๆ ที่พี่ชายในทีมชาติยิงประเดิมสนามได้ดีขนาดนี้ เจ้าตัวยอมรับว่ารู้สึกดีใจธีรศิลป์ เขาคือสุดยอดของนักเตะไทย ยินดีที่เขาทำประตูได้ และทีมได้รับชัยชนะ ขอฝากแฟนบอลช่วยเชียร์นักเตะไทยทั้งหมด 5 คน พวกเราเหมือนเป็นตัวแทน ต่างคนก็ต่างมีหน้าที่ จะทำให้ดีที่สุด เพราะอยากให้ทีมตัวเองชนะเช่นกัน

คอมเมนต์แฟนบอลซานเฟรซเซ ฮิโรชิมาส่วนใหญ่โปรยคำชมให้มุ้ยซังไม่ขาดปาก อาทิ “กลับจากสนามด้วยความสุข เราเก็บชัยได้ในนัดเปิดสนาม วันนี้คนไทยมาดูเป็นจำนวนมาก, ธีรศิลป์ ทำประตูได้เขาสุดยอดมากๆ” หรือ “ขอแสดงความยินดีกับ ซานเฟรชเซ่ ฮิโรชิม่า, ธีรศิลป์ เป็นอะไรที่อัศจรรย์มากๆ แฟนตะโกนเรียก มุ้ย มุ้ย มุ้ย” เป็นต้น

ก่อนเปิดฤดูกาลเทพมุ้ยตั้งเป้าว่าจะยิงในเจลีกฤดูกาลนี้ให้ได้ 10 ประตูเป็นอย่างน้อย นั่นเป็นเพียงความคาดหวังที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ แต่เจ้าตัวก็พูดออกมาด้วยความมั่นใจ อย่างไรก็ตามมีคนจำนวนหนึ่งที่คิดว่าเป็นงานยากๆ เพราะแม้แต่ชนาธิปที่ได้รับโอกาสมากมาย ก็ยังไม่สามารถส่องประตูแรกของตัวเองได้เลย

เวลาที่เหลือตลอดฤดูกาลนี้ยังมีอีกเยอะทีเดียว วันนี้อาจจะได้รับคำชม นัดหน้าอาจจะโดนแฟนบอลด่าก็ได้ สิ่งที่นักเตะช้างศึกทุกคนต้องทำอย่างเดียว คือ การทำงานหนัก เพื่อรักษาตำแหน่งตัวจริงของตัวเองไว้เป็นอันดับแรก

ผลงานในสนามที่ทำได้ดีในเกมนี้ เทียบกับความน่าสนใจจากแฟนบอลในสนามไม่ได้ แมตช์นี้ได้รับความสนใจในญี่ปุ่นไม่น้อย เพราะสื่อยกประเด็นการดวลกันของชนาธิปและธีรศิลป์ นักเตะสายเลือดไทยตั้งแต่เปิดฤดูกาล ทำให้แฟนบอลไทยในฮิโรชิมาเข้ามาดูเกมมากขึ้น จุดนี้ถือเป็นตัวกระตุ้นอย่างดีให้ทีมในลีกแข็งๆ ของเอเชียหรือยุโรปเริ่มหันมามองฝีเท้าของนักเตะไทยมากขึ้น

ถ้ารุ่นพี่ทำได้ดีขนาดนี้ โอกาสจะได้เห็นรุ่นน้องตามมาอีกเป็นขบวนก็เป็นไปได้สูงทีเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image