เจ้าภาพหยิบทองแรก ม.อาเซียนตามคาด ชินลงไทยเซ็งโดนป่วนได้แค่ชิงทองแดง

“เจ้าภาพ” พม่าประเดิมคว้าเหรียญทองแรก ตั้งแต่มหกรรมยังไม่มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในกีฬาชินลง อีเวนต์ 3 ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของพม่าเอง ส่วนไทยได้เหรียญทองแดง ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม

การแข่งขันอีเวนต์นี้มีเพียง 4 ทีม ทำให้เริ่มต้นที่รอบรองชนะเลิศ ไทย พบ ลาว และพม่า พบ มาเลเซีย ปรากฏว่า ไทย แพ้ ลาว 299-382 คะแนน ทำให้ต้องไปชิงเหรียญทองแดงกับมาเลเซียที่แพ้เจ้าภาพ และไทยเหนือกว่ามาเลเซียมาก ชนะไป 300-147 คะแนน ได้เหรียญทองแดงไปครอง ส่วนรอบชิงชนะเลิศ พม่า ชนะ ลาว 442-346 คะแนน คว้าเหรียญทองแรกของมหกรรม

ผศ.ดร.ศักยภาพ บุญบาล ผู้ฝึกสอนชินลงปัญญาชนไทย กล่าวว่า ในรอบรองชนะเลิศ สกอร์บอร์ดของฝั่งลาวดับไป ซึ่งก่อนหน้านั้นคะแนนก็ยังสูสีกันอยู่ แต่พอสกอร์บอร์ดติด คะแนนของลาวนำไทยไปไกล ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับผลการแข่งขัน ขณะที่รอบชิงที่ 3 ไทยเหนือกว่ามากอยู่แล้ว ถือว่าเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้แค่เหรียญทองแดงในอีเวนต์นี้ สำหรับชินลงที่จะชิง 4 เหรียญทอง ไทยตั้งเป้าว่าจะคว้า 1 เหรียญทองจากอีเวนต์ 1 ซึ่งเป็นแชมป์ซีเกมส์ 3 สมัย และมีนักกีฬาทีมชาติไทยที่คว้าทองซีเกมส์มาแล้วร่วมทีมถึง 5 คน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากมีเพียง 4 ชาติ เจ้าภาพจึงจับคู่ไปแข่งกับมาเลเซียที่เป็นทีมที่อ่อนที่สุด ทั้ง 4 อีเวนต์ และให้ไทยไปเจอกับลาวทั้งหมด ทำให้เจ้าภาพแทบจะการันตีเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ทุกอีเวนต์

แข้งไทยมั่นใจคว้าแชมป์สมัย16แน่
ฟุตบอลชายมี 5 ทีมลงแข่งขัน ได้แก่ พม่า, ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย และลาว เจ้าภาพกำหนดให้แข่งขันแบบพบกันหมด แล้วเอาอันดับ 1-2 ไปชิงเหรียญทอง อันดับ 3-4 ไปชิงเหรียญทองแดง

โปรแกรมของทีมปัญญาชนไทย 9 ธันวาคม พบสิงคโปร์ / 10 ธันวาคม พบมาเลเซีย / 12 ธันวาคม พบลาว / 16 ธันวาคม พบพม่า

Advertisement

นายอาคม สมุทรโคจร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมนักเตะปัญญาชนไทย กล่าวว่า สำหรับสภาพอากาศที่เนปิดอว์ค่อนข้างเย็น ถือว่าเป็นเรื่องดีกับนักเตะ เพราะอากาศเย็นสบาย หลังจากได้ลงซ้อมมื้อเช้าไปแล้วทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนตัวนักเตะชุดนี้มีชุดที่คว้าอันดับ 3 ฟุตบอลชิงแชมป์มหาวิทยาลัยเอเชีย เมื่อปีที่แล้ว 10 คน และชุดแชมป์ ม.อาเซียน ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อ 2 ปีที่แล้วอีก 5 ถือว่าทุกคนผ่านรายการระดับนี้มาแล้ว ทำให้ไม่ต้องห่วงในเรื่องของประสบการณ์

นายอาคมกล่าวต่อว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นคู่แข่งของอีก 4 ชาติ แต่คุยกับโค้ชพม่ามา ส่วนใหญ่จะเป็นนักเตะในมหาวิทยาลัย ไม่มีทีมชาติเข้ามาแต่อย่างใด ถือว่าฝีเท้ายังสู้นักเตะไทยชุดนี้ได้ยาก ทำให้มั่นใจว่าจะคว้าแชมป์สมัยที่ 16 ได้ แต่ก็จะไม่ประมาทคู่แข่ง

บรรยากาศยังเงียบ-ไร้คนดู
บรรยากาศการแข่งขันในกรุงเนปิดอว์ ยังไม่คึกคัก เจ้าภาพไม่จัดป้ายประชาสัมพันธ์ตามสถานที่ต่างๆ เหมือนช่วงที่เป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ส่วนการแข่งขันก็ไม่มีกองเชียร์เข้าชม แม้จะเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และนักกีฬาเจ้าภาพลงแข่งขันก็ตาม อย่างไรก็ตามพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ที่สนามวันนา ธีกดิ ซึ่งเป็นสังเวียนพิธีเปิดการแข่งขันในซีเกมส์ ครั้งที่ 27 เช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image