‘จิระพงศ์’ นำไต้ฝุ่นชายป้องกันแชมป์ ม.อาเซียน ‘วิชิต’ มั่นใจไทยได้เจ้าเหรียญทองแน่

ไต้ฝุ่น 4×100 เมตรชายไทยป้องกันแชมป์อีกสมัย ส่วนผลัดหญิงได้เหรียญเงิน ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่กรุงเนปยีดอ ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม

วิ่งผลัด 4×100 เมตรชายไทย ประกอบด้วย กฤษฎา นามสุวรรณ์, ณัฐพงศ์ วีระวงศ์รัตนศิริ, จิระพงศ์ มีนาพระ, รัตนพล โสวัน สปีดเข้าเส้นชัยเป็นทีมแรก ด้วยเวลา 39.63 วินาที ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ เหรียญเงิน มาเลเซีย 40.34 วินาที เหรียญทองแดง อินโดนีเซีย 40.92 วินาที

Advertisement

“มิ้ว” จิระพงศ์กล่าวว่า พอใจกับสถิติในวันนี้ อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และดีใจที่ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ เพราะซ้อมตีไม้รวมทีมกันเพียงครั้งเดียวก่อนมาแข่ง การมาแข่งขันครั้งนี้ตั้งเป้าจะคว้าเหรียญทอง 200 เมตรชาย และผลัด 4×100 เมตรชาย หลังจากนี้จะไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 46 ที่ จ.อุบลราชธานี ตั้งใจว่าจะทำลายสถิติที่ 21.08 วินาที ที่ “โจ๊ก” สิทธิชัย สุวรประทีป รุ่นพี่ในทีมชาติเคยทำไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้วให้ได้

ขณะที่ผลัด 4×100 เมตรหญิง พัชรมณี ชินบวรวงศ์, สุชาดา มีศรี, ศิริลักษณ์ ปะละภา, จันทนา เนียมน้อย เข้าเส้นชัยที่ 2 เวลา 46.86 วินาที เหรียญทอง อินโดนีเซีย 46.47 วินาที เหรียญทองแดง มาเลเซีย 47.58 วินาที

Advertisement

เรือพายกวาด4ทองทะลุเป้าแล้ว
เรือพายไทยกวาดเพิ่มอีก 4 เหรียญทอง รวม 6 เหรียญทอง ทะลุเป้าที่วางไว้ การแข่งขันวันนี้เป็นระยะ 1,000 เมตร ชิง 6 เหรียญทอง ไทยได้ 4 เหรียญทอง จาก เปรม นามประเทือง นักกีฬาทีมชาติดีกรี 2 เหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์หนล่าสุด ในเรือกรรเชียง 1 คนชาย พายคู่ โอเพ่น เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1ด้วยเวลา 1.59.78 นาที เหรียญเงิน โทนี่ ซูทิซน่า(อินโดนีเซีย) 2.02.83 นาที เหรียญทองแดง มูฮัมหมัด ไครุดดิน(มาเลเซีย) 2.03.45 นาที

กรรเชียง 2 คนชาย พายคู่ สกล สมหวัง-ชนินทร์ ศรีสมบูรณ์ เวลา 1.39.32 นาที, กรรเชียง 8 คนหญิง พายเดี่ยว กฤติยา หริรักษ์, ศรันยา ปลัดสิงห์, กัญยาณี จำปาบุรี, รัชนีกร เลห์กล, รจนา รักเหล่า, เมธินี ระรื่น, ปาริษา แช่มพุดซา, อารีรัตน์ เอื้ออารี, พนิตพิชา เอกวัฒน์ 1.40.73 นาที, เรือยาวประเพณี ทีมผสม 10 ฝีพาย ไทยคว้าทอง เวลา 2.23.41 นาที

นอกจากนั้นฝีพายไทยยังได้เพิ่มอีก 1 เหรียญเงิน จากกรรเชียง 4 คนชาย พายเดี่ยว เหรียญเงิน (จารุวัฒน์ แสนสุข, ชัยชนะ ทะคำ, ฌานินทร์ อัมรินทร์, ศรราม ศิลปศร) 1.37.79 นาที และ 1 เหรียญทองแดง กรรเชียง 1 คนชาย พายคู่ ไลท์เวต พิพัฒน์ ปิยศักดิ์สันติกุล 1.53.60 นาที

รศ.รังสรรค์ วงศ์สรรค์ ผู้จัดการทีม กล่าวว่า ถือว่าเป็นผลงานที่ทะลุเป้า เพราะหวังแค่ 5 เหรียญทองจากที่เคยทำได้ในม.อาเซียน ที่สิงคโปร์ เมื่อ 2 ปีก่อน แต่นี่นักกีฬาไทยสามารถคว้ามาได้แล้ว 6 เหรียญทองจากวันแรกที่ได้ 2 ทองและวันนี้อีก 4ทอง โดยยังเหลือให้ลุ้นในวันที่ 16 ธันวาคม นี้ที่จะชิงชัยวันสุดท้าย ตนยังมองว่านักกีฬาไทยยังมีลุ้นทำได้อีก 3 เหรียญทอง ซึ่งความสำเร็จนี้ต้องขอชื่นชมนักกีฬาที่มุ่งมั่นและตั้งใจโชว์ฟอร์มกันเต็มที่ ทั้งเรือยาวประเพณี และ เรือกรรเชียง อย่างเรือกรรเชียงถือว่าพลิกความคาดหมายหลายรายการเพราะคู่แข่งอย่าง อินโดนีเซีย ขนชุดเหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 มาแข่งขันแบบเต็มที่แต่นักกีฬาไทยก็สามารถเบียดแย่งเหรียญมาได้ เนื่องจากนักกีฬาเรือพายไทยได้มีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง

“วิชิต”มั่นใจไทยคว้าเจ้าทองอีกสมัยแน่
รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม หัวหน้านักกีฬาปัญญาชนไทย กล่าวว่า ตอนนี้เหรียญทองของไทยเริ่มทิ้งห่างชาติอื่นๆ ไปไกลแล้ว เพราะมีหลายชนิดกีฬาที่ทำผลงานทะลุเป้า เทนนิสได้ทั้งหมด 7 เหรียญทอง เรือพายก็เกินเป้าได้มา 6 เหรียญทอง วูซูได้มา 4 เหรียญทอง และกีฬาอื่นๆ ก็ทำผลงานได้ดี อีกปัจจัยหนึ่งมาจากการที่หลายชาติส่งนักกีฬามาไม่นากนัก ฟิลิปปินส์มีปัญหาองค์กรในประเทศซ้ำซ้อนกัน ส่วนเวียดนามมีปัญหาทางด้านการเงิน จึงส่งแค่ชนิดกีฬาที่มีความหวังเท่านั้น ทำให้มั่นใจว่าไทยจะได้เจ้าเหรียญทองนอกบ้านอีกครั้งอย่างแน่นอน รวมทั้งทะลุเป้าที่วางไว้ 51 เหรียญทองแน่นอน

หัวหน้านักกีฬาไทยกล่าวอีกว่า ต้องชื่นชมเจ้าภาพที่จัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะหลายอีเวนต์ที่นักกีฬาแข่งขันไม่ครบตามจำนวน เจ้าภาพจะเพิ่มนักกีฬาของตัวเองลงแข่งขันเพื่อให้ครบตามจำนวนแข่งขันได้ ถึงแม้จะรู้ดีว่านักกีฬาตัวเองจะไม่ได้เหรียญก็ตาม นอกจากนั้นการจัดการทั้งขนส่ง ที่พัก อาหาร ก็ทำได้ดีมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image