‘บิ๊กป้อม’ ฮึ่มคัดตัวทัพซีเกมส์ต้องโปร่งใส-ห้ามมีเด็กเส้น

 

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ (บ้านอัมพวัน) เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ทำหน้าที่เป็นโฆษกคณะกรรมการโอลิมปิคฯ แถลงหลังการประชุมว่า ประธานได้ขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยกันในการเตรียมแผนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ในปี 2026 และผลักดันให้ได้รับเลือก เพราะตอนนี้มีอินเดียอีกประเทศที่แสดงความสนใจอยากเป็นเจ้าภาพเช่นกัน นอกจากนั้นอยากให้มีการช่วยกันให้ไทยเป็นเจ้าภาพกีฬานานาชาติต่างๆ ในห้วงเวลา 6-7 ปีข้างหน้านี้ 

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ คือ ความคืบหน้าในการขออนุญาตจัดตั้งสำนักงานองค์กรกีฬาต่างประเทศ 6 องค์กร คือ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย, สหพันธ์ซีเกมส์, สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย, สหพันธ์ตะกร้อโลก, สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชัย, สหพันธ์ฟลอร์บอลแห่งเอเชียและโอเชียเนีย ที่ยังรอพระราชบัญญัติจัดตั้งสำนักงานองค์กรกีฬาต่างประเทศอยู่ เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตรได้ให้นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ติดตามเพื่อให้จัดตั้งองค์กรได้เร็วที่สุด เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬาไทยด้วย รวมทั้งให้ดำเนินการปรับปรุงศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น และควรจะแล้วเสร็จในเวลาอันใกล้เพื่อใช้ในการพัฒนานักกีฬาเยาวชนและนักกีฬาทีมชาติให้เร็วที่สุด

Advertisement

ส่วนการเตรียมการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม ที่ประชุมได้มีการแต่งตั้ง พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เป็นประธาน โดยพล.อ.ประวิตรได้เน้นย้ำให้มีการคัดเลือกนักกีฬาอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ใช้สถิติและผลงานเป็นตัวชี้วัด ไม่ให้มีเส้นสาย เพื่อที่จะได้นักกีฬาที่ดีที่สุดไปแข่งขัน และสร้างระบบที่ดีในการคัดเลือกให้เป็นบรรทัดฐานในมหกรรมอื่นๆ ต่อไป

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯกล่าวถึงเรื่องการระมัดระวังเรื่องการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา เพราะหลังจากที่นักยกน้ำหนักไทย 4 คนถูกตรวจพบสารต้องห้าม ทำให้มีผลต่อการแข่งขันมหกรรมระดับนานาชาติ โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์ จึงอยากให้ระมัดระวังกันให้เข้มข้นกว่าเดิม เนื่องจากเป็นผลเสียของวงการกีฬาโดยตรง รวมทั้งจะต้องปลูกฝังความเป็นนักกีฬาให้กับเยาวชนตั้งแต่อายุยังน้อย จึงได้มีการประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อปรับหลักสูตรและเพิ่มชั่วโมงเรียนเกี่ยวกับกีฬาให้เด็กไทยมีความรู้สึกอยากมีส่วนร่วมและเป็นนักกีฬาระดับโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตให้มากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image