สองล้อไทยใช้ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เป็นจุดเด่นขอจัดจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2020

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือเอซีซี ครั้งที่ 1 / 2019 ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในเนื้อหาของการประชุมนั้น ที่ประชุมแสดงความยินดีกับชาติสมาชิกในเอเชีย ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ในการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องในรอบปี 2018 รวมถึงมีกิจกรรมการแข่งขันและการพัฒนาบุคลากรของภูมิภาคอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

สำหรับในรอบปี 2019 เจ้าภาพการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชียในประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วย มาเลเซีย เจ้าภาพจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน / อุซเบกิสถาน เจ้าภาพจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 23-28 เมษายน / เลบานอน เจ้าภาพจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม ต่างก็รายงานความคืบหน้าและความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งเกาหลีใต้ ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ในเดือนตุลาคม 2562 ก็ยืนยันความพร้อมโดยเฉพาะสนามเวลโลโดรมแห่งใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ

ทั้งนี้ ที่ประชุมแสดงความเป็นห่วงกรณีการแข่งขันประเภทลู่ ที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะจัดคร่อมปีเป็นครั้งแรกเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแข่งขันโดยเฉพาะรายการใหญ่อย่างเวิลด์คัพและจักรยานลู่ชิงแชมป์โลก และเนื่องจากเป็นการแข่งขันก่อนปี 2020 ที่ประชุมมอบหมายให้มร. อมาจิต ซิงห์ กิล หารือกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติหรือยูซีไอ ในเรื่องกรอบอายุของนักกีฬาที่จะลงแข่งขันว่าโดยเฉพาะในรุ่นเยาวชนที่กติกากำหนดอายุไว้ระหว่าง 17-18 ปีเท่านั้น เพื่อความชัดเจนสำหรับทุกฝ่าย

 “ที่น่ายินดีสำหรับวงการกีฬาสองล้อไทยก็คือ ที่ประชุมลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ไทยเราได้เป็นเจ้าภาพจัดจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2020 หลังจากที่นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินกีฬาจักรยานนานาชาติ ในฐานะผู้แทนสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นำเสนอแผนการจัดการแข่งขัน ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับจังหวัดเชียงรายที่จะรับเป็นเจ้าภาพ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยชูประเด็น แหล่งท่องเที่ยว ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หลังปรากฏการณ์ช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ได้อย่างปลอดภัยและสร้างชื่อเสียงก้องโลก เป็นจุดขายในการนำเสนอเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จะให้นักปั่นเสือภูเขาที่มาแข่งขันได้เที่ยวชม” เสธ.หมึกกล่าว

Advertisement

พล.อ.เดชากล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2020 นั้น นักปั่นครอสคันทรีทั้งชายและหญิง จะมีโอกาสที่จะเก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ ในห้วงสุดท้าย ก่อนที่จะถึงเส้นตายการเก็บคะแนนสะสมในเดือนพฤษภาคม 2563 ตามกำหนดของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image