ส.ยกเหล็กไทยไม่ส่งจอมพลังแข่งโอลิมปิก แสดงความบริสุทธิ์ใจหลังเจอโด๊ปเพียบ

ตามที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้ตรวจพบสารต้องห้ามในปัสสาวะของนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 2-10 พฤศจิกายน 2561 ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน จำนวน 8 รายนั้น ทั้งๆ ที่ก่อนการแข่งขัน สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้มีมาตรการระมัดระวังและป้องกันมาโดยตลอด อีกทั้งได้รับการตรวจปัสสาวะของนักกีฬาจากศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาของประเทศไทย โดยสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาของประเทศไทย ตรวจวิเคราะห์มาโดยตลอด แต่ไม่พบการใช้สารต้องห้าม ในนักกีฬาดังกล่าวแต่อย่างใดและสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติก็ทำการตรวจปัสสาวะและเลือดของนักกีฬามาโดยตลอด รวมถึงการตรวจปัสสาวะก่อนการแข่งขันระหว่างการแข่งขันและหลังการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งโลกครั้งนี้ด้วย ซึ่งไม่พบการใช้สารต้องห้ามแต่อย่างใด

ต่อมาสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติได้ประสานกับแผนกข้อมูลประจำตัวนักกีฬา ที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี ทำการตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติมในนักกีฬาเป้าหมายเฉพาะประเทศไทย โดยใช้เทคนิคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น GC – C-IRMS (Gas Chromatography-Combustion-Isotope Ratio Mass Spectrometry) และแจ้งว่ามีการตรวจพบสารต้องห้ามในนักกีฬาดังกล่าว

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงสามารถอธิบายกับสาธารณชนได้ แม้ว่าจะยังไม่ตรวจสอบในสารตัวอย่างในขวดบีก็ตาม สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย คำนึงถึงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นถึงแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการบริหารของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยจะไม่ได้เป็นผู้กระทำก็ตาม

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เป็นสมาคมที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สร้างนักกีฬาให้ได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันในระดับนานาชาติสร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิให้กับประเทศชาติ มาเป็นระยะเวลายาวนานจนเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและนานาชาติ และยังคงมีเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ ที่จะส่งเสริมพัฒนากีฬายกน้ำหนักของประเทศให้พัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป ดังนั้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของสมาคมและประเทศไทย จึงขอประกาศเจตนารมณ์ ดังนี้
1.สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
2.สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า รวมทั้งการแข่งขันเพื่อคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการ
3. เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบที่มีต่อประเทศไทยและต่อมวลสมาชิกของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะยังคงยืนยันรับเป็นผู้รับผิดชอบจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 18-27 กันยายน ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ในนามของประเทศไทยต่อไป โดยไม่ส่งนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน

Advertisement

ทั้งนี้นักยกน้ำหนักไทย 8 คนที่ถูกตรวจพบสารต้องห้าม ได้แก่ ธัญญ่า สุขเจริญ 3 เหรียญทองรุ่น 45 กก.หญิง รายการชิงแชมป์โลก ปีที่แล้ว “ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช จอมพลังเหรียญทองโอลิมปิกรุ่น 58 กก.หญิง 3 เหรียญทองรุ่น 55 กก. ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้นประเภท อนาบอลิก สเตียรอยด์ และอาร์ติฟิเชียล เทสโตสเตโรน หรือ ฮอร์โมนเทียม รวมถึง “แนน” โสภิตา ธนสาร เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 รุ่น 48 กก. ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้นจากการได้อันดับ 4 ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก และ ชิดชนก พูลทรัพย์สกุล ที่ได้อันดับ 6 เองก็ไม่ผ่านการตรวจสอบสารกระตุ้น ซึ่งเป็นผลจากห้องแลปของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี รวมกับ 2 คนก่อนหน้านี้คือ ธีรภัทร ชมชื่น จอมพลังวัย 17 ปี และ ดวงอักษร ใจดี จอมพลังสาวรุ่นใหญ่

สำหรับระเบียบใหม่ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติระบุว่า ชาติใดที่ถูกตรวจพบสารกระตุ้น 3 เคสขึ้นไปในรอบปฏิทินจะถูกแบน 4 ปี จากการแข่งขัน และถูกปรับสูงสุด 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,300,000 บาท นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทีม อาจจะถูกแบน 2 ปีด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image