‘ยอดแสนไกล’ ล้างแค้นรอบ 11 ปี ไล่น็อคกำปั้นดัตช์ ‘รถถัง’ เฉือนนักชกฝรั่งเศสศึก ‘วัน’ แดนอาทิตย์อุทัย

การแข่งขันมวยรายการใหญ่ศึก “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ภายใต้ชื่อ “วัน อะ นิว เอร่า” จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่ซูโม่ อารีน่า เรียวโกกุ โกกุกิคัง ซึ่งเป็นสังเวียนดังในการจัดชิงชัยซูโม่ กีฬาประจำชาติของญี่ปุ่น ภายในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 มีนาคม โดยถือเป็นครั้งแรกที่ นายชาตรี ศิษย์ยอดธง ซีอีโอ วัน แชมเปี้ยนชิพ นำศึกศิลปะการต่อสู้มาร์เชียลอาร์ตหลากหลายแขนงมาจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น

การแข่งขันครั้งนี้มียอดนักมวยไทยค่าตัวเงินล้านบุกมาขึ้นสังเวียนถึงแดนอาทิตย์อุทัยในคู่ประกอบรายการ 2 คน คือ “เดอะ ฮีโร่” ยอดแสนไกล ไอเว แฟร์เท็กซ์ ขึ้นชกรุ่นแคตช์เวต 72 กก. ต่อยแบบคิกบ็อกซิ่ง พบ แอนดี้ ซาวเวอร์ คู่ปรับเก่าชาวดัตช์ ซึ่งยอดแสนไกลเคยพลาดท่าพ่ายอย่างสูสีเมื่อ 11 ปีก่อน ที่ประเทศเนเธอร์แลน์ และอีกคนคือ “ดิ ไอรอนแมน” รถถัง จิตรเมืองนนท์ ขึ้นชกรุ่นฟลายเวต 61 กก. ต่อยแบบมวยไทย พบ ฮาคิม ฮาเมช นักชกชาวฝรั่งเศส

นักชกไทยคนแรกที่ขึ้นสังเวียน รถถัง จิตรเมืองนนท์ ชาวพัทลุง วัย 21 ปี ดวลกับ ฮาคิม ฮาเมช จากฝรั่งเศส โดยเปิดฉากยกแรก รถถังออกอาวุธแม่ไม้มวยไทยเข้าใส่ตั้งแต่ต้น จากนั้นยกสอง รถถังเดินหน้าเข้าใส่ แต่กำปั้นฝรั่งเศสเริ่มตั้งตัวได้ และอาศัยจังหวะยิงอาวุธใส่บ้าง และยกสุดท้ายทั้งคู่ต่างเดินแลกเข้าใส่กันไม่ยั้ง ครบยกผลปรากฏว่า รถถัง เฉือนชนะคะแนน ฮาคิม ฮาเมช แบบไม่เอกฉันท์ 2–1 เสียง

ภายหลังการชก รถถัง เปิดเผยว่า ไฟต์นี้ทำได้ไม่ดีพอ เพราะก่อนมาชกมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ทำให้ซ้อมได้ไม่เต็มที่ พอมาญี่ปุ่นก็เจออาการหนาวอีก จึงยอมรับว่า ไฟต์นี้ทำผลงานได้ไม่ดีพอ ซึ่งหลังการชกตอนลงจากเวทีก็ถึงกับร้องไห้ด้วย สำหรับไฟต์ต่อไปที่เมืองไทยในเดือนพฤษภาคมนี้จะพยายามทำให้ดีขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่าจะขึ้นชกกับใคร ส่วนอนาคตกับการชกวัน แชมเปี้ยนชิพ อยากจะก้าวขึ้นไปชิงแชมป์ และคว้าเข็มขัดแชมป์ในรุ่นนี้มาครองให้ได้

Advertisement

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถามความเห็นของ รถถัง ถึงกรณีที่ เทนชิน นาซึคาว่า ยอดมวยซามูไรแห่งยุค ผู้เคยชนะคะแนนรถถังมาหวุดหวิด (เคยแพ้น็อก ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยกแรก ในไฟต์มวยปาหี่ช่วงสิ้นปี) ว่า หากเคนชินได้เข้าร่วมในสังกัด วัน แชมเปี้ยนชิพ สิ่งแรกคืออยากจะชกกับ รถถังอีกครั้ง โดย รถถัง เปิดใจว่า เป็นเรื่องน่ายินดี หากเป็นเรื่องจริง ซึ่งก็อยากแก้มือกับเทนชินด้วยเช่นกัน และพร้อมเสมอไม่ว่าจะเป็นการชกแบบใด สไตล์มวยไทยหรือคิกบ๊อกซิ่งก็พร้อมเสมอ

ขณะที่อีกหนึ่งนักชกไทย ยอดแสนไกล ไอเว แฟร์เท็กซ์ กำปั้นชาวหนองบัวลำภู วัย 33 ปี ขึ้นสังเวียนพบ แอนดี้ ซาวเวอร์ นักชกชาวดัตช์ โดยหลังระฆังยกแรกดังขึ้น ยอดแสนไกล ฮุคหมัดขวาเต็มหน้าจนนักชกดัตช์ร่วงไปกองกับพื้น และกรรมการจับนับ แต่ยังลุกขึ้นมาสู้ต่อ และนักชกไทยเดินหน้ารัวหมัดไม่ยั้ง เข้าสู่ยกสองยอดแสนไกลฮุคหมัดซ้ายเต็มเบ้าหน้าส่งแอนดี้ล้มทั้งยืน กรรมการจับนับเก้า ก่อนยุติการชกทันที ก่อนชูมือให้ยอดแสนไกล ชนะทีเคโอล้างแค้น แอนดี้ ซาวเวอร์ ได้สำเร็จหลังจากรอคอยมานานกว่า 11 ปี

ภายหลังการชก ยอดแสนไกล เปิดเผยว่า ไฟต์นี้รอมากว่า 11 ปี และแก้แค้นได้สำเร็จ ซึ่งมาครั้งนี้หวังชนะน็อกอยู่แล้ว แต่ไม่คิดว่าจะน็อกได้เร็วขนาดนี้ และเขาก็แตกตรงใต้ตาซ้าย โดยรวมก็พอใจกับฟอร์มการชกมาก เพราะเราเน้นหมัดแน่นอนอยู่แล้ว และต่อยไปแบบสบายๆ เป็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้ด้วย สำหรับเป้าหมายต่อไปในวัน แชมเปี้ยนชิพ ก็หวังเข้าชิงแชมป์รุ่นนี้ให้ได้ ส่วนกระแสที่แฟนมวยอยากให้ชกชิงแชมป์กับ จอร์จิโอ เปโตรเซียน ยอดนักชกคิกบ๊อกซิ่งชาวอาร์เมเนียในอนาคตนั้น ก็ยังพอมีโอกาส แต่ก็จะต้องชนะเข้ามาจนได้โอกาสมาชิงแชมป์กัน และอย่าเพิ่งมีใครแพ้ตกรอบไปก่อน ซึ่งส่วนตัวพร้อมที่จะเจอกันอย่างแน่นอนในพิกัด 70 กก.

Advertisement

นอกจากนี้ยอดแสนไกลยังได้รับความสนใจจากสื่อญี่ปุ่นมากมายรุมสัมภาษณ์ถึงชัยชนะอันเด็ดขาดในการถอนแค้นที่เคยพ่ายคะแนนมาเมื่อ11 ปีก่อนโดยยอดแสนไกลกล่าวด้วยว่าฝากขอโทษแฟนมวยแอนดี้ซาวเวอร์ที่ต้องผิดหวังกับผลการชกครั้งนี้ด้วยแต่จากการประมือกันล่าสุดในครั้งนี้ยังเชื่อว่าแอนดี้นั้นยังมีความแข็งแกร่งพอที่จะชกมวยต่อไปได้อีกอย่างน้อยถึงปีหรือสองปีอีกด้วย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

สำหรับการชกคู่เอกชิงเข็มขัดแชมป์รุ่นไลต์เวต เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เป็นการชกแบบมิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต คู่ระหว่าง เอดัวร์อาร์ด โฟลายัง เจ้าของเข็มขัดแชมป์ชาวฟิลิปินส์ ขึ้นสังเวียนพบ ชินยะ อาโอกิ ผู้ท้าชิงเจ้าถิ่นชาวญี่ปุ่น ซึ่งผลปรากฏว่า อาโอกิ อาศัยจังหวะกดล็อกเอาชนะทีเคโอตั้งแต่ยกแรกอย่างพลิกความคาดหมาย ทำให้กระชากเข็มขัดแชมป์ไปครองได้สำเร็จท่ามกลางเสียงเชียร์เจ้าถิ่นดังกระหึ่มสังเวียน

ขณะที่การชกชิงแชมป์รุ่นอื่น ดังนี้
รุ่นสตรอว์เวต หญิง เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ซอง จิง หนาน เจ้าของเข็มขัดแชมป์ชาวจีน ชนะทีเคโอยกห้า แองเจล่า ลี แชมป์รุ่นอะตอมเวตชาวสิงคโปร์ ที่ขยับรุ่นขึ้นมาท้าชิงในรุ่นนี้ และเป็นการพ่ายครั้งแรกของลีในรายการนี้ด้วย

รุ่นมิดเดิ้ลเวต เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อ่อง ลา เอ็น ซาง เจ้าของเข็มขัดแชมป์จากพม่า ชนะทีเคโอยกสอง เคน ฮาเซกาว่า กำปั้นเจ้าถิ่นญี่ปุ่น

รุ่นแบนตั้มเวต บิเบียโน่ เฟร์นานเดส ผู้ท้าชิงจากบราซิล ชนะ เควิน เบลินกอน เจ้าของเข็มขัดแชมป์ชาวฟิลิปินส์ ที่ถูกปรับแพ้ในยกสอง เพราะออกอาวุธด้วยศอก ซึ่งผิดกติกา

ด้านผลคู่ประกอบรายการคู่อื่น ดังนี้
รุ่นไลต์เวต (มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต) ยุน ชาง มิน จากเกาหลีใต้ ชนะ บาลา เช็ตตี้ จากอินเดีย (ขอยอมแพ้ ยกสอง)

รุ่นแบนตั้มเวต (มวยไทย) พานิคอส ยูซูฟ จากไซปรัส ชนะคะแนน โมฮาเหม็ด บิน มาห์มูด จากมาเลเซีย

รุ่นเฟเธอร์เวต (มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต) แกร์รี่ โทน่อน จากสหรัฐอเมริกา ชนะทีเคโอยกแรก แอนโธนี่ เอ็นเกเล็น จากอินโดนีเซีย

รุ่นอะตอมเวต หญิง (มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต) เม ยามากูจิ ชาวญี่ปุ่น ชนะ เซนนิย่า ลัชโคว่า จากรัสเซีย (ขอยอมแพ้ ยกสาม)

รุ่นฟลายเวต (คิก บ็อกซิ่ง) โจเซฟห์ ลาซิรี่ จากอิตาลี ชนะคะแนน ฮิโรกิ อากิโมโตะ ชาวญี่ปุ่น

รุ่นฟลายเวต เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รอบก่อนรองชนะเลิศ
ไครัต อัคห์เมตอฟ จากคาซัคสถาน ชนะคะแนน รีซ แม็คลาเร็น จากออสเตรเลีย

แดนนี่ คินการ์ด จากฟิลิปปินส์ ชนะคะแนน เซ็นโซ อิเคดะ ชาวญี่ปุ่น

ทิโมเฟย์ นาสต์ยูคิน จากรัสเซีย ชนะทีเคโอ เอ็ดดี้ อัลวาเรซ นักชกยูเอฟซีชาวสหรัฐอเมริกา

ดีเมเทรียส จอห์นสัน อีกหนึ่งนักชกยูเอฟซีจากสหรัฐอเมริกา ชนะคะแนน ยูยะ วากามัตซึ ชาวญี่ปุ่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image