‘บิ๊กต้อม’ คาด ‘ฟิลิปปินส์’ ตัดทิ้งหลายอีเวนต์ซีเกมส์ หลังงบประมาณโดนลดเพียบ

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดทำศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 24-25 เมษายนนี้ จะมีการจัดประชุมมนตรีซีเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งนอกจากมนตีซีเกมส์ของประเทศไทยทั้ง 3 คน ที่จะเดินทางไปร่วมเเล้ว พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานเเละเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคเเห่งประเทศไทยฯ ก็จะได้เดินทางไปร่วมรับฟังด้วย โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดที่สำคัญ ทั้งการปรับลดงบประมาณการเเข่งขันของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งนำมาสู่การตัดสินใจปรับลดจำนวนชนิดกีฬาซึ่งมีถึง 56 ชนิดกีฬาที่เจ้าภาพได้ทำการประกาศไว้ในตอนเเรก รวมถึงอาจมีการปรับลดอีเวนต์ชิงเหรียญทองในหลากหลายกีฬาลงด้วย ส่วนการจัดการเเข่งขัน ทั้ง 3 เมือง ก็ต้องมาดูว่าจะมีการปรับเปลี่ยนมากน้อยเเค่ไหน เพราะรัฐบาลต้องมารับภาระในเรื่องการเดินทางขนส่งสัมภาระ เจ้าหน้าที่ เเละนักกีฬา ซึ่งเชื่อว่าหลังการประชุมเสร็จสิ้นในวันที่ 25 เมษายน คงมีข้อมูลที่สรุปชัดๆ ออกมา

บิ๊กต้อมกล่าวต่อว่า เเม้เวลานี้จะยังไม่รู้ว่ากีฬาใด หรืออีเวนต์ชิงเหรียญกีฬาไหนจะถูกถอดออกจากการชิงชัยในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 บ้าง เเต่เชื่อว่าหลักการเเละขั้นตอนง่ายๆ ที่ฝ่ายจัดต้องหยิบนำมาใช้เป็นลำดับเเรก ก็คือ การเทียบคุณสมบัติกีฬานั้นๆ ซึ่งในครั้งนี้ ตนมองว่ามีหลายกีฬาที่น่าจะมีจำนวนชาติส่งเเข่งขันไม่ถึง 4 ประเทศ โดยถ้าอ้างอิงตามกฎของกีฬาซีเกมส์ ชนิดกีฬานั้นๆ ต้องถูกตัดออกจากการชิงชัย อย่างไรก็ตามมีเเนวโน้มว่ากีฬาเเปลกๆ กีฬาใหม่ๆ ที่เเต่ละชาติไม่มีความชำนาญ เเละไม่มีนักกีฬา อาจจะต้องถูกตัดออกไปเป็นกลุ่มกีฬาลำดับเเรกๆ เเละก็เชื่อว่าอาจจะเหลือไม่เกิน 50 ชนิดกีฬา ซึ่งก็จะลดความยุ่งยากในการบริหารจัดการในด้านต่างๆ ให้ดูสะดวก คล่องตัว เเละง่ายขึ้นกว่านี้

สำหรับ 56 ชนิดกีฬา ที่ฟิลิปปินส์ ประกาศจัดเเข่งขันในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ประกอบด้วย กีฬาทางน้ำ, ยิงธนู, กรีฑา, แบดมินตัน, เบสบอล, บาสเกตบอล, บิลเลียด, โบว์ลิ่ง, มวยสากล, คริกเกต, เรือพาย, หมากรุก, จักรยาน, ลีลาศ, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, ขี่ม้า, อีสปอร์ต, ฟันดาบ, สเกตลีลา, ฟลอร์บอล, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ฮอกกี้-ฮอกกี้น้ำเเข็ง-ฮอกกี้ใต้น้ำ, ยูโด, ยูยิตสู, คาราเต้, คิกบ๊อกซิ่ง, คูราช, ลอนโบวล์ส, เปตอง, มวยไทย, เนตบอล, ปันจักสีลัต, โปโลน้ำ, รักบี้, เรือใบ-วินเซิร์ฟ, เเซมโบ, ยิงปืน, เซปักตะกร้อ, สเกตบอร์ด, ซอฟต์เทนนิส, ซอฟต์บอล, สควอช, โต้คลื่น, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, เวคบอร์ด, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ, วูซู, อาร์นิส เเละ วิ่งวิบาก แข่งขันระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image